Thứ trưởng Bộ TT&TT: AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng

Trọng Bằng| 02/04/2018 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều nay (2/4), Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc Mobifone mua cổ phần AVG.

Thứ trưởng Bộ TT&TT: AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Đối với việc thanh toán huỷ hợp đồng của Mobifone và AVG phóng viên báo chí quan tâm hỏi, "Tháng trước, Mobifone và AVG đã có những thống nhất chuyển nhượng. Xin hỏi lãnh đạo Bộ TT&TT, hiện tại việc thanh toán huỷ hợp đồng này như thế nào? Thời hạn chót để AVG thanh toán hết tiền cho Mobifone trong thương vụ này ra sao?".

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Theo báo cáo của Mobifone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng. Theo như cam kết của AVG, chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thoả thuận này, có nghĩa là chậm nhất như thế hoặc có thể sớm hơn. Bộ TT&TT cũng đang có chỉ đạo Mobifone giám sát việc này.

Liên quan đến tính pháp lý việc Mobifone sớm chấm dứt hợp đồng với AVG, phóng viên hỏi "Bộ TT&TT đã có công văn đốc thúc Mobifone sớm chấm dứt hợp đồng với AVG, thu hồi lại tiền cho Nhà nước nhưng có nhiều ý kiến rất băn khoăn về tính pháp lý của việc này, đề nghị lãnh đạo Bộ giải thích?"

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo giải thích: Về việc hủy bỏ thương vụ mua bán cổ phần AVG của Mobifone, đây là thương vụ liên quan đến Mobifone, một doanh nghiệp Nhà nước, có vốn Nhà nước và Bộ TT&TT là chủ sở hữu nên khi hủy hợp đồng với AVG, đòi lại tiền, đương nhiên Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo. 

Đối với việc thông tin chi tiết và thông báo kết luận thanh tra đã ban hành và Thủ tướng cũng đã đồng ý, ngay sau khi có thông báo kết luận, Bộ TT&TT đã có cuộc họp mở rộng rất nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai xây dựng kế hoạch, thông báo kết luận, tinh thần là tuân thủ các quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật.

Liên quan vấn đề này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cũng thông tin thêm: "Trên cơ sở kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án Tổng công ty Mobifone mua 95% cổ phần Công ty AVG, chúng tôi đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm kết luận của Thanh tra Chính phủ".

Trả lời câu hỏi: "Theo quyết định thanh tra có từ tháng 8/2016 và nêu rõ thời gian thanh tra là 50 ngày nhưng phải mất tới 17 tháng Tranh tra Chính phủ mới công bố được kết luận thanh tra. Như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không và nếu có vi phạm thì đề nghị cho biết đã xử lý người vi phạm chưa?", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, việc ban hành kết luận thanh tra chưa nhanh trong vụ việc này có các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Theo quy định của pháp luật tranh tra, không chỉ có cuộc thanh tra thương vụ AVG và MobiFone mà tất cả các vụ thanh tra khác khi kết thúc cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá, tổng kết các hoạt động qua cuộc thanh tra đó và trên cơ sở đó đó rút ra bài học kinh nghiệm. những gì thuộc về trách nhiệm có liên quan đến đơn vị chủ quan, Thanh tra Chính phủ sẽ xử lý bảo đảm nghiêm, có gắn với thực tiễn.

Trước đó ngày 12/3, MobiFone và AVG đã thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần và các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Ngày 23/3, Thanh tra Chính phủ công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG. Trong kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Thanh tra Chính phủ cho rằng thương vụ này có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TT&TT: AVG đã chuyển trả lại cho Mobifone 2.500 tỷ đồng