Chuyển động

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị tiêu diệt

Hồng Anh 18/10/2024 - 17:49

Quân đội Israel ngày 17/10 xác nhận cái chết của lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, người mà Israel cáo buộc chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10 năm ngoái dẫn đến cuộc chiến ở Gaza.

Quân đội Israel "xác nhận rằng, sau cuộc truy đuổi kéo dài một năm, ngày 16/10/2024, các binh sĩ Bộ Tư lệnh miền Nam Israel đã loại bỏ Yahya Sinwar, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hamas, trong một chiến dịch ở phía Nam Dải Gaza", tuyên bố cho biết. "Sau khi hoàn tất quá trình nhận dạng thi thể, có thể xác nhận rằng Yahya Sinwar đã bị loại bỏ", tuyên bố khẳng định.

Quân đội Mỹ cho biết, lực lượng của họ “không có vai trò gì” trong chiến dịch của Israel nhằm giết chết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, ngay cả khi tình báo Mỹ đã góp phần cung cấp cho Israel thông tin về các nhà lãnh đạo Hamas đã bắt giữ con tin vào năm ngoái. "Đây là một chiến dịch của Israel. Không có lực lượng Mỹ nào trực tiếp tham gia", Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

thu-linh-hamas.png
Người đứng đầu cánh chính trị của phong trào Hamas Palestine ở Dải Gaza Yahya Sinwar tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở thành phố Gaza vào ngày 1/10/2022. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (18/10) cho biết đang cử Ngoại trưởng Antony Blinken tới Israel để thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza sau khi lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar được xác nhận đã tử vong.

"Đã đến lúc cuộc chiến này kết thúc và đưa những con tin còn lại về nhà. Vì vậy, đó là những gì chúng tôi đã sẵn sàng làm và tôi sẽ cử ông Tony Blinken đến Israel", Tổng thống Biden nói với các phóng viên sau khi đến Đức, và cho biết thêm, ông Blinken sẽ đến Israel trong "bốn hoặc năm ngày" tới.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gọi việc lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tử vong là một bước tiến tới việc loại bỏ mối đe dọa mà Hamas đặt ra cho Israel. "Công lý đã được thực thi", bà Harris nói với các phóng viên ở Milwaukee, Wisconsin.

"Sinwar chịu trách nhiệm về vụ giết hại hàng ngàn người vô tội, bao gồm các nạn nhân ngày 7/10 và các con tin bị giết ở Gaza. Khoảnh khắc này cho chúng ta cơ hội để kết thúc chiến tranh ở Gaza. Hôm nay tôi chỉ có thể hy vọng rằng gia đình của các nạn nhân Hamas cảm thấy nhẹ nhõm và nhẹ nhõm", bà Harris nói.

Trước đó, Thủ tướng Anh Keir Starmer kêu gọi thả tất cả các con tin ở Gaza và nói rằng nước ông "sẽ không thương tiếc" cái chết của lãnh tụ Hamas Yahya Sinwar.

Ông Starmer nói rằng, Sinwar là "kẻ chủ mưu đằng sau ngày đẫm máu nhất trong lịch sử Do Thái kể từ Holocaust" khi Hamas phát động các cuộc tấn công ngày 7/10/2023. "Hôm nay tôi nghĩ đến gia đình của những nạn nhân đó. Vương quốc Anh sẽ không thương tiếc cái chết của ông ấy", ông nói trong một tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị tiêu diệt