Thông tin vụ tiêu hủy chó, mèo ở khu cách ly

Thành Nhớ - Tâm Việt| 10/10/2021 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về việc tiêu hủy chó, mèo tại khu cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng vào ngày 8/10 vừa qua.

Theo báo cáo của UBND xã Khánh Hưng, vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch (trong đó có vợ chồng chủ 15 con chó và 1 con mèo) vào khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng. Khi tiếp nhận, Ban điều hành khu cách ly xã tiến hành lấy mẫu test nhanh, đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy mẫu 7 người này không có người quản lý để chó, mèo chạy rong trong khu cách ly nên những người trong khu cách ly phản ứng, không đồng tình do làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban điều hành khu cách ly đã yêu cầu người nuôi chó, mèo tự buộc, nhốt lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

hb.jpg
Cơ quan chức năng thông tin về vụ việc

Sau khi test nhanh kháng nguyên kết quả có 4 người dương tính, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tách riêng cho 5 người trong hộ gia đình (trong đó có trẻ em 8 tuổi) ở riêng 1 phòng, 2 người còn lại ở riêng 1 phòng chờ kết quả PCR.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm PCR, các dây buộc chó, mèo không đảm bảo dẫn đến chó, mèo tiếp tục chạy trong khu cách ly, Ban điều hành đã yêu cầu người nuôi quản lý để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sau đó, người nhận nuôi, quản lý chó, mèo tự bắt bỏ vào bao và rổ nhựa (4 chó lớn, còn lại 11 con chó nhỏ và 1 con mèo bỏ rổ nhựa) để bên ngoài phòng cách ly. Đến 14h40 ngày 9/10 có kết quả RT-PCR dương tính cả 5 người và được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời đúng theo quy định. Người dân tiếp tục phản ánh yêu cầu gia đình người nhận nuôi chó, mèo quản lý đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng từ đêm 8/10 đến sáng 9/10 gia đình người nuôi chó, mèo không quản lý được như yêu cầu, còn để chó chạy rong trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Ban điều hành yêu cầu gia đình tiếp tục quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch Covid-19. Trước áp lực về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và từ bà con nhân dân, tác động từ những người đang cách ly trong khu vực, Ban điều hành tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh Covid-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu hủy. Lúc này, gia đình người nhận nuôi không có ý kiến gì.

Do bức xúc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu cách ly tập trung vừa phải lo lắng sắp xếp bố trí nơi ăn nghỉ, chăm sóc y tế, đồng thời chủ nhận nuôi chó, mèo đều dương tính với SARS-CoV-2, những người trong khu cách ly và bà con nhân dân ngoài khu vực xung quanh gây áp lực với Ban điều hành khu cách ly về việc lo ngại lây lan bệnh.

Đến 7 giờ 30 phút ngày 9/10, bà con nhân dân xung quanh và những người làm nhiệm vụ trong khu cách ly tiếp tục phản ánh đến UBND xã và Ban điều hành về việc lo sợ chó chạy rong trong khu vực làm ảnh hưởng đến người dân về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ban điều hành tiến hành làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía trước ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân phía ngoài khu cách ly và những người trong khu cách ly.

“Đến thời điểm này, UBND xã chưa nhận được phản ánh của người nhận nuôi và quản lý chó, mèo. Riêng bà con nhân dân xung quanh khu vực cách ly đồng tình xử lý vụ việc trên”, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thông tin tại buổi họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin vụ tiêu hủy chó, mèo ở khu cách ly