Thống đốc của Puerto Rico từ chức sau áp lực từ các cuộc biểu tình

Trâm Anh (theo AFP)| 25/07/2019 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống đốc của Puerto Rico, ông Ricardo Rossello tuyên bố từ chức vào cuối ngày thứ Tư sau sức ép của cuộc biểu tình kéo dài hai tuần.

Cuộc biểu tình đòi ông Ricardo Rossello từ chức được bắt đầu từ khi nội dung một cuộc trò chuyện của ông bị lộ - trong đó Ricardo Rossello và những người khác đã chế giễu những người đồng tính nam, phụ nữ và các nạn nhân cơn bão Maria.

Thống đốc của Puerto Rico từ chức sau áp lực từ các cuộc biểu tình

Người Puerto Rico biểu tình yêu cầu thống đốc từ chức

"Tôi thông báo rằng tôi sẽ từ chức từ thống đốc và nó có hiệu lực vào thứ Sáu, ngày 2 tháng 8 lúc 5 giờ chiều", Rossello tuyên bố trong một video được đăng trên trang Facebook của chính phủ.

Cuối video, người ta nghe thấy những tiếng reo vui và tiếng hát lời bài "Ole ole ole" của những người biểu tình đã tập hợp từ buổi chiều tại cổng dinh thự của Thống đốc.

"Tôi tin tưởng rằng Puerto Rico sẽ tiếp tục đoàn kết và tiến về phía trước như mọi khi," Rossello nói. "Và tôi hy vọng rằng quyết định này sẽ xoa dịu được cơn giận dữ của mọi người dân." Rossello cho biết Bộ trưởng Tư pháp Wanda Vazquez sẽ tạm thời thay thế ông.

Người Puerto Rico đã chờ đợi thông báo trong suốt cả ngày, khi có những tin đồn về việc Thống đốc sắp từ chức. Trước đó, hôm thứ ba, Rossello vẫn còn khẳng định sẽ không từ chức.

Chủ tịch Hạ viện Johnny Mendez đã triệu tập một phiên họp bất thường và bắt đầu quá trình luận tội vào hôm thứ Năm. Rossello phải đối mặt với vụ bê bối trò chuyện và các cáo buộc tham nhũng liên quan đến số tiền được cho là để giúp đỡ các nạn nhân cơn bão Maria, đã tàn phá Puerto Rico vào năm 2017 và giết chết gần 3.000 người.

Ricardo Antonio Rosselló Nevares là một chính trị gia, nhà khoa học và doanh nhân người Puerto Rico. Kể từ năm 2017, Rosselló đã giữ chức thống đốc thứ 12 của Puerto Rico. Ông là con trai của cựu thống đốc Puerto Rico và bác sĩ phẫu thuật nhi Pedro Rosselló.
Puerto Rico là một vùng quốc hải thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ nhưng chưa được hợp nhất vào Hoa Kỳ. Puerto Rico nằm ở phía đông bắc vùng biển Caribbean, phía đông nước Cộng hòa Dominicana và phía tây Quần đảo Virgin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc của Puerto Rico từ chức sau áp lực từ các cuộc biểu tình