Vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm, bồi thường thỏa đáng

Trọng Bằng| 04/04/2020 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc nhằm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tàu cá Việt Nam; đồng thời bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam.

Vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm, bồi thường thỏa đáng

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Ngày 3/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin tàu cá QNg 90617 TS cùng tám ngư dân Việt Nam gặp nạn tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.

Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Ngày 3/4/2020, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam, ngày 3/4/2020, 8 ngư dân Việt Nam trên tàu QNg 90617 TS đã được tiếp nhận an toàn.

Chiều 3/4, hội Nghề cá Quảng Ngãi có báo cáo tường thuật việc tàu cá QNg 90617 do ông Trần Hồng Thọ (33 tuổi, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ tàu bị đâm chìm vào khoảng 3h sáng 2/4, khi tàu cá này đang hoạt động tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301cố tình đâm chìm tại khu vực biển gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Khi nhận được tin, 3 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi là QNg 90045 do ông Đặng Tằm làm chủ, cùng tàu cá QNg 90399 do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu cá QNg 90929 do ngư dân Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả ba đều ở xã Bình Châu) chạy đến tìm kiếm cứu nạn.

Đến 6h sáng 2/4, Trung Quốc điều thêm 2 tàu số hiệu 4001 và 4002 đến để ngăn cản xua đuổi, vây bắt giữ tàu cá của ngư dân Linh và Dũng đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu. Đồng thời, tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước truy đuổi tàu cá của ngư dân Tằm đến 12h trưa 2/4 làm mất mát, hư hỏng nhiều tài sản trên tàu buộc phải quay về bờ.

Đến 18h cùng ngày phía Trung Quốc mới trao trả 8 ngư dân trên tàu cá QNg 90617 bị đâm chìm cho hai tàu cá của ngư dân Dũng và Linh (mỗi tàu 4 người) và truy đuổi hai tàu cá trên nhiều giờ trong đêm 2/4, buộc họ phải rời khỏi Hoàng Sa.

Tuy nhiên, tàu cá của ngư dân Linh vừa ra khơi nên sẽ tìm cách ở lại Hoàng Sa tiếp tục đánh bắt và đưa 4 ngư dân phía Trung Quốc trao trả về sau. Còn tàu cá của ngư dân Dũng bị mất nhiều tài sản buộc phải về bờ cùng 4 ngư dân chìm tàu. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam: Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm, bồi thường thỏa đáng