Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế lần 7 về tính liêm chính tại Hungary

PV| 25/02/2020 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế lần 7 về tính liêm chính tại Hungary

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 7 tại Budapest, Hungary

Ngày 24/2, tại thủ đô Budapest, Hungary đã khai mạc Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về tính liêm chính.

Đoàn Kiểm toán Nhà nước Việt Nam do Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo với tư cách là thành viên chính thức của Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI).

Đoàn đại biểu của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam bao gồm các ông: Đỗ Văn Tạo - Chánh Văn phòng Kiểm toán Nhà nước; Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; Dương Quang Chính - Chánh Thanh tra Kiểm toán Nhà nước; Trần Văn Hảo - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành Ib; Đoàn Huy Vinh - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước khu vực VIII; Nguyễn Lương Thuyết - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp; Lê Tùng Lâm - Phó Chánh Văn phòng Kiểm toán Nhà nước.

Cùng tham dự có ông Nguyễn Việt Tuấn - Tham tán Đại sứ Việt Nam tại Hungary.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Văn phòng Kiểm toán Nhà nước Hungary László Domokos vui mừng chào đón các đại biểu tham dự hội thảo và hân hạnh khi đươc là chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế lần 7 về tính liêm chính với chủ đề chú trọng tăng cường tính liêm chính trong các doanh nghiệp nhà nước.

Ông László Domokos cho biết đây là chủ đề mở ra nhiều thách thức đối với các cơ quan kiểm toán nhà nước (SAI) thành viên INTOSAI và nhấn mạnh tầm quan trọng của các SAI thành viên trong đấu tranh và phòng chống tham nhũng.

Ông László Domokos chia sẻ từ năm 2011, Kiểm toán Nhà nước Hungary tiến hành đánh giá rủi ro gian lận và tham nhũng tại các cơ quan chức năng sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Từ năm 2016-2018, Kiểm toán Nhà nước Hungary thực hiện khảo sát tính liêm chính tại các doanh nghiệp nhà nước. Dựa trên kết quả khảo sát, Chính phủ Hungary đưa ra những chính sách tăng cường tính liêm chính tại các doanh nghiệp nhà nước - một trong những trụ cột chính thuộc chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng nội các quản lý tài sản công Hungary Andrea Bartfai Mager đã có bài tham luận về cơ hội và thách thức ảnh hưởng đến tính liêm chính trong việc thực hiện quyền sở hữu của doanh nghiệp nhà nước. Bà Andrea cho biết nhiệm vụ của Cơ quan quản lý tài sản công là tăng cường giám sát tài sản công, đặc biệt chú trọng tính liêm chính của các doanh nghiệp nhà nước, được nêu trong chiến lược thực hiện chính sách quản lý của Chính phủ đối với doanh nghiệp nhà nước.

Trong đó, chiến lược nêu rõ quy trình thực hiện và kế hoạch hợp tác của Cơ quan quản lý tài sản công với Kiểm toán Nhà nước Hungary nhằm thực hiện các cuộc kiểm toán quyền sở hữu tại các doanh nghiệp nhà nước từ năm 2019.

Ngoài ra, hai bên sẽ phối hợp thực hiện kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp có hợp tác hoặc chịu sự quản lý của Cơ quan quản lý tài sản công, xây dựng cẩm nang hướng dẫn kiểm toán, hướng dẫn đánh giá rủi ro và Bộ quy tắc đạo đức.

Cũng tại Hội thảo, bà Mathilde Mesnard - Phó Giám đốc tài chính và doanh nghiệp thuộc tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế cũng đã có bài tham luận về thúc đẩy phòng chống tham nhũng và tăng cường tính liêm chính tại các doanh nghiệp nhà nước. Bà Mathilde nhấn mạnh các rủi ro tham nhũng tiềm ẩn có thể xảy ra đối với các ngành năng lượng, hậu cần, nông nghiệp, giao thông,…

Liên quan đến tính liêm chính của doanh nghiệp nhà nước, bà Mathilde cho rằng sự chỉ đạo của các cấp quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, cơ chế giám sát quản lý nội bộ, trách nhiệm giải trình là những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo tính liêm chính tại mỗi doanh nghiệp trực thuộc Nhà nước.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu tham dự sẽ cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm kiểm toán quốc tế liên quan đến phương pháp và các kinh nghiệm khảo sát tính liêm chính. Hội thảo sẽ lắng nghe các bài tham luận về kỳ vọng của Chính phủ trong việc tăng cường tính liêm chính trong các doanh nghiệp nhà nước; khảo sát tính liêm chính của các doanh nghiệp nhà nước; sử dụng các kết quả khảo sát tính liêm chính cho phân tích rủi ro của các đại biểu đến từ Kiểm toán Nhà nước Hungary.

Theo kế hoạch, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Kiểm toán Nhà nước Hungay đã tiếp xúc song phương bên lề Hội thảo vào chiều cùng ngày.

Hai bên Việt Nam và Hungary đều bày tỏ quan điểm coi trọng quan hệ hợp tác giữa cơ quan Kiểm toán Nhà nước của hai nước và hy vọng mối quan hệ này sẽ ngày càng được tăng cường toàn diện và hiệu quả trong thời gian tới.

Hội thảo do Kiểm toán Nhà nước Hungary chủ trì tổ chức từ năm 2014 và là diễn đàn định kỳ mỗi năm một lần về tính liêm chính, minh bạch và phòng chống tham nhũng nhằm hỗ trợ chuyên môn cho các thành viên trong cộng đồng INTOSAI.

Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về tính liêm chính sẽ kéo dài đến ngày 28/02/2020.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tham dự Hội thảo quốc tế lần 7 về tính liêm chính tại Hungary