Việt Nam sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết

Trọng Bằng| 06/02/2020 18:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao đang chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết, Người phát ngôn Bộ Ngoai giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Việt Nam sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trarlowif các câu hỏi tại buổi họp báo

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 6/2, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân tại vùng dịch ở tỉnh Hồ Bắc bày tỏ nguyện vọng về nước.

“Bộ Ngoại giao đang chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan liên quan, sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết, phù hợp thông lệ quốc tế, luật pháp Việt Nam và luật pháp sở tại trên cơ sở nguyện vọng của công dân”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Theo Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, trong những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch ở Trung Quốc, không bao gồm các trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn và không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán.

“Qua đó, các cơ quan đại diện Việt Nam đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi động viên và hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn, cụ thể như gặp khó khăn về thị thực lưu trú do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Qua liên hệ, các cơ quan đại diện thông báo, nhìn chung, tình hình sức khoẻ của các công dân này hiện ổn định”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Về việc một công dân Việt Nam tại Trung Quốc nhiễm nCoV, Người phát ngôn Bộ Ngoai cho biết: Một công dân Việt Nam (có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai trước khi xuất cảnh sang Trung Quốc) có kết quả dương tính với nCoV, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm, chăm sóc và điều trị tích cực cho bệnh nhân. Hiện nay công dân này đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện số 5, tỉnh Giang Tây.

 Tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc nhằm kiểm soát dịch bệnh

Thông tin thêm về những biện pháp mà Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai với phía Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch nCoV, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Đối với Trung Quốc, Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp kiểm soát dịch bệnh và trong công tác bảo hộ công dân của cả hai bên.

Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có một số hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Trung Quốc, trong đó có việc Việt Nam viện trợ bằng hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và một số tỉnh biên giới phía Bắc đã có một số hình thức hỗ trợ phù hợp cho nhân dân Trung Quốc.

Với mục tiêu phòng, chống, không để cho dịch lan rộng, tiến tới kiểm soát dịch bệnh, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác, phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của phòng viên về những đánh giá của Việt Nam đối với công tác phòng chống dịch tới thời điểm hiện tại của phía Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoai nhấn mạnh: Việt Nam luôn quan tâm và theo dõi sát tình hình dịch bệnh. Chúng tôi đánh giá cao sự chỉ đạo của lãnh đạo Trung Quốc, nỗ lực của chính quyền địa phương và của nhân dân Trung Quốc trong thời gian qua trong phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc luôn phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc trong việc trao đổi thông tin nhằm kiểm soát tình hình, cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện cho công dân đang sinh sống, học tập, làm việc, du lịch tại Trung Quốc.

“Chúng tôi rất hy vọng rằng, với sự chung tay và nỗ lực của cộng đồng quốc tế, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát”, bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ.

Sẽ tham vấn các nước thành viên khi cần có điều chỉnh đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Đối với câu hỏi về việc liệu dịch nCoV có ảnh hưởng tới các hoạt động đối ngoại của Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoai nhấn mạnh: Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thành viên và quyết tâm đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Việt Nam đang tích cực triển khai các biện pháp để ứng phó và kiểm soát dịch. Đồng thời, với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động đề xuất và thúc đẩy các nỗ lực chung của ASEAN nhằm phối hợp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Ngày 30/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Điều phối ASEAN đã gửi thư đến các nước ASEAN đề nghị thành lập nhóm công tác chung cấp bộ trưởng để nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, điều phối hành động ứng phó với dịch bệnh.

Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của dịch, trong trường hợp cần có điều chỉnh đối với Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thông báo, tham vấn với các nước thành viên và thực hiện dựa trên đồng thuận ASEAN đảm bảo các hoạt động của Năm Chủ tịch ASEAN diễn ra trong điều kiện an ninh, an toàn ở mức cao nhất.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước khi cần thiết