Việt Nam bình luận về việc Thái Lan cân nhắc gia nhập CPTPP

Bạch Dương| 28/05/2020 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 28/5, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận thông tin Thái Lan đang cân nhắc gia nhập CPTPP.

Việt Nam bình luận về việc Thái Lan cân nhắc gia nhập CPTPP

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 28/5

Về vấn đề này, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một hiệp định thương mại tự do chất lượng cao với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa các nước thành viên và tự do hóa thương mại theo hướng mở và dựa trên luật lệ tại khu vực. Việc gia nhập CPTPP của các nền kinh tế có nguyện vọng sẽ được các nước thành viên xem xét, thảo luận trong quá trình thực thi hiệp định.

CPTPP được ký kết ngày 8/3/2018 gồm 11 thành viên, gồm Việt Nam, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, và Singapore. Trước đó, Mỹ đã rút khỏi văn kiện tiền thân của CPTPP là TPP vào đầu năm 2017 sau khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Trước đó, Reuters cho biết, chính phủ Thái Lan hôm 26/5 đã nhất trí thiết lập ủy ban để xem xét khả năng đưa nước này gia nhập CPTPP, sau khi xuất hiện nhiều ý kiến phản đối cho rằng việc gia nhập CPTPP sẽ gây tác động tiêu cực đối với nền nông nghiệp của nước này. Hạ viện Thái Lan dự kiến cũng sẽ lấy ý kiến của công luận về việc tham gia CPTPP.

* Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của Nikkei liên quan đến việc phê chuẩn và thực thi Hiệp định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), ông Đoàn Khắc Việt cho biết:

Sau quá trình đàm phán tích cực, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), thông qua các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa EU và các ban, bộ, ngành của Việt Nam, ngày 12/2/2020, Nghị viện Châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA).

Mới đây nhất, ngày 30/3, Hội đồng châu Âu đã chuẩn y quyết định phê chuẩn của Nghị viện châu Âu, hoàn thành thủ tục lập pháp nội bộ của EU đối với việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Hiệp định EVIPA còn phải qua thủ tục phê chuẩn của Nghị viện các quốc gia thành viên.

Các Hiệp định này là một bước tiến quan trọng cả về chiến lược và kinh tế trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, mang lại những lợi ích to lớn, cụ thể và thiết thực cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân của cả Việt Nam và Liên minh châu Âu, tạo động lực mới cho mối quan hệ Đối tác Hợp tác Toàn diện giữa Việt Nam - EU.

Dự kiến trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ xem xét và tiến hành phê chuẩn hai Hiệp định EVFTA và EVIPA.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam bình luận về việc Thái Lan cân nhắc gia nhập CPTPP