Tổng Thư ký Quốc hội nói về việc ông Thanh, bà Hường và sai sót của BLHS

Thu Vân| 19/07/2016 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai vấn đề nóng liên quan đến việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường và vấn đề sai sót của Bộ luật Hình sự 2015 đã được Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc giải đáp tại họp báo chiều 19/7.

Việc ông Thanh, bà Hường là "sự việc đáng tiếc"

Liên quan tới việc ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được Hội đồng Bầu cử quốc gia công nhận tư cách đại biểu ngay trước thềm kỳ họp thứ nhất sắp diễn ra được nhiều PV quan tâm, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đánh giá rằng "đây là việc đáng tiếc".

Đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có công báo kết luận công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó ông Trịnh Xuân Thanh không bảo đảm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không gương mẫu. Tại phiên họp thứ 7, 100% thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Tổng Thư ký Quốc hội nói về việc ông Thanh, bà Hường và sai sót của BLHS

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói về việc không xác nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Ảnh: Việt Dũng

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, là đại biểu nữ của Hà Nội. Bà Nguyệt Hường là đại biểu Quốc hội tái cử, đã từng là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, là Ủy viên Đoàn Chủ tịch MTTQ khóa XIV, ngoài ra còn tham ra rất nhiều hội và là doanh nhân thành đạt. Do có sự vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội mà cụ thể là Luật Quốc tịch Việt Nam nên trong phiên họp thứ 8, Hội đồng Bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu đối với bà Nguyệt Hường.

Đối với câu hỏi, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có hai quốc tịch từ khi còn đang là đại biểu Quốc hội khoá 13, vậy việc rà soát tiêu chuẩn đại biểu giữa kỳ như thế nào? Và nếu đang là đại biểu Quốc hội mà có hai quốc tịch, thì xử lý ra sao?

“Theo Hiến pháp và luật pháp Việt Nam, đã là công dân Việt Nam chỉ được phép mang một quốc tịch thôi, còn kiều bào có thể có nhiều quốc tịch, khi vào Việt Nam thì kê khai quốc tịch nào thì được sử dụng quốc tịch đó. Còn anh đang sống và làm việc ở Việt Nam thì chỉ được mang một quốc tịch. Bà Hường tự động đăng ký một quốc tịch nữa thì là vi phạm. Quốc tịch này bà Hường mới đăng ký, chứ trước đây chưa có”, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội trả lời.

“Sự việc ông Trịnh Xuân Thanh và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường không được xác nhận tư cách đại biểu cho thấy một lỗ hổng lớn, vậy trách nhiệm của các cơ quan liên quan là gì và khắc phục thế nào?”, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, khi nghiên cứu để sửa Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cần có chế tài chặt chẽ hơn nữa. Trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh là do Ủy ban bầu cử Hậu Giang giới thiệu và Mặt trận Tổ quốc Hậu Giang qua 3 vòng hiệp thương giới thiệu lên, là vấn đề mà phải xem xét cụ thể hơn. Còn bà Nguyệt Hường không phải có đơn thư tố cáo, mà qua cơ quan chức năng phát hiện ra có thêm quốc tịch nữa, trái với quy định công dân nước CHXHCN Việt Nam chỉ có một quốc tịch.

Trước đề nghị bình luận về ý kiến cho rằng cần xem xét chất lượng đại biểu doanh nhân, khi trước đó Quốc hội khoá 13 cũng đã có hai doanh nhân là đại biểu bị bãi nhiệm, ông Phúc cho rằng đây chỉ là ngẫu nhiên. “Quốc hội là của nhân dân, đại biểu là của nhân dân, khi ứng cử phải trung thực chứ không phải vào Quốc hội để tránh cái này cái kia, thì điều đó rất sai lầm, rất đáng tiếc”, ông Phúc nói.

Quốc hội sẵn sàng nhận trách nhiệm về sai sót Bộ luật Hình sự

Vấn đề sai sót dẫn tới Bộ luật Hình sự khi chưa có hiệu lực đã phải dừng lại, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đánh giá đây là việc rất đáng tiếc và khẳng định Quốc hội sẵn sàng nhận trách nhiệm về việc này.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, không phải quy trình làm luật không đúng bởi nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII đã ban hành 107 luật, bộ luật, trong đó có Hiến pháp được đánh giá rất cao, chỉ có Bộ luật Hình sự có sai sót nhiều, còn lại một số luật cũng có sai sót nhưng nhỏ, không đáng kể.

Bộ luật Hình sự thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũ, còn từ 1/7 sẽ thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới sẽ tốt hơn.

Về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết tới đây, sẽ xem xét, đánh giá cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân liên quan một cách công minh, không né tránh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Quốc hội nói về việc ông Thanh, bà Hường và sai sót của BLHS