Tin tức thời sự ngày 7/11: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số

PV| 07/11/2015 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin tức thời sự nổi bật ngày 7/11: Ngoại trưởng ASEM hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về Biển Đông; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số; Công bố quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái...

Ngoại trưởng ASEM hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về Biển Đông

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn đối thoại Á-Âu (ASEM) lần thứ 12 đã kết thúc tốt đẹp vào đêm 6/11. Tại hội nghị, các bộ trưởng đã trao đổi những vấn đề quốc tế và khu vực, gia tăng ứng phó với các vấn đề toàn cầu, đảm bảo môi trường chung hòa bình, ổn định để ASEM phát triển lâu dài. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng phải duy trì an ninh và an toàn hàng hải, kiềm chế không tiến hành các hoạt động đơn phương, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Liên quan đến những đóng góp của Việt Nam tại hội nghị lần này, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi đối với sáng kiến “Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai: sáng tạo và công nghệ vì phát triển bền vững, tự cường", đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Các sáng kiến của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo, đào tạo kỹ năng chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh cũng được các thành viên cam kết tiếp tục triển khai trong năm 2016. Bảy nước tham dự hội nghị đã đồng ý bảo trợ cho sáng kiến này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số

Tin tức thời sự ngày 7/11: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ tuyên dương. Ảnh: Phạm Kiên-TTXVN

Sáng 7/11, Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015 tổ chức tại Hà Nội, vinh danh 122 em đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Các em đến từ nhiều dân tộc khác nhau, như Tày, Nùng, Mông, Sán Dìu, Hà Nhì, Lô Lô...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích mà các em học sinh đạt được, đồng thời ghi nhận nỗ lực của các gia đình, dòng họ, nhà trường, cơ sở đào tạo. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ban ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, các tỉnh có vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải ưu tiên cho vấn đề giáo dục, coi đó là giải pháp quan trọng, không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn là yếu tố để phát triển, giảm khoảng cách giữa các vùng miền.

Phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Phạm vi quy hoạch gồm 28 tỉnh, thành phố ven biển có cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và các đảo.

Theo Quy hoạch, đến năm 2020, trong đất liền có 98 cảng cá, đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 2.041.000 tấn mỗi năm và 124 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 83.960 tàu cá. Tại các đảo có 27 cảng cá, đáp ứng tổng lượng thủy sản qua cảng khoảng 209.000 tấn mỗi năm và tại 22 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 14.350 tàu cá.

Trường ĐHNN - ĐHQG Hà Nội đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Trường hiện có 22 ngành đào tạo đại học, 10 ngành đào tạo sau đại học thạc sĩ và 8 ngành đào tạo Tiến sĩ. Trường đang đào tạo 600 nghiên cứu sinh, học viên sau đại học, 4.700 sinh viên hệ chính quy, 1.400 học sinh Trung học phổ thông chuyên Ngoại ngữ, gần 100 lưu học sinh nước ngoài.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng nhà trường; đồng thời, Phó Chủ tịch nước cũng yêu cầu Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT về chiến lược giáo dục ngoại ngữ trong tiến trình hội nhập và phát triển. Không ngừng đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường năng lực, kỹ năng thực hành cho sinh viên; quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng đầu ra để sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt nhu cầu của thực tiễn.

Công bố quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

Sáng 7/11, tỉnh Quảng Ninh tổ chức công bố quy hoạch quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ diện tích, dân số của TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà với tổng diện tích hơn 121.000 ha. Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ phát triển 3 trụ cột kinh tế chính là thương mại, du lịch và công nghiệp. Trong đó, với mỗi ngành sẽ ưu tiên thu hút đầu tư và phát triển một số sản phẩm đột phá như: thương mại điện tử; du lịch sinh thái kết hợp với mua sắm; công nghiệp dệt may, sản xuất thực phẩm, đồ uống và sản xuất linh kiện. Các ngành kinh tế này được định hướng phát triển theo mô hình "1 Trục - 2 Vùng - 3 Trung tâm". Một trục là những trụ cột kinh tế - xã hội của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Hai vùng là vùng phía Bắc và vùng phía Nam. Ba trung tâm là TP Móng Cái, khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà và Trung tâm tổng hợp mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 7/11: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ tuyên dương học sinh giỏi dân tộc thiểu số