Tin tức thời sự ngày 25/11: Hợp tác Việt Nam-EU sẽ bao gồm những nhân tố mang tính chiến lược

PV(TH)| 25/11/2015 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp tác Việt Nam-EU sẽ bao gồm những nhân tố mang tính chiến lược; Quốc hội thông qua Bộ luật Tố tụng dân sự và luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)... là tin tức thời sự nổi bật ngày 25/11.

Tin tức thời sự ngày 25/11: Hợp tác Việt Nam-EU sẽ bao gồm những nhân tố mang tính chiến lược

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Hợp tác Việt Nam-EU sẽ bao gồm những nhân tố mang tính chiến lược

Chiều 24/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam.

Chúc mừng ông Bruno Angelet được tín nhiệm cử làm đại sứ EU ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, quan hệ Việt Nam - Liên minh châu Âu đang phát triển hết sức tốt đẹp và hai bên vừa kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn cùng với EU tăng cường mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa quan hệ hợp tác với EU, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển. Đại sứ Bruno Angelet cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU đang phát triển tốt đẹp và và trong tương lai sẽ còn tốt đẹp hơn nữa, hai bên cũng đều chia sẻ những mục tiêu chung. Khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của EU trong ASEAN, Đại sứ cho rằng, hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới sẽ không chỉ dừng lại ở kinh tế, thương mại, đầu tư mà còn là hợp tác chính trị, ngoại giao, an ninh - những nhân tố mang tính chiến lược.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước CHLB Đức

Tối 24/11(giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Tegel, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước CHLB Đức. Nước Đức đã dành cho Việt Nam sự tiếp đón trọng thị. Ngay khi vào không phận Berlin, hai máy bay phản lực đã hộ tống chuyên cơ của Chủ tịch nước. Tại sân bay, cùng với 21 tiếng đại bác chào mừng, các quan chức ngoại giao của Đức và Đại sứ Việt Nam tại đây đã đón Chủ tịch nước, phu nhân và Đoàn đại biểu Việt Nam.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam đến nước Đức thống nhất, đồng thời đúng vào dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1975-2015). Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Joakhim Gauck, hội kiến với Thủ tướng Merkel và gặp gỡ chính giới, doanh nhân Đức nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả của mối quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Quốc hội thông qua Bộ luật Tố tụng Dân sự và Tố tụng Hành chính (sửa đổi)

Sáng 25/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi) và luật Tố tụng Hành chính (sửa đổi).

Theo đó, Bộ luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi) sẽ có 42 chương, 517 điều. Điểm đáng chú ý trong bộ luật này là quy định Tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Đây là một trong những điểm mới quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền, phù hợp với quy định của Hiến pháp 2013, khắc phục một số bất cập trong thực tiễn xét xử các vụ án dân sự hiện nay. Tiếp đó, Luật Tố tụng Hành chính (sửa đổi) được Quốc hội thông qua cũng có một số nội dung đáng chú ý. Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) quy định TAND có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện của một số hành vi trong nội bộ tổ chức cơ quan, đơn vị như: hạ bậc lương, cách chức, buộc thôi việc... (xem thêm tại đây)

Đại sứ Việt Nam chúc mừng Quốc khánh Lào

Sáng 25/11, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng đã đến chúc mừng lãnh đạo Bộ ngoại giao Lào nhân dịp kỷ niệm 40 năm Quốc khánh Lào. Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc thành lập nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào là sự kiện có ý nghĩa lịch sử không chỉ đối với nhân dân Lào, nhân dân Việt Nam mà cả nhân dân tiến bộ trên thế giới. Đây là thắng lợi huy hoàng của nhân Lào dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cách mạng Lào, là thành quả của tình đoàn kết đặc biệt liên minh chiến đấu của hai Đảng hai Nhà nước Việt Nam Lào trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.

Bà Sunthon Saynhachac, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lào đã bày tỏ vui mừng và đánh giá, điều này thể hiện tình cảm thắm thiết hữu nghị giữa hai Đảng hai nhà nước, thể hiện sự sẻ chia niềm vui với nhân dân Lào. Bà Sunthon Saynhachac cảm ơn Đại sứ Nguyễn Mạnh Hùng đã đánh giá cao thành tựu mà Lào đạt được trong thời gian qua. Để có được thành quả như ngày hôm nay, Đảng, nhà nước và nhân dân Lào không quên sự giúp đỡ của Việt Nam đặc là sự hy sinh xương máu của nhiều cán bộ chuyên gia Việt Nam trong thời gian qua.

300 sinh viên tham gia phiên họp mô phỏng họp Quốc hội Việt Nam

Sáng 25/11, tại Hà Nội, Phiên họp toàn thể Diễn đàn “Quốc hội trẻ Việt Nam” 2015 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 300 sinh viên đến từ 4 trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa học Xã hội và Nhân văn, Kinh tế quốc dân và Ngoại thương. Phiên họp được tiến hành mô phỏng theo quy trình, thủ tục tiến hành phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam.

Dự án “Quốc hội trẻ Việt Nam” hướng tới mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức và tạo cơ hội để thế hệ trẻ nêu lên ý kiến, đề xuất về các vấn đề được thế hệ trẻ quan tâm và có liên quan mật thiết tới thế hệ trẻ hiện nay. Đồng thời giúp các bạn trẻ tìm hiểu về tổ chức, hoạt động của Quốc hội và giao lưu trao đổi với nhóm đại biểu Quốc hội trẻ khóa XIII của Quốc hội Việt Nam. Trên cơ sở của Diễn đàn, dự kiến tháng 12, Dự án sẽ tổ chức 1 đoàn thực tập kinh nghiệm về chương trình Nghị viện trẻ ở Nghị viện Anh trong đó có 4 sinh viên xuất sắc tham gia dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 25/11: Hợp tác Việt Nam-EU sẽ bao gồm những nhân tố mang tính chiến lược