Tin tức thời sự ngày 10/12: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus

PV(TH)| 10/12/2015 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus; Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp; Tăng mức thuế suất thuế tài nguyên... là những tin thời sự nổi bật ngày 10/12.

Tin tức thời sự ngày 10/12: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus

Chiều 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko đang thăm chính thức Việt Nam. Tại buổi hội kiến, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cao về các lĩnh vực hợp tác ưu tiên gồm chính trị, ngoại giao; kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; giáo dục-đào tạo; kỹ thuật quân sự; khoa học-kỹ thuật và nghiên cứu chung.

Nhấn mạnh trọng tâm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai bên đánh giá cao trong chuyến thăm lần này, doanh nghiệp hai nước đã ký kết được các hợp đồng kinh tế trị giá 350 triệu USD; đánh giá cao các dự án hợp tác về sản xuất, lắp ráp xe tải, xe bus đang triển khai tích cực; đồng thời cho rằng kết quả của các dự án này sẽ giúp hai bên mở rộng hợp tác sang lĩnh vực khác. Tổng thống Lukashenko và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều nhất trí thúc đẩy việc phê chuẩn và triển khai Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với Liên minh Kinh tế Á-Âu, trong đó có Belarus; nhất trí nâng cấp Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ và quyết định sẽ nhóm họp Ủy ban vào đầu năm tới tại Thủ đô Minsk để xác định chương trình và danh mục các dự án hợp tác cụ thể. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về việc Việt Nam hỗ trợ các thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu, trong đó có Belarus mở rộng quan hệ và tiếp cận thị trường ASEAN; đồng thời bày tỏ chia sẻ lập trường của Việt Nam, các nước ASEAN cũng như cộng đồng quốc tế đối với việc bảo đảm, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông

Tìm hướng giảm nghèo cho 6 tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ LĐTB&XH và Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị “Bàn biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững 6 tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao vùng Tây Bắc”. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thành công trong công tác giảm nghèo trong gần 2 thập kỷ qua là kết quả tăng trưởng kinh tế nhanh và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị khi luôn đặt công tác giảm nghèo là mục tiêu hàng đầu của quốc gia. Trong đó, vùng Tây Bắc luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm ưu tiên về đầu tư, cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Các địa phương trong vùng Tây Bắc có nhiều nỗ lực và đạt được thành tích giảm nghèo nhanh nhất cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, nếu xét tiêu chí mới về chuẩn nghèo đa chiều tại Quyết định 59/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/11/2015, áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, bao gồm cả y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin thì tỉ lệ hộ nghèo còn cao hơn nhiều và sự nghiệp giảm nghèo sẽ còn khó khăn hơn. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đại biểu cần đánh giá lại tình hình thực hiện và hiệu quả các chương trình giảm nghèo bền vững đã triển khai tại Tây Bắc cũng như ở 6 tỉnh trên.

Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp

Sáng 10/12, tại tỉnh Bắc Ninh, Thanh Tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, hướng tới phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Theo Xem thêm tại đây)

Tăng mức thuế suất thuế tài nguyên

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 712/2013/UBTVQH13 về việc ban hành biểu thuế suất thuế tài nguyên. Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, thuế tài nguyên là một trong những công cụ tài chính, thể hiện vai trò sở hữu Nhà nước đối với tài nguyên quốc gia và thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên của tổ chức, cá nhân. Thuế suất thuế tài nguyên thể hiện mức độ điều tiết của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên. Tuy nhiên, hiện mức thuế suất thuế tài nguyên còn hạn chế trong việc góp phần bảo vệ, khai thác hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế; đồng thời chưa bảo đảm phù hợp với tiến trình đổi mới cơ chế quản lý, bảo vệ, khai thác và phát triển rừng.

Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất, điều chỉnh mức thuế suất thuế tài nguyên đối với nhóm khoáng sản kim loại, nhóm khoáng sản không kim loại và nhóm nước thiên nhiên theo như Tờ trình của Chính phủ.

Việt Nam ký kết song phương về phòng chống ma túy với Lào, Campuchia

Sáng 10/12, Hội nghị cấp Bộ trưởng 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia về phòng chống ma túy đã thống nhất ký biên bản song phương giữa Việt Nam và hai nước bạn.

Việt Nam đã ký kết với Campuchia và Lào về những nội dung phối hợp phòng chống ma túy trong thời gian tới. Trong đó thống nhất nhiều kế hoạch cụ thể trong việc cùng nhau ngăn chặn ma túy biên giới. Văn bản này được soạn thảo trên tinh thần 2 ngày làm việc tại Hội nghị vừa qua. Các nước đã thống nhất đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Hiệp định, thỏa thuận hợp tác vềphòng, chống ma túy 2014 - 2015 và phương hướng hợp tác trong thời gian tới; đồng thời trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy của mỗi nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 10/12: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Belarus