Tin tức thời sự ngày 01/10: Tàu Trung Quốc xâm phạm sâu vùng biển Việt Nam; VN phản đối báo Campuchia xuyên tạc lịch sử

PVTS| 01/10/2015 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Cuba; Tàu Trung Quốc xâm phạm sâu vùng biển Việt Nam; Việt Nam phản đối báo Campuchia xuyên tạc lịch sử... là những tin nổi bật trong nước ngày 01/10/2015.

*Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Cuba

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba ngày 30/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Cuba tại thủ đô La Habana. Trong diễn văn khai mạc diễn đàn doanh nghiệp giữa hai nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã bày tỏ vui mừng trước những thành quả mới đây của chính sách đối ngoại năng động, đúng đắn của Cuba, giúp đảo quốc Caribe này phá thế bị cô lập, nâng cao vị thế quốc tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng và cơ hội để đẩy nhanh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của nhân dân Cuba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhấn mạnh triển vọng và tiềm năng to lớn của quá trình “Cập nhật mô hình kinh tế-xã hội” của Cuba, được triển khai từ năm 2009 và đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng, đồng thời khẳng định việc khánh thành Đặc khu phát triển kinh tế Mariel với lợi thế cảng biển nước sâu, các chính sách ưu đãi về đầu tư, thủ tục hành chính, thuế, hải quan... sẽ là cú hích quan trọng đối với thu hút đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng chắc chắn rằng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn và mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và kinh doanh với các đối tác Cuba, đóng góp tích cực và vun đắp thêm cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

*Tàu Trung Quốc xâm phạm sâu vùng biển Việt Nam

Sáng 1/10, tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã thông tin nhiều diễn biến mới về tình hình Biển Đông.

Tin tức thời sự ngày 01/10: Tàu Trung Quốc xâm phạm sâu vùng biển Việt Nam; VN phản đối báo Campuchia xuyên tạc lịch sử

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng sáng 1/0 (Ảnh: HC)

Theo đó, Trung Quốc tập trung triển khai xây dựng các công trình trên các đảo chiếm đóng tại Trường Sa, như tiếp tục hoàn thiện đường băng sân bay tại bãi Đá chữ thập, xây dựng sân bay trực thăng tại một số đảo khác. Thi công xây nhà kiên cố từ 3 - 6 tầng, hoàn thiện đèn luông và đèn hải đăng, lắp đặt điện gió lại nhỏ, bố trí 2 ra đa hàng hải. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho hay: “Lực lượng chức năng của ta đã phát hiện nhiều lượt/chiếc tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta, cách phía Đông - Đông Nam đến Bắc bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng chỉ từ 34 - 89 hải lý!”.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, cùng với đấu tranh quyết liệt trên mặt trận ngoại giao, ở các diễn đàn quốc tế, các lực lượng của Việt Nam đã theo dõi sát các hoạt độn của liên quan của Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó kịp thời thông tin, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đấu tranh kiên quyết trước các hoạt động xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, xử lý nghiêm tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển Việt Nam, bảo đảm các hoạt động dầu khí của Việt Nam được triển khai bình thường.

*Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức

Ngày 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức (23/9/1975-23/9/2015); 25 năm Ngày thống nhất Cộng hòa Liên bang Đức (3/10/1990-3/10/2015).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trải qua chặng đường 40 năm, mối quan hệ giữa hai nước đã tiến những bước dài, vững chắc và được nâng lên tầm quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2011 vừa qua. Trong đó, nền tảng chính trị tốt đẹp đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa đến giáo dục, y tế… Năm 2014, Đức tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Theo ông Lê Thanh Liêm, ở cấp độ địa phương, TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Đức, hiện nay Đức là đối tác thương mại hàng đầu của thành phố. Là địa phương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, TP Hồ Chí Minh đã và đang đóng góp tích cực cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Đức.

Ông Lê Thanh Liêm tin tưởng rằng tình hữu nghị Việt Nam-Đức sẽ không ngừng "đơm hoa, kết trái" trong 40 năm tiếp theo và xa hơn nữa, cùng nhau viết tiếp những trang mới, ấn tượng hơn trong lịch sử quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

*Việt Nam phản đối báo Campuchia xuyên tạc lịch sử

Ngày 1/10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Cố vấn trực tiếp của Thủ tướng Campuchia Hun Sen có bài viết trên báo Tia sáng của Campuchia với một số nội dung xuyên tạc lịch sử, kích động vấn đề biên giới lãnh thổ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam phê phán mạnh mẽ những luận điệu cực đoan, thù địch của những kẻ cơ hội, đang cố tình xuyên tạc lịch sử, kích động, gây chia rẽ mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thời sự ngày 01/10: Tàu Trung Quốc xâm phạm sâu vùng biển Việt Nam; VN phản đối báo Campuchia xuyên tạc lịch sử