Trung tướng Võ Văn Tuấn: Báo chí muốn làm tốt công tác tuyên truyền phải có định hướng

Đắc Chuyên| 21/06/2015 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vai trò của báo chí trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội là hết sức quan trọng, nhưng phải theo đúng định hướng”, Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định.

Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dành cho phóng viên Báo điện tử Công lý cuộc trao đổi về diễn biến mới nhất trên Biển Đông cũng như những chia sẻ, góc nhìn, nhận định của Trung tướng về vai trò của báo chí trong việc giữ gìn an ninh, hòa bình, ổn định trong khu vực.

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Báo chí muốn làm tốt công tác tuyên truyền phải có định hướng

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chúc mừng các nhà báo nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

PV: Thưa Trung tướng, để bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, chúng ta có thể áp dụng những biện pháp đấu tranh nào?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Căn cứ vào Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS 1982) thì phải giữ nguyên hiện trạng biển Đông, nhưng Trung Quốc lại cơi nới, xây dựng, đó là việc làm không đúng với lợi ích chung. Chúng ta đang tiến tới xây dựng COC (Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông), tuy nhiên, Trung Quốc lại cải tạo, xây dựng hàng trăm héc ta trên bãi đá ngầm thành đảo nổi nhân tạo. Việc làm này khiến cho các bên liên quan khó đi đến thỏa thuận COC vì Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng DOC (Tuyên bố về ứng xử của các nước trên Biển Đông).

Vì vậy, một là chúng ta phải căn cứ vào luật pháp quốc tế; hai là các quy tắc ứng xử giữa nước các lớn với nhau; ba là ứng xử của các nước ASEAN với Trung Quốc. Chúng ta cố gắng làm sao để đạt được những thỏa thuận bằng biện pháp hòa bình, cùng nhau tạo ra một môi trường ổn định, trước tiên là an ninh hàng hải, hàng không ở khu vực Biển Đông.

Mục đích cuối cùng là tạo ra quan hệ tốt giữa các nước với nhau để xây dựng và phát triển, còn đối đầu với nhau thì nước nào cũng có hại. Vậy nên chúng ta cố gắng chống cực đoan. Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều thống nhất, quân đội sẽ là lực lượng tiên phong giữ ổn định an ninh khu vực, đó là điều mong muốn nhất. Nhưng cũng không vì thế mà khi chúng ta bị áp đặt những điều phi lý, ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia thì chúng ta không kiên quyết bảo vệ.

Thời điểm hiện tại sẽ không xảy ra đụng độ trên Biển Đông, nhưng cũng không thể khẳng định chắc chắn rằng đụng độ sẽ không xảy ra vì còn liên quan đến thiện chí của các bên. Việt Nam luôn luôn mong muốn giữ gìn hòa bình, duy trì sự ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới.

PV: Thưa Trung tướng, căn cứ vào đâu mà ông nói thời điểm hiện tại sẽ không xảy ra đụng độ trên Biển Đông?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Thông qua hai lần gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 5/2015 và cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam với Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Kỳ vào đầu tháng 6 vừa rồi, các Bộ trưởng Quốc phòng đều cam kết với nhau sẽ thông qua trao đổi, bàn bạc, thỏa thuận để tìm một giải pháp hợp lý và cố gắng không xảy ra đụng độ.

Đó là cơ sở, căn cứ để nói rằng thời điểm hiện tại sẽ không xảy ra đụng độ, nhưng cũng không loại trừ nếu để xảy ra ức chế giữa các bên. Tuy nhiên, về phía Việt Nam sẽ quyết tâm gìn giữ hòa bình và cố gắng không để xảy ra đụng độ trên Biển Đông. Chúng ta luôn mong muốn một xã hội thanh bình, yên ổn để phát triển.

PV: Trung tướng có thể nói rõ hơn về việc hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với các nước trong tình hình Biển Đông đang căng thẳng như hiện nay?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng giữa hai nước cũng như trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam sang Ấn Độ ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam-Ấn Độ giai đoạn 2015-2020, tất cả những thỏa thuận đó đều đặt ra mục tiêu ổn định, hòa bình.

Nguyên tắc của ta là không liên minh với bất cứ một nước nào để chống lại nước thứ ba, đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Các thỏa thuận của Việt Nam với các nước về lĩnh vực quốc phòng cũng phải đạt được điều đó. Sẽ không bao giờ có chuyện Việt Nam liên minh với Mỹ để chống lại Trung Quốc, hoặc liên minh với Trung Quốc để chống Mỹ. Chúng ta đã trải qua chiến tranh nên chúng ta hiểu hậu quả của nó, vì vậy chúng ta càng phải cố gắng giữ môi trường hòa bình, ổn định.

PV: Theo Trung tướng, trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới, báo chí có vai trò như thế nào?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Vai trò của báo chí trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội là hết sức quan trọng, nhưng cần phải theo đúng định hướng. Định hướng ở đây là đưa tin khi đã có thông tin chính thức, việc đưa những thông tin chính thống sẽ tạo ra sự cộng hưởng về sức mạnh.

Thông tin trên báo chí như con dao hai lưỡi, nếu như thông tin chính xác được định hướng vì mục đích cao cả, tốt đẹp thì có sức mạnh vô cùng to lớn. Ngược lại, nếu thông tin không chính thống, phân tích, nhận định không đúng cộng với mục đích, ý định không tốt thì sẽ tạo ra một chuyển động hỗn loạn, khi đó rất nguy hiểm. Vậy nên, tôi luôn cố gắng tiếp xúc với báo chí để thông tin có định hướng một cách chính xác nhất. 

PV: Trung tướng có thể nói rõ hơn về những trường hợp đưa tin không chính xác?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Đưa tin không đúng là cố tình tạo ra một sự hỗn loạn, tạo ra căng thẳng, đổ thêm dầu vào lửa. Có thông tin đưa không đúng là do vô tình, là do nguồn cung cấp thông tin không chính thống, nhưng cũng có những thông tin được đưa ra là do bị lôi kéo, kích động. Vậy nên, báo chí phải thật tỉnh táo, cố gắng kết hợp, trao đổi thông tin với những người có trách nhiệm để thông tin tới nhân dân được chính xác và có tác dụng tốt.

Càng về sau thông tin trên báo chí càng có sự định hướng và ít thông tin sai lệch. Tuy nhiên, sự bình luận của dư luận xã hội trên mạng tôi cũng coi đó cũng là một trong những kênh thông tin đại chúng rất quan trọng và cần phải quan tâm. Trên mạng, có nhiều người có ý thức, nhưng cũng có nhiều người không có ý thức, và những kẻ phản động lợi dụng việc này để kích động, phá hoại. Vì vậy, báo chí cần phải thông tin chính xác để người dân hiểu và nắm được nhiều thông tin, để từ đó sẽ có đánh giá đúng.

PV: Hơn một năm trở lại đây, rất nhiều đoàn nhà báo, đoàn khách ra Trường Sa, Hoàng Sa để tác nghiệp, thăm hỏi, động viên, trao quà cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đó, Trung tướng suy nghĩ như thế nào về việc làm này?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Khi người ta nhìn thấy các chiến sĩ đứng ở nơi tiền tiêu của Tổ quốc bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ người ta rất dễ xúc động trước hình ảnh những người sẵn sàng hy sinh thân mình vì Tổ quốc. Khi đó, tình yêu thương của con người, trách nhiệm của đồng bào trỗi dậy, trách nhiệm đó tự có trong tim chứ không phải kêu gọi.

Với những cố gắng của Đảng, Nhà nước cũng như nhân dân cả nước, hiện nay cuộc sống của bộ đội và nhân dân trên quần đảo Trường Sa đã tốt lên rất nhiều. Khoảng cách giữa đảo và đất liền đã được rút ngắn. Từ năm 2007, Viettel đã mang sóng điện thoại di động ra Trường Sa, việc làm này đã kéo Trường Sa lại gần với đất liền. Một chiến sĩ hải quân khi được gặp Đại tá Tống Thành Đại - nguyên Phó Tổng Giám đốc Viettel đã thốt lên rằng, các anh đưa được sóng di động ra đây có thể nói là một huyền thoại.

Có những lúc các đoàn văn công ra biểu diễn phục vụ các chiến sĩ ngoài Trường Sa, sóng to, nguy hiểm không lên được nhà giàn, văn công, ca sĩ phải gọi điện thoại lên hát cho các chiến sĩ nghe.

PV: Để phát huy hơn nữa vai trò của mình, thời gian tới,  báo chí cần làm gì thưa Trung tướng?

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Báo chí muốn làm tốt công tác tuyên truyền phải có định hướng, những hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT&TT sẽ là những định hướng đúng đắn. Bên cạnh đó, những thông tin chúng ta đưa ra phải đặt câu hỏi đầu tiên là: Thông tin đó có tốt hay không tốt?, có lợi cho ai? đồng thời những hướng dẫn, quy định cần phải được coi là cơ sở pháp lý để các nhà báo không làm sai.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng khi có điều kiện cần cố gắng trao đổi với báo chí bằng những từ ngữ không mang tính công thức, hình thức để mọi người dễ tiếp nhận thông tin và đưa tin một cách chính xác nhất.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, tôi xin chúc các nhà báo có nhiều đóng góp để xã hội ngày càng phát triển.

PV: Cảm ơn Trung tướng về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Võ Văn Tuấn: Báo chí muốn làm tốt công tác tuyên truyền phải có định hướng