Hà Nội tiếp nhận ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên trả lại Thành phố

Trọng Bằng| 09/12/2014 23:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 9/12, Ban TG Thành ủy HN đã công bố tiếp nhận ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên trả TP, đồng thời khẳng định: “TP không dùng tiền ngân sách để mua nhà cho ông Nghiên, mà thực hiện giải quyết chế độ theo theo đúng các tiêu chuẩn ông Nghiên được".

Tại cuộc họp báo Ban Tuyên giáo Thành ủy HN chiều nay, nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh văn bản UBND Thành phố vừa ban hành buổi sáng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao thanh lý hợp đồng cho thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa, tiếp nhận, quản lý và bố trí sử dụng ngôi nhà này, báo cáo Thành phố trước ngày 31/1/2015. Sở Xây dựng phải giải quyết chính sách nhà đất cho ông Hoàng Văn Nghiên theo quy định.

Nhiều câu hỏi được các PV đặt ra như: Tại sao ông Nghiên được thuê nhà giá rất thấp; việc thanh lý kéo dài quá lâu; thời điểm cụ thể thu hồi nhà; chính sách nhà đất sẽ áp dụng; ông Hoàng Văn Nghiên là cán bộ được hưởng ưu đãi theo diện nào? 

Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND Thành phố đã lần lượt giải đáp các thắc mắc này:

Hà Nội tiếp nhận ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên trả lại Thành phố

Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành trả lời báo chí tại cuộc họp chiều 9/12

Về thời hạn trả nhà: Nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm, là nhà thuộc sở hữu nhà nước, giao Thành phố quản lý, sử dụng để cho thuê ở, không phải nhà công vụ. Việc này đã được Bộ Tài chính và Xây dựng xác minh, báo cáo Thủ tướng từ 2006.

Về diện được hưởng chế độ: Ông Hoàng Văn Nghiên trước đây là giảng viên ĐH Bách khoa, được phân phối một nhà chung cư ở tập thể Bách khoa. Sau này, khi ông Nghiên trở thành Chủ tịch UBND Thành phố, là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, chính sách nhà ở đất ở đối với các lãnh đạo thời điểm đó cũng có những xem xét cho phù hợp hơn với cương vị công tác. Ông Nghiên đã trả nhà chung cư cho nhà nước và ký hợp đồng thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa năm 2001.

Còn thời gian giải quyết lâu: Sở dĩ vì đây là nhà thuê chứ không phải nhà công vụ, khi hết nhiệm kỳ không thể yêu cầu ông Nghiên ra ngay mà phải tìm địa điểm phù hợp đúng như quy định của pháp luật cũng như chính sách đối với người hưởng lương, "chưa nói đến việc ông Nghiên là nguyên lãnh đạo, có nhiều công lao", ông Thịnh Thành lý giải, đồng thời liên hệ "Ví dụ, với người bị giải phóng mặt bằng thì ta cũng phải giải quyết tái định cư”.

"Cho đến thời điểm này, ông Nghiên chưa được Thành phố cho thuê nhà nào khác, ngoài nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa, để trả lời các thông tin nói rằng ông Nghiên đã có nhà mà không trả", ông Thành giải thích.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, ông Thành cho biết, trên cơ sở văn bản ngày 5/12 ông Hoàng Văn Nghiên gửi UBND Thành phố, đề nghị trả nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa và yêu cầu được thực hiện chính sách nhà ở đất ở theo đúng quy định của nhà nước, UBND đã giao Sở Xây dựng xem xét và xin ý kiến Thường trực Thành ủy. Thường trực Thành ủy đã thống nhất với đề nghị của ông Nghiên và UBND Thành phố ra văn bản hôm nay (sáng 9/12 - PV).

Về giá thuê nhà: Cũng do là đối tượng hưởng lương, nên ông Hoàng Văn Nghiên được thuê nhà với giá thấp, chỉ từ 500 nghìn đồng/tháng với diện tích 400 m2, theo ông Thành. "Các đối tượng hưởng lương đều được thuê với mức giá bình đẳng như thế".

Về vấn đề này, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long cũng khẳng định, nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa là nhà cho thuê, trước đó đã cho người nước ngoài thuê, không phải nhà công vụ. Ông Hoàng Văn Nghiên khi thuê đã thực hiện đúng chế độ về giá của nhà nước. "Không có lý gì quy định 500 nghìn đồng, mà ông Nghiên lại trả 600", ông Long cũng nhận định. "Chính vì rẻ như vậy, Nhà nước mới thấy tiền cho thuê không đủ bù đắp, từ đó chủ trương đẩy mạnh bán nhà theo nghị định 61, thu hồi tiền và giao quyền tự chủ cho người thuê nhà".

Hà Nội tiếp nhận ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên trả lại Thành phố

Ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên đề nghị trả lại cho Thành phố

Đối với việc thi hành và thời gian thu hồi nhà, ông Thành nhấn mạnh, sẽ được triển khai khẩn trương. "Thời hạn Tết đặt ra cũng là vấn đề tình nghĩa, đạo lý, sẽ cố gắng để thu xếp cho ông Nghiên về thời điểm. Thời khắc có tính chất lịch sử của dân tộc là Tết mà phải bê đồ, chuyển nhà chuyển cửa là không hay".

Chính sách nhà đất áp dụng đối với ông Nghiên sau tiếp nhận nhà, ông Thành khẳng định: Hiện, Sở Xây dựng đang nghiên cứu các phương án. Thành phố không dùng ngân sách để mua nhà cho ông Nghiên, mà thực hiện chính sách đúng quy định của Nhà nước và đúng với tiêu chuẩn, chế độ mà ông Nghiên được hưởng.

Nhìn nhận sự việc nhiều góc độ, ông Phan Đăng Long mặc dù thừa nhận việc ông Nghiên hết nhiệm kỳ đã lâu mà không giải quyết nhà là việc "tồn tại" và có trách nhiệm của các sở ngành, nhưng ông Long cũng bày tỏ "ông Hoàng Văn Nghiên là nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Thành phố thì có tiêu chuẩn, chế độ", đồng thời ông Long cũng khẳng định "Tới đây Nhà nước có quan tâm chế độ nhà ở này như thế nào, mà không dùng tiền ngân sách, thì đối với các lãnh đạo tương đương Bộ trưởng thế nào, thì ông Nghiên cũng được hưởng", Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy HN nói.

Ông Long cũng chia sẻ: "Tôi tin là khi đã có sự quan tâm như vậy thì không thể nào có sai sót. Bản thân tôi cũng sẽ không nhận ưu ái để rồi báo chí lại nêu. Với một tài sản lớn như vậy, dư luận quan tâm là đúng, nhưng Thành phố đã có chủ trương rõ ràng rồi".

Ý kiến của ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội (nói tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng sáng ngày 9/12) về việc chậm trả nhà của ông Nghiên:

“Ông Hoàng Văn Nghiên từng là chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, hàm tương đương Bộ trưởng, vì thế Hà Nội có trách nhiệm giải quyết theo đúng mức ông Nghiên được hưởng, không hơn, không kém”
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn thừa nhận Hà Nội có khuyết điểm trong việc chậm chễ thu hồi biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa và chế độ nhà cho ông Nghiên, đáng ra phải xử lý sớm hơn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp nhận ngôi nhà ông Hoàng Văn Nghiên trả lại Thành phố