Thủ tướng tiếp khách Hong Kong, Bulgaria và Uruguay

Xuân Lan| 20/03/2019 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay, 19/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong-Việt Nam; Đại sứ Bulgaria Marinela Petkova và Đại sứ Cộng hòa Đông Uruguay Rosario Portell Casanova đến chào xã giao.

Thủ tướng tiếp khách Hong Kong, Bulgaria và Uruguay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, Hong Kong (Trung Quốc)

Tiếp ông Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Sunwah, Hong Kong (Trung Quốc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung, Hong Kong nói riêng, tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa...

Ông Jonathan Choi vui mừng cho biết có nhiều doanh nghiệp của Hong Kong đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam, trong đó có Sunwah. Ông Jonathan Choi trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ và các cơ quan chức năng Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hong Kong đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam thời gian qua.

Bên cạnh các hoạt động thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, ông Jonathan Choi cho biết, cá nhân ông cũng nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa và giáo dục giữa hai nước.

Với việc Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp, ông cho biết nhiều doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực này và mong muốn hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Ông Jonathan Choi cũng cho biết về việc thực hiện gợi ý của Thủ tướng nhân chuyến tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE 2018) lần thứ nhất tại Thượng Hải, đó là Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam trở thành cầu nối để các doanh nghiệp Hong Kong nói riêng, Trung Quốc nói chung tới Việt Nam, hợp tác xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam ra thế giới. Đến nay đã có một số đoàn doanh nghiệp của Trung Quốc sang Việt Nam và cơ hội hợp tác là rất khả quan, không chỉ các doanh nghiệp mà một số địa phương của Trung Quốc cũng rất quan tâm.

Ông cũng cho biết nhiều doanh nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, năng lượng, cơ sở hạ tầng. Thời gian qua, Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam cũng đã kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản để cùng hợp tác đầu tư vào Việt Nam.

Đánh giá cao những hoạt động của Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam nói chung, cá nhân ông Jonathan Choi và Tập đoàn Sunwah nói riêng thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành hoạt động thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc, góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam đã có nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản hợp tác đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong việc thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam ra thế giới trong bối cảnh Việt Nam nhập siêu lớn từ Trung Quốc.

Thủ tướng đề nghị Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam có nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc hơn nữa, không chỉ về cà phê, gạo mà cả hàng thủy sản và các mặt hàng khác.

Hoan nghênh nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng tại Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời mong muốn đón các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có năng lực quản trị, công nghệ hiện đại không gây ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, năm 2018 và hai tháng đầu năm 2019 đã đón dòng vốn đầu tư nước ngoài rất lớn, đồng thời nhấn mạnh, đây là dịp thuận lợi để các nhà đầu tư Trung Quốc, trong đó có Hong Kong đầu tư vào Việt Nam.  

Nhấn mạnh phát triển du lịch rất quan trọng với Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, Hong Kong nói riêng trong lĩnh vực này.

Thủ tướng tiếp khách Hong Kong, Bulgaria và Uruguay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Bulgaria Marinela Petkova. 

Tại buổi tiếp bà Marinela Petkova nhận nhiệm vụ Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Thủ tướng đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua, được thể hiện qua qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, các ngành.

Cảm ơn Bulgaria ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021,

Thủ tướng đề nghị Bulgaria và cá nhân Đại sứ với tiếng nói của mình ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với EU, giúp thúc đẩy để Hiệp định EVFTA sớm được ký kết, phê chuẩn.

Trong nhiệm kỳ Đại sứ của bà Marinela Petkova, năm 2020, hai bên sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bulgaria (1950-2020), Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ lên kế hoạch những hoạt động kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

Cho rằng quy mô hợp tác thương mại, đầu tư còn nhỏ, trong khi tiềm năng hợp tác còn rất lớn, Thủ tướng mong muốn gia tăng kim ngạch thương mại song phương hơn nữa, nhất là trong những lĩnh vực Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng, dầu khí, công nghệ xanh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, chế biến thực phẩm... Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Bulgaria làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị hai bên sớm tiến hành khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học.

Bày tỏ vui mừng được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam, bà Marinela Petkova cho biết, đây là cơ hội để bà thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Bà chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ 2, cho rằng Việt Nam là thành viên có trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế và hy vọng Việt Nam sẽ trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Bà cũng nhìn nhận, những năm gần đây, hai nước đã tích cực trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường đối thoại chính trị. Bà nhất trí cho rằng, hai bên có thể nâng tầm hợp tác thương mại, đầu tư, hiện đang ở mức khiêm tốn. Bà đánh giá cao nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, qua đó, tạo sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư của Bulgaria. Bà khẳng định, Bulgaria ủng hộ tự do thương mại giữa Việt Nam và EU, mong muốn EVFTA sớm được thực thi để mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai bên. Với điều kiện thuận lợi của hai bên, hoàn toàn có thể thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Ngoài các lĩnh vực hợp tác mà Thủ tướng đưa ra, Đại sứ Bulgaria cho rằng, hai bên còn có thể hợp tác trong lĩnh vực lao động, y tế.

Thủ tướng tiếp khách Hong Kong, Bulgaria và Uruguay

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Đông Uruguay Rosario Portell Casanova

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp bà Rosario Portell Casanova, Đại sứ Cộng hòa Đông Uruguay đến chào ra mắt nhân dịp nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các nước Mỹ Latinh nói chung và Đông Uruguay nói riêng, mong muốn phát triển quan hệ hợp tác theo chiều sâu, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương; triển khai kết quả kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Đông Uruguay và các văn kiện hợp tác đã ký.

Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có thể bổ trợ lẫn nhau, nhất là về nông nghiệp, chăn nuôi, chế biên nông-thủy sản, xây dựng, công nghệ sinh học, phần mềm..., trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Thủ tướng cũng mong muốn tăng cường hợp tác với Đông Uruguay trong lĩnh vực bóng đá.

Thủ tướng khẳng định lãnh đạo Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành tích cực hợp tác, hỗ trợ Đại sứ trong nhiệm kỳ ngoại giao tại Việt Nam.

Bày tỏ cảm ơn tình cảm của người dân Việt Nam dành cho mình khi đến đây, Đại sứ của đất nước có 3 triệu dân mong rằng quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Đông Uruguay-Việt Nam có thể phát triển hơn nữa.

Là đất nước có đàn bò lên đến 10 triệu con, Đông Uruguay mong muốn đưa sản phẩm thịt bò đến với thị trường Việt Nam. Bà Đại sứ cho biết, Đông Uruguay là nước duy nhất có hệ thống kiểm soát, theo dõi từng con bò và đề xuất hợp tác, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, chăn nuôi. Bà cũng cho biết, nhiều người bất ngờ khi biết Đông Uruguay xuất khẩu sang Nhật Bản phần mềm nông nghiệp, chăn nuôi.

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá. Bà Rosario Portell Casanova cho biết, sẽ nỗ lực kết nối, thúc đẩy để đội tuyển bóng đá quốc gia của hai nước giao lưu với nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp khách Hong Kong, Bulgaria và Uruguay