Thủ tướng: Thông tấn xã cần đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Xuân Lan| 13/09/2020 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nội dung trên tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam.

Thủ tướng: Thông tấn xã cần đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Thủ tướng: Thông tấn xã Việt Nam cần đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, kết hợp tốt giữa nội dung và kỹ thuật công nghệ, làm tốt hơn nữa vai trò là “ngân hàng tin” của quốc gia

Sáng nay, 13/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2020).

Không ngừng lớn mạnh, phát triển vượt bậc về mọi mặt

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng cho biết, Thông tấn xã Việt Nam ra đời ngay sau khi nước nhà giành được độc lập, trưởng thành qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và chiến tranh vệ quốc. Không chỉ ghi lại các sự kiện như những nhân chứng lịch sử, đội ngũ đông đảo những người làm báo của Thông tấn xã Việt Nam đã thực sự là những nhà báo - chiến sĩ, mang theo trong hành trang ra tiền tuyến không chỉ là ba lô, cây bút mà cả cây súng trên tay, trực tiếp tham gia và góp phần làm nên những sự kiện lịch sử ấy.

Có mặt ở hầu khắp các chiến trường, mặt trận, các cán bộ, phóng viên, điện báo viên của Thông tấn xã Việt Nam đã vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, chuyển phát thông tin, hình ảnh một cách nhanh chóng, khách quan, sôi động về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta.

Những thông tin nóng hổi từ các mặt trận đã góp phần khơi dậy ý chí quyết tâm chiến đấu, chiến thắng quân xâm lược, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, tạo động lực cho các phong trào thi đua sôi nổi ở cả tiền tuyến và hậu phương, thực hiện lời Bác Hồ căn dặn: “Tin tức càng nhanh, kháng chiến càng mau thắng lợi”. Chính Bác của chúng ta cũng là một nhà báo vĩ đại- người đã khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, người đã dùng ngòi bút sắc bén của mình đấu tranh không chỉ cho quyền lợi của nhân dân lao động Việt Nam mà cả nhân dân các nước thuộc địa.

Suốt hành trình 75 năm, Thông tấn xã Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, phát triển vượt bậc về mọi mặt. Từ số lượng cán bộ ít ỏi thuở ban đầu, Thông tấn xã Việt Nam đã trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia. Trao đổi thông tin trực tuyến với trên 40 hãng thông tấn và tổ chức báo chí quốc tế. Gần 2.500 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, trải rộng khắp 63 tỉnh, thành của đất nước và 30 địa bàn quan trọng trên thế giới, trở thành cơ quan báo chí có mạng lưới thông tin rộng nhất, phong phú nhất so với các cơ quan báo chí trong nước.

Nền tảng vững chắc đó giúp Thông tấn xã Việt Nam luôn theo sát các sự kiện thời sự trong nước và quốc tế trên mọi lĩnh vực, trong đó có nhiều sản phẩm thông tin được giải thưởng báo chí khu vực và quốc tế. 

Thông tấn xã Việt Nam cũng vừa tiếp tục được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) và một số tổ chức báo chí khu vực, quốc tế khác. Đó là sự khẳng định vị thế không ngừng lớn mạnh của Thông tấn xã Việt Nam tại các diễn đàn báo chí khu vực và thế giới.

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra trên phạm vi toàn thế giới, tác động chưa từng có đến mọi mặt Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu kép hiện nay.

Với những thành tích, cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thông tấn xã Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập; danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành tích của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam qua các thời kỳ đã đóng góp to lớn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội đảng

Thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đứng trước thời cơ, khó khăn, thách thức đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó có vai trò to lớn của báo chí, truyền thông, của Thông tấn xã Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam cần tiếp tục tiên phong trong công tác thông tin, tuyên truyền. Thông tin nhanh chóng, chính xác và sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nhanh các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ vào cuộc sống. Phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. kịp thời đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nêu cao tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Phấn đấu để có ngày càng nhiều hơn những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống, những bài chính luận, bình luận sắc sảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp, góp phần định hướng dư luận xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhiệm vụ trước mắt và hết sức quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phản ánh ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo các văn kiện và báo cáo trình Đại hội Đảng, Thủ tướng chỉ rõ.

"Là cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam có con đường riêng của mình: là “ngân hàng tin” cung cấp thông tin định hướng chính thống cho hệ thống báo chí, cho công chúng trong và ngoài nước, là nguồn thông tin báo cáo có giá trị phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan nghiên cứu. Đó là chính là bản sắc riêng, giá trị nền tảng mà Thông tấn xã Việt Nam cần tiếp tục phát huy, giữ vững trong quá trình xây dựng các định hướng phát triển tương lai của ngành. Không phải ngẫu nhiên, cả nước hiện có hơn 800 cơ quan báo chí, trong đó có nhiều báo in, báo điện tử, nhiều đài truyền hình, nhưng chỉ có 1 cơ quan thông tấn", Đồng thời Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý, mỗi người làm báo của Thông tấn xã Việt Nam cần nhận thức rõ trách nhiệm, tâm huyết, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao chuyên môn, mở rộng tầm hiểu biết, nhạy bén, sẵn sàng dấn thân và làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến, đưa Thông tấn xã Việt Nam ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh cao cả, đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Cùng cạnh đó, với sức mạnh và uy tín của một cơ quan thông tấn quan trọng quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về công nghệ, phát triển trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, hiện đại, đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, kết hợp tốt giữa nội dung và kỹ thuật công nghệ, làm tốt hơn nữa vai trò là “ngân hàng tin” của quốc gia, tiếp tục giữ vững vị thế là một trung tâm thông tin tin cậy của Đảng và nhà nước, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực.

Với 75 năm truyền thống anh hùng, truyền thống tiên phong trên tuyến đầu thông tin, giữ mạch nguồn thông tin luôn là dòng chảy chính thống, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, từ cái gốc, cái nền tảng ấy, Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vươn xa. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Thông tấn xã cần đi đầu trong chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo