Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chúc mừng tân Thủ tướng LB Nga

Xuân Lan| 17/01/2020 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ lãnh đạo Chính phủ Nga đạt được nhiều thành tựu mới trong công cuộc phát triển đất nước.

Nhân dịp ông Mikhail Mishustin được bổ nhiệm làm Thủ tướng LB Nga, ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chúc mừng.

Trong điện chúc mừng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Mikhail Mishustin  sẽ lãnh đạo Chính phủ Nga đạt được nhiều thành tựu mới trong công cuộc phát triển đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ LB Nga triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-LB Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chúc mừng tân Thủ tướng LB Nga

Ông Mikhail Mishustin- người được bổ nhiệm làm Thủ tướng LB Nga ngày 16/1

Trước đó, ngày 16/1, Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu nhất trí phê chuẩn ông Mikhail Mishustin trở thành Thủ tướng Chính phủ tiếp theo của LB Nga.

Trong cuộc bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Duma Quốc gia, đã có 383 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ ôngMishustin, không có phiếu phản đối. Tuy nhiên, toàn bộ 41 nghị sĩ là thành viên của Đảng Cộng sản Nga đã lựa chọn bỏ phiếu trắng.

Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Putin đã nhanh chóng ký sắc lệnh Tổng thống bổ nhiệm ông Mishustin làm Thủ tướng Chính phủ. Thông cáo của Điện Kremlin dẫn sắc lệnh này viết: "Theo điều 83(a) Hiến pháp LB Nga, ông Mikhail Vladimirovich Mishustin làm Thủ tướng Nga". Sắc lệnh có hiệu lực ngay kể từ ngày ký.

Phát biểu trước các đại biểu Duma Quốc gia ngay trước cuộc bỏ phiếu, ông Mishustin khẳng định, Chính phủ sắp tới của Nga sẽ phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với những quyết định mà họ đưa ra nhằm giúp kinh tế Nga tăng trưởng. Theo ông Mishustin, những ưu tiên hàng đầu của chính phủ sẽ làm tham gia một cách nghiêm túc vào quá trình cải cách thể chế và quản lý cũng như áp dụng những công nghệ thông tin tiên tiến nhất. Ông khẳng định nước Nga có đủ nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu mà Tổng thống Nga Putin đã đặt ra trong bản Thông điệp Liên bang ngày 15/1.

Trước đó, vào ngày 15/1, toàn bộ chính phủ Nga do Thủ tướng Mevedev lãnh đạo đã đồng loạt từ chức. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Putin đọc bản Thông điệp hằng năm trước Hội nghị Liên bang. Trong bản Thông điệp, ông Putin đã đề xuất một số sửa đổi về hiến pháp, trong đó có đề xuất tăng thêm quyền lực của nhánh lập pháp, cụ thể là Duma Quốc gia nhằm tăng sự cân bằng trong các nhánh quyền lực của Nga.

Sau khi chính phủ từ chức, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất đưa ông Mikhail Mishustin vào vị trí Thủ tướng mới. Năm nay 53 tuổi, ông Mishustin đã bắt đầu làm việc trong chính phủ Nga kể từ năm 1998. Nguyên là Giám đốc Cơ quan Thuế vụ Liên bang Nga, ông Mishustin được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách cơ quan thuế của Nga.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chúc mừng tân Thủ tướng LB Nga