Thủ tướng: Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ đổ gãy

Xuân Lan| 10/04/2020 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương khai mạc sáng nay (10/4).

Thủ tướng: Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ đổ gãy

Thủ tướng: Hội nghị trực tuyến 4 trong 1 nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước

Sáng nay, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương chuyên đề về tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xử lý vấn đề an sinh xã hội và đảm bảo an ninh trật tự.

Hội nghị được tổ chức với 30 điểm cầu truyền hình tại Trung ương và 63 điểm cầu tại địa phương.

Tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Đảng, Quốc hội, lãnh đạo các địa phương tại các đầu cầu, các chuyên gia kinh tế, các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thế giới đã có 209 quốc gia và vùng lãnh thổ có ca nhiễm Covid-19, gần một nửa dân số thế giới đang phải cách ly ở nhà, gần 100.000 người đã chết. Chưa bao giờ trong những thập kỷ gần đây lại xảy ra đại dịch lớn như vậy. 

Tại nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã đưa ra đối sách kịp thời, quyết liệt, đưa ra phương châm “chống dịch như chống giặc”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi, hiệu triệu toàn quốc chung tay chống Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, cùng “xắn tay áo” chống dịch. Do đó, kết quả ban đầu là đáng mừng. 

Tuy nhiên, thực tế là trên thế giới, Covid-19 đang gây hậu quả lớn. Các đối tác lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Eu, Nhật Bản đều bị tác động nghiêm trọng. Nhiều tổ chức uy tín quốc tế, trong đó có cả LHQ, đã cảnh báo thế giới khó tránh khỏi một cuộc suy thoái nặng nề hơn khủng hoảng 2008-2009, kinh tế thế giới có thể tăng trưởng âm và thiệt hại tới hơn 5.000 tỷ USD.

Do đó, chưa bao giờ các quốc gia trên toàn thế giới thực hiện đồng loạt các biện pháp mạnh về kích thích kinh tế như hiện nay. Sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh tế lớn hơn, nhiều hơn, quyết liệt hơn khủng hoảng tài chính năm 2008-2009.

Ở nước ta, Thủ tướng cho biết, tác động của Covid-19 khiến GDP quý 1 chỉ tăng 3,82%. Tuy đây là mức tăng trưởng cao so với khu vực nhưng lại là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2011, nền kinh tế yếu cả cầu và cả cung. Các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, tiêu dùng đều sụt giảm mạnh. Các doanh nghiệp như xây dựng, bất động sản, hàng không, thương mại, xuất khẩu... đều gặp khó khăn, thu hẹp thị trường, quy mô lao động. Có gần 30% số doanh nghiệp chỉ duy trì được hoạt động trong không quá 3 tháng, 50% số doanh nghiệp chỉ trụ được không quá 6 tháng do thiếu cả thị trường đầu vào và đầu ra. 

Không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ đổ gãy

Theo Thủ tướng, dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, sản xuất của toàn cầu và cả Việt Nam. Là nước hội nhập sâu với độ mở 200%, Việt Nam chịu nhiều tác động. Nhiều đối tác lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU… đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều nước dự báo suy thoái kinh tế nếu dịch không sớm kết thúc. Kinh tế thế giới có thể mất 5.000 tỷ USD trong năm nay.

Trong nước, quý I chứng kiến sự tăng trưởng thấp các ngành nghề. Nông nghiệp chỉ tăng trưởng 0,08%, công nghiệp và xây dựng chỉ tăng trên 5%, dịch vụ tăng chỉ trên 3,8%. Các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng rất nặng nề. Dịch vụ tiêu dùng giảm 4% trong tháng 2 và -0,08% so với cùng kỳ 2019.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, hàng không, sản xuất cầm chừng, thu hẹp thị trường, thiếu nguyên liệu, quy mô lao động.

Thủ tướng nêu rõ, những vấn đề như vậy đặt ra cấp bách đối với nước ta, thời gian tới rất hệ trọng, mang tính sống còn với khu vực sản xuất kinh doanh và phần lớn các loại hình doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không có biện pháp duy trì hoạt động kinh tế xã hội bình thường và thúc đẩy mạnh mẽ việc phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy lớn về kinh tế xã hội, kể cả bất ổn xã hội.

Không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ bị đổ gãy, dễ bị âm trong phát triển, Thủ tướng cảnh báo.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng đây là hội nghị trực tuyến 4 trong 1 nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước với khí thế quyết tâm, tinh thần yêu nước để chiến thắng bệnh dịch, đồng thời cần sự nỗ lực vượt khó vươn lên trong sản xuất và đời sống.

Nhiệm vụ là đảm bảo nghiêm túc các biện pháp, không để lây lan; phải dập dịch, khống chế dịch bệnh. Biến "nguy thành cơ", sau dịch Covid-19 làm sao cho nền kinh tế tăng tốc, bù đắp tổn thất vừa qua. Thủ tướng cho biết, nhiều tổ chức quốc tế dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 7,7% vào năm 2021.

“Chúng ta hy vọng cuối quý II trở đi sẽ phục hồi trở lại. Tin tưởng không chỉ năm 2021 và cả các năm sau nữa sẽ tăng trưởng cao hơn”, Thủ tướng nói.

Không để doanh nghiệp thiếu vốn, không bắt doanh nghiệp trả nợ ngay

Đối với tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Thủ tướng cho biết, hiện có hai gói hỗ trợ, một là gói chính sách tiền tệ khoảng 300 nghìn tỷ đồng. Tinh thần là không để doanh nghiệp thiếu vốn tín dụng, không bắt doanh nghiệp trả nợ ngay, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, tiếp tục giảm lãi suất cho vay cả khoản vay hiện có và vay mới. Ngành ngân hàng phải đồng hành cùng doanh nghiệp trước khó khăn. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ tỷ giá lãi suất... giữ cho được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. 

Về chính sách tài khóa, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thực hiện hiệu quả kích cầu nội địa. Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã có Nghị định số 41 về gia hạn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất. Gói giãn hoãn, giãn thuế tổng số tiền khoảng 180 nghìn tỷ đồng và sẽ có 98% số doanh nghiệp được hưởng lợi. Gói chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí được Bộ Tài chính dự kiến ban đầu khoảng 40.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính sẽ báo cáo tại hội nghị này và các địa phương, bộ, ngành, doanh nghiệp có thể đóng góp thêm ý kiến cho gói này. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong chỉ đạo điều hành phải thay đổi cách làm quyết liệt hơn, càng khó khăn càng phải tập trung cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tham gia hội nghị cần hiến kế cho Chính phủ và các bộ, ngành cần cắt giảm thủ tục nào để khắc phục khó khăn. Cùng với đó là ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn, cùng các giải pháp khác, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh, mạnh. 

Nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp, trong đó có vai trò của các doanh nghiệp tư nhân, FDI, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có hội nghị toàn quốc với các doanh nghiệp để lắng nghe doanh nghiệp nêu các ý kiến, đề xuất. Các địa phương cần phải nắm bắt xu thế chuyển dịch vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, có những cải cách vượt trội về môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

Phải giải ngân hết 30 tỷ USD vốn đầu tư công

Chính phủ cũng sẽ cố gắng giải ngân vốn đầu tư công với khoản tiền gần 700.000 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD. Chính phủ sẽ kiểm điểm trách nhiệm không chịu giải ngân, chuyển vốn công trình dự án không chịu triển khai, thành lập tổ công tác đặc biệt đi triển khai và đôn đốc.

Về an sinh xã hội, Thủ tướng đã ký ban hành gói 62.000 tỷ đồng. Thủ tướng lưu ý quan trọng là việc thực hiện ở các địa phương để tạo điều kiện cho người thiệt hại.

Bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, cơ quan địa phương, thành phố lớn, có kế hoạch, phương án giải pháp cụ thể, đảm bảo an ninh trật tự, chống nạn trộm cắp, tội đầu cơ nâng giá, quản lý di cư, trấn áp thế lực thù địch lợi dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Nếu không có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt thì nền kinh tế dễ đổ gãy