Thủ tướng: Không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức

Xuân Lan| 08/11/2019 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan nào đơn vị có chức năng sản xuất, cung ứng điện không không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức”, Thủ tướng nêu rõ tại phiên trả lời chất vấn diễn ra chiều ngày 8/11.

Thủ tướng: Không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức

Sau sự cố sự cố ở Công ty nước sạch sông Đà vừa qua và những thông tin về nguy cơ thiếu điện được bàn tới trên nghị trường Quốc hội đã khiến nhiều đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước lo lắng. Làm sao để đảm bảo cung cấp đủ điện và làm sao người dân được cũng cấp nguồn nước sạch, an toàn bền vững là 2 vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn Thủ tướng Chính phủ.

Đảm bảo nguồn nước an toàn cho người dân

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa và Lưu Bình Nhưỡng về vấn đề nước sạch sau sự cố ở Công ty nước sạch sông Đà, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng pháp luật về Luật Quản lý tài nguyên nước năm 2012. Trong đó, phải làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý chặt chẽ, đảm bảo an ninh nguồn nước an toàn cho người dân, tránh tình trạng như vừa qua.

“Trên phương tiện thông tin đại chúng nói tỷ lệ Nhà nước nắm giữ đối với nước sạch. Về vấn đề này, tôi yêu cầu các cấp, các ngành nắm. Đây là vấn đề rất quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống sức khoẻ của người dân.

Chính vì vậy, Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường chỉ đạo các cấp kiểm tra các cấp, các ngành để thực hiện đúng Luật Bảo vệ tài nguyên nước mà chúng ta đã ban hành thông qua”, Thủ tướng nói.

Không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức

Trả lời câu hỏi của các đại biểu xung quanh vấn đề mạng lưới điện, điện khí hoá lỏng, Thủ tướng cho biết, sẽ có quy hoạch cụ thể để đảm bảo giữa cung và cầu, kể cả nguồn và lưới điện.

“Chúng ta phải tính mức độ tăng trưởng để phát triển điện đảm bảo cơ cấu nguồn điện một cách phù hợp trong phát triển để điện. Điện bây giờ không phải chỉ là kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất của nhân dân”, Thủ tướng nói

Đồng thời Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh: “Cơ quan nào đơn vị có chức năng sản xuất, cung ứng điện không không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức”.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia do Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm Trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Phó Ban Thường trực phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ mà Thủ tướng đã quy định đã giao, đó là đôn đốc, nhắc nhở để đảm bảo nguồn điện.

“Không phải để nước đến chân mới nhảy, không được công bố tình trạng thiếu điện, phải xây dựng một nền năng lượng độc lập, tự chủ và hội nhập”, Thủ tướng nêu rõ.

Trước đó trong buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương diễn ra chiều 7/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó có trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2010 dự kiến điện năng sản xuất đạt khoảng 240 tỷ kWh tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2018, Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống điện đang gặp rất nhiều khó khăn.

"Nếu chúng ta không có giải pháp hữu hiệu, quyết liệt để tháo gỡ sẽ có nguy cơ thiếu điện trong những năm tới", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Không đảm bảo cấp điện, liên quan đến vấn đề mất chức