Thủ tướng dự lễ khánh thành công trình tưởng niệm liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Ngọc Mai| 07/01/2020 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng cho rằng việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo Đền thờ Liệt sỹ Núi Quế-Anh Linh Đài không chỉ là để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến anh hùng của dân tộc, mà còn để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.

Thủ tướng dự lễ khánh thành công trình tưởng niệm liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành Đền thờ Liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Sáng nay (7/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài, tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Cùng dự buổi lễ có các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân 40 liệt sĩ hy sinh tại trận chiến Núi Quế cùng đông đảo người dân xã Quế Phú, huyện Quế Sơn.

Đền thờ Liệt sỹ Núi Quế-Anh Linh Đài là nơi tưởng nhớ 40 chiến sỹ Tiểu đoàn đặc công 409-Quân khu V đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong trận đánh vào căn cứ quân viễn chinh Mỹ đêm 11/5/1969.

Trong kháng chiến chống Mỹ, căn cứ Núi Quế là một tổ hợp quân sự đa năng của địch, có sân bay dã chiến, sân bay trực thăng, 2 trận địa pháo 105mm và 155mm, đơn vị xe tăng và xe cơ giới, 1 tiểu đoàn thông tin...

Trong căn cứ luôn duy trì hơn 1.000 tên địch, đóng quân ở nhiều vị trí trên khắp 9 ngọn đồi nhằm giúp quân địch phát hiện, khống chế các hoạt động của Quân giải phóng cả trên vùng núi, vùng biển của Quảng Nam, tổ chức ứng cứu kịp thời những đơn vị của chúng trong khu vực bị ta tấn công, đồng thời bảo vệ thành phố Đà Nẵng từ phía Nam.

Vì vậy, căn cứ Núi Quế luôn là mục tiêu quan trọng mà Quân giải phóng tổ chức đánh liên tục, không cho địch có cơ hội thực hiện ý đồ chiến thuật của chúng.

Trong trận tập kích đêm 11/5/1969, 66 đồng chí của Đội 1, Tiểu đoàn đặc công 409-Quân khu V đã tiêu diệt 295 tên Mỹ, phá sập 50 nhà, 43 lô cốt và hầm ngầm…

Song để có được kết quả đó, 6 đồng chí Đội 1 đã bị thương, 40 đồng chí khác hy sinh nằm trong trận địa đơn vị không lấy được thi hài…

Nhằm tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của chiến sỹ đặc công, Đền thờ Liệt sỹ Núi Quế-Anh Linh Đài được khởi công xây dựng năm 2012.

Năm 2017, đền thờ này được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh. Công trình tôn tạo, nâng cấp Di tích lịch sử Đền Liệt sỹ Núi Quế-Anh Linh Đài được động thổ vào tháng 6/2019, bao gồm các hạng mục mở rộng khuôn viên, xây mới phù điêu, tạo cảnh quan cây xanh, hồ nước, hệ thống điện chiếu sáng và một số công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Công trình không chỉ là nơi tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ mà còn là điểm đến để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc, hình thành cảnh quan hài hòa tại đồi Núi Quế.

Công trình này cùng với các di tích khác trên địa bàn xã Quế Phú như Di tích Chiến thắng Mộc Bài, Di tích lịch sử Hòn Hầm, Đình làng Hương Quế… tạo nên một quần thể các di tích mang tính lịch sử và cách mạng sâu sắc.

Thủ tướng dự lễ khánh thành công trình tưởng niệm liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dâng hương tại Đền liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại trận chiến Núi Quế oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và khẳng định các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống yêu nước cho lớp trẻ là việc làm hết sức cần thiết.

Thủ tướng chia sẻ việc hôm nay về đây với tư cách không chỉ là Thủ tướng mà đặc biệt là với tư cách của người con được sinh ra ở mảnh đất này, ông càng thấm thía hơn sự hy sinh của các Anh hùng Liệt sỹ đối với công cuộc giải phóng, giữ gìn non sông.

Vì vậy, Thủ tướng mong muốn mọi người dân đất Việt phải làm những việc lớn hơn, vĩ đại hơn, cấp bậc cao hơn để đất nước tiến bước trên nền tảng văn hóa cơ bản của dân tộc ta, một tinh thần yêu nước cách mạng không khuất phục trước kẻ thù của các đồng chí đã ngã xuống.

Thủ tướng nhấn mạnh biết bao Anh hùng, Liệt sỹ đã hy sinh để hôm nay dân tộc ta là một, đất nước ta là một như Bác Hồ mong muốn; để chúng ta dẹp bỏ những bệnh tật mất đoàn kết, chia rẽ vùng này, vùng kia trong sự nghiệp cách mạng của đất nước, cùng nhau xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong mỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương lãnh đạo huyện Quế Sơn đã thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao 40 suất quà tặng thân nhân 40 gia đình liệt sĩ hy sinh tại Núi Quế, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự lễ khánh thành công trình tưởng niệm liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài