Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công

PV| 03/07/2015 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 3/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mê Công và đại diện khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công.

Đây là hoạt động nhằm tạo cơ hội cho đại diện chính phủ các nước Mê Công gặp gỡ và trao đổi với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng phát triển cũng như triển vọng đầu tư, kinh doanh tại khu vực tiểu vùng Mê Công. 

Các phát biểu tại diễn đàn nhấn mạnh sau 6 năm hình thành và phát triển, Hợp tác Mê Công – Nhật Bản đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của tiểu vùng Mê Công, đặc biệt là trong phát triển hạ tầng cơ sở, giao thông và dịch vụ logistics. Những tiến triển này đã biến tiểu vùng Mê Công thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công

Chủ tịch JETRO Ishige (ngoài cùng bên trái) và các Trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

Tiểu vùng Mê Công được đánh giá là thị trường ưu tiên của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO). Tại diễn đàn, Chủ tịch JETRO cho biết, tổ chức này đã mở 6 văn phòng đại diện tại 5 nước Mê Công và trong 3 năm từ 2012 – 2015, đã có 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký tham gia làm hội viên của Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại khu vực Mê Công. Năm ngoái, kim ngạch đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào khu vực Mê Công đạt 6,8 tỷ USD, tương đương với quy mô đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc. 

Một số điểm chính về tiềm năng và ý nghĩa của tiểu vùng Mê Công đối với doanh nghiệp Nhật Bản được nêu bật tại diễn đàn gồm: (i) Với dân số khoảng 230 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, tiểu vùng Mê Công hiện là một trong các điểm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm quan trọng nhất thế giới của các doanh nghiệp Nhật Bản; (ii) kết nối khu vực ngày càng được cải thiện đã giúp hình thành mạng lưới sản xuất và có tiềm năng trở thành "công xưởng sản xuất mới của thế giới". 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu bật những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kết cấu hạ tầng cơ sở và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Nhấn mạnh với những lợi thế của mình như vị trí địa lý thuận lợi và sự ổn định về chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và sẽ mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công