TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Nhóm PV thời sự| 15/01/2014 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14 và 15/1, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014.

Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương.

 

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lê Thị Thu Ba, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; đồng chí Nguyễn Doãn Khánh, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Tổ chức Trung ương, đại diện các Tỉnh ủy, Thành ủy của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… Về phía TAND, có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, lãnh đạo TAQS Trung ương, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC, các Thẩm phán TANDTC và lãnh đạo TAND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. 

 

TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC và toàn thể cán bộ, công chức TAND, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC trân trọng cảm ơn, nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành thời gian tham dự và chỉ đạo Hội nghị; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng toàn thể các đại biểu đến dự Hội nghị. 

 

Chánh án Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Chủ tịch nước; sự phối hợp giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, Ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp; sự giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân; cùng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức hệ thống TAND, TAND các cấp đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác được giao, tạo ra những chuyển biến tích cực  trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án được nâng lên. Về cơ bản, ngành TAND đã hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết số 37 đề ra. Bên cạnh đó, các mặt công tác khác như: thi đua - khen thưởng, hợp tác quốc tế, thống kê - tổng hợp, thông tin tuyên truyền và công tác văn phòng từng bước được đẩy mạnh từ đó góp phần nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của Tòa án.

 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp đã được đề ra theo Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị, nhiệm vụ năm 2014 đối với ngành TAND còn rất nặng nề. Chánh án Trương Hòa Bình mong rằng Tòa án các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng và các nhiệm vụ công tác Tòa án gắn với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp. Chánh án Trương Hòa Bình đề nghị các đại biểu dự Hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ thảo luận để làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, nhất là phân tích rõ các khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn khi giải quyết công việc, nguyên nhân của những hạn chế đó và tập trung tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm công tác 2013 và những năm tiếp theo. Đề xuất các biện pháp tổ chức thực hiện, từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cho từng cấp, từng đơn vị trong hệ thống TAND, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ của TAND, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Tòa án theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

 

Thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án thường trực TANDTC trình bày báo cáo tóm tắt về công tác năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014 của TAND trong đó tập trung vào một số nội dung chính về công tác chuyên môn nghiệp vụ; công tác tổ chức cán bộ, quản lý kinh phí và đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; triển khai các nhiệm vụ liên quan tới cải cách tư pháp; lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật đất đai (sửa đổi)... Báo cáo cũng nêu lên hạn chế, thiếu sót, nguyên nhân, giải pháp và một số kiến nghị đối các cơ quan có thẩm quyền và nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014. Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo của lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Thuận về công tác phối hợp giữa các cơ quan của địa phương với Tòa án.

 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt biểu dương, nhất trí với những nội dung đặt ra trong báo cáo tổng kết tại Hội nghị và đánh giá cao những thành tích đã đạt được của TAND các cấp trong năm 2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị trong năm 2014, TAND các cấp cần chú trọng vào 5 vấn đề chính, trong đó cần đặc biệt quan tâm việc đổi mới tổ chức hệ thống TAND theo hướng tinh gọn; đổi mới việc tổ chức phiên tòa xét xử xác định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của các chủ thể tham gia tố tụng theo hướng đảm bảo công khai dân chủ, công bằng, nghiêm minh vì công lý; chủ động và tích cực tham gia các hội nghị, diễn đàn tư pháp quốc tế; hoàn thiện cơ chế để nâng cao chất lượng và hiệu quả tranh tụng, kết hợp kết quả điều tra tố tụng và tranh tụng tại phiên tòa coi đây là khâu đột phá quan trọng của cải cách tư pháp.

 

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Chánh án Trương Hòa Bình trân trọng cảm ơn sự quan tâm và tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước. Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định rằng những kết quả của Tòa án các cấp thực hiện luôn được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá đúng mức và đây là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức TAND. Bên cạnh việc biểu dương những thành tích mà TAND đã đạt được trong năm công tác vừa qua, những vấn đề Chủ tịch nước lưu ý tại Hội nghị này cũng chính là điều mà Đảng và nhân dân mong muốn ở TAND. Chánh án Trương Hòa Bình hứa sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Tòa án tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước để bổ sung cho phương hướng hoạt động của hệ thống TAND trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm khắc phục hạn chế, thiếu sót để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 

Cũng tại Hội nghị này, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đảng ủy TANDTC tổ chức trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC. Trải qua quá trình hoạt động cách mạng và phấn đấu liên tục trong hàng ngũ của Đảng cũng như trên nhiều cương vị công tác khác nhau; dù ở cương vị nào đồng chí Trương Hòa Bình cũng luôn gương mẫu chấp hành sự phân công của Đảng, của tổ chức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng giao phó, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của nhân dân. Thay mặt Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trương Hòa Bình. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng Chánh án TANDTC đã vinh dự được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao danh hiệu cao quý và mong muốn đồng chí tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cùng với Chi bộ đảng, cơ quan thực hiện tốt nội dung nhiệm vụ công tác của Đảng, Nhà nước giao phó, xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin cho nhân dân về sự công bằng của pháp luật, là tấm gương sáng cho lớp đảng viên kế tiếp noi theo. Được trao danh hiệu cao quý của Đảng, đồng chí Trương Hòa Bình, cảm ơn Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ đồng chí hoàn thành nhiệm vụ và sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để  xứng đáng là người Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. 

 

TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Phó Chánh án Thường trực TANDTC Đặng Quang Phương; tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn; tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho TAND tỉnh Quảng Ninh.

 

TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho hai lãnh đạo TANDTC và TAND tỉnh Quảng Ninh

 

Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, lễ vinh danh các Thẩm phán mẫu mực đã được diễn ra. Theo đó, ngày 26/12/2013, Chánh án TANDTC đã ký Quyết định 223/QĐ-TA-TĐKT ban hành quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực”. Năm 2013, TANDTC và TAND các cấp đã lựa chọn những Thẩm phán có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử, đã trực tiếp giải quyết, xét xử trên 500 vụ, việc các loại trở lên mà không có án quá hạn luật định, không có án bị hủy vì lý do chủ quan, số án bị sửa nghiêm trọng vì lý do chủ quan dưới 1,5%; bình quân xét xử mỗi tháng từ 5 vụ án trở lên (đối với Thẩm phán tiêu biểu) và 7 vụ án trở lên (đối với Thẩm phán mẫu mực) để xem xét khen thưởng và vinh danh. Trong năm 2013, Chánh án TANDTC đã ký quyết định tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán mẫu mực cho 7 Thẩm phán có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Thẩm phán mẫu mực cho 7 Thẩm phán và mong rằng các Thẩm phán tiếp tục phấn đấu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị để thực sự là những người “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước và trao tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực” tại Hội nghị thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch nước đối với Tòa án. Đó là sự động viên khích lệ to lớn không chỉ đối với những tập thể, cá nhân trực tiếp được khen thưởng tại Hội nghị mà còn đối với hệ thống TAND các cấp trong cả nước.

 

TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Chủ tịch nước trao danh hiệu Thẩm phán mẫu mực cho 7 Thẩm phán xuất sắc

 

Tiếp theo, đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC đã quán triệt tới toàn thể hội nghị về những quy định mới của Hiến pháp năm 2013 có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ, các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của TAND và phương hướng, nhiệm vụ cải cách tư pháp trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Khoa học xét xử đã trình bày báo cáo chuyên đề để làm rõ hơn những nội hàm của khái niệm quyền tư pháp được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các định hướng xây dựng Luật Tổ chức TAND sửa đổi.   

 

Trong phần tham luận, đại diện Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC; TAQS Trung ương, TAND tỉnh Quảng Trị, Quảng Ninh, Bến Tre, TAND TP Hà Nội đã trình bày báo cáo và thảo luận về Báo cáo tổng kết cũng như nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2014. 

 

Theo kế hoạch, ngày 15/1, Hội nghị tiếp tục nghe Báo cáo Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2103 và phát động phong trào thi đua năm 2014. Tại Hội nghị, những đơn vị, cá nhân tiêu biểu sẽ trình bày báo cáo điển hình và  lãnh đạo TANDTC tiến hành công bố, trao Huân chương Lao động, Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua ngành TAND, trao bằng chứng nhận cho các Thẩm phán được vinh danh.

 

Danh sách 7 Thẩm phán TAND các cấp được tặng thưởng danh hiệu Thẩm phán mẫu mực năm 2014 (Kèm theo Quyết định số 10/QĐ-TA-TĐKT ngày 13/1/2014 của Chánh án TANDTC)

 

- Ông Nguyễn Vinh Quang, Thẩm phán Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội

 

- Bà Bùi Thu Hiến, Thẩm phán trung cấp, Phó Chánh án TAND tỉnh Đắk Lăk

 

- Bà Lê Thị Toàn, Thẩm phán sơ cấp, Chánh án TAND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa

 

- Ông Trịnh Khắc Thịnh, Thẩm phán sơ cấp, Chánh án TAND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng

 

- Ông Nguyễn Văn Tươi, Thẩm phán trung cấp, Chánh án TAND huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

 

- Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Thẩm phán sơ cấp, Phó Chánh án TAND TP Vinh, tỉnh Nghệ An

 

- Bà Nguyễn Thị Hương, Thẩm phán sơ cấp TAND TP Vinh, tỉnh Nghệ An.  

 

Bài phát biểu của Chánh án TANDTC tại buổi gặp gỡ giao lưu tối ngày 14/01/2014

 

Tối 14/1, TANDTC đã tổ chức buổi giao lưu với đại biểu của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, liên ngành Tư pháp, lãnh đạo các bộ, ban ngành ở Trung ương và các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã có bài phát biểu trân trọng. Báo Công lý xin đăng toàn văn bài phát biểu này.

 

TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Lãnh đạo TANDTC và các vị đại biểu dự buổi giao lưu

 

Thưa các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo VKSNDTC, lãnh đạo Bộ Tư pháp và lãnh đạo các cơ quan, ban ngành ở Trung ương.

 

Thưa toàn thể các đồng chí!

 

Hôm nay, nhân dịp Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014 và đầu Xuân Giáp Ngọ, lãnh đạo TANDTC tổ chức buổi giao lưu gặp mặt thân mật giữa lãnh đạo TANDTC với các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, liên ngành Tư pháp, lãnh đạo các bộ, ban ngành ở Trung ương và các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2014.

 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, tôi xin chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu và các vị khách quý đã đến dự buổi gặp mặt thân mật này và trân trọng gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Năm 2013, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế xã hội trong nước còn khó khăn, tác động tiêu cực đến an ninh trật tự, đặt ra nhiều thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ tư pháp. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban ngành, đặc biệt là sự thường xuyên phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tố tụng giữa các cấp Tòa án với cơ quan Công an, Viện kiểm sát, nên các cơ quan tư pháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; các Tòa án đã giải quyết gần 400.000 vụ án các loại, trong đó có các vụ án về tham nhũng lớn, qua điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước.

 

Thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban ngành và đặc biệt là cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả của các cơ quan liên ngành Tư pháp, sự giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã tạo điều kiện cho các cấp Tòa án trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Năm 2014 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ thực thi pháp luật đặt ra rất nặng nề cho các cơ quan tiến hành tố tụng, đòi hỏi các cấp Tòa án, các cơ quan Công an và Viện kiểm sát phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở các quy chế phối hợp đã ký kết và tuân thủ đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các cấp Tòa án và cơ quan Công an, Viện kiểm sát cũng như giữa liên ngành Tư pháp Trung ương với các Bộ, ban ngành có liên quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm và các vi phạm pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các loại án và thi hành án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

 

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, liên ngành Tư pháp cũng như TAND các cấp rất mong tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy Đảng và sự quan tâm, ủng hộ hơn nữa từ phía các cơ quan, ban ngành ở Trung ương và địa phương, đặc biệt là của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.

 

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, thay mặt lãnh đạo TANDTC, tôi xin kính chúc các vị khách quý và các quý vị đại biểu một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc sự phối hợp giữa TAND và các cơ quan hữu quan, đặc biệt là giữa các đơn vị trong khối Nội chính đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, bảo vệ và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

 

Một lần nữa xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các vị khách quý và các quý vị đại biểu tại buổi gặp gỡ giao lưu này.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND các cấp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân