Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác cai nghiện ma tuý

Phương Lan| 10/09/2014 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã họp với các Bộ, ngành về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác phòng chống ma túy, mại dâm, HIV, AIDS...

Hai vấn đề được tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả của công tác cai nghiện ma túy là về chính sách và kinh phí.

Về chính sách, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện, ban hành văn bản pháp lý hướng dẫn thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy; tổ chức cai nghiện tại cộng đồng, gia đình; xử lý hành chính tại xã, phường, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc...

Các thông tư, văn bản hướng dẫn đảm bảo tính khả thi, thông suốt, quy trách nhiệm cụ thể từng ngành, từng cơ quan trong quá trình thực hiện công tác cai nghiện, ngay từ cấp cơ sở. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác cai nghiện ma tuý

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Y tế, Tài chính, LĐ-TB&XH phải ban hành ngay thông tư, văn bản hướng dẫn liên quan đến quy định khung giá dịch vụ điều trị Methadone; đẩy mạnh chương trình điều trị bằng Methadone.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được triển khai thí điểm ở nước ta từ tháng 4/2008 tại TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh và đến nay đã được nhân rộng ra 32 tỉnh, thành phố với 92 cơ sở.

Tuy nhiên, theo báo cáo tại cuộc họp, số người nghiện được điều trị bằng Methadone hiện tại mới đạt gần 20.000 người trong khi mục tiêu đến cuối năm 2015 con số này phải là 80.000 trường hợp. Các địa phương phản ánh việc mở các điểm điều trị Methadone tại cơ sở đang gặp khó khăn do thiếu nguồn thuốc, thiếu nhân lực vận hành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác cai nghiện ma tuý

Toàn cảnh cuộc họp

Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) Nguyễn Hoàng Long cho biết, hiện nay nguồn thuốc Methadone đáp ứng được nhu cầu điều trị cho 34.000 người và khẳng định, ngành Y tế có thể đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc phục vụ mục tiêu điều trị 80.000 người nghiện bằng Methadone.

Về kinh phí, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính cân đối nguồn ngân sách Trung ương và địa phương dành cho công tác cai nghiện ma túy; đảm bảo đủ kinh phí cho chương trình điều trị bằng Methadone. Cần huy động tốt hơn nguồn lực xã hội, theo đúng các quy định, thủ tục, Phó Thủ tướng lưu ý.

Báo cáo của Thường trực Ủy ban quốc gia cho thấy nhiều địa phương gặp khó khăn khi thực hiện quy trình xác định, đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc, tổ chức cai nghiện tại cộng đồng, quản lý sau cai. Những vướng mắc này là một trong nhiều nguyên nhân khiến tình hình nghiện ma túy diễn biến phức tạp.

Đáng lưu ý, tình trạng nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng, trong khi các cơ quan chức năng chưa có hướng dẫn cụ thể về xác định người nghiện  ma túy tổng hợp và phác đồ điều trị nghiện ma túy tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác cai nghiện ma tuý