Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Trần Minh Giang| 19/03/2015 21:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/3, Đoàn công tác Trung ương do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Trường Cán bộ Tòa án.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với Trường Cán bộ Tòa án

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đồng chí Dương Thành Bắc, Bộ trưởng, Trợ lý Chủ tịch nước; Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Tất Viễn, Ủy viên chuyên trách, Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương… Về phía TANDTC có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào, Nguyễn Văn Thuân; Nguyễn Văn Hạnh; các đồng chí lãnh đạo Trường Cán bộ Tòa án và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC. Buổi làm việc còn có sự hiện diện của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Trưởng đại diện KOICA Hàn Quốc tại Việt Nam và toàn thể các học viên đang theo học tại Trường Cán bộ Tòa án...

Khẩn trương xây dựng Trường thành Học viện Tòa án

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch nước cùng Đoàn công tác đã đến thăm công trường xây dựng Trường Cán bộ Tòa án giai đoạn 2 đang trong quá trình hoàn thiện. Theo đó, cơ sở vật chất của Trường Cán bộ Tòa án được hình thành trên cơ sở thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án” trong đó có phần quan trọng là Dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Hiện tại, tổng diện tích khuôn viên của Trường là 5 ha. Trường đang sử dụng các hạng mục của giai đoạn một gồm 1 tòa nhà làm việc chính và 1  ký túc xá với sức chứa 100 học viên. Giai đoạn 2, Trường được xây dựng trên diện tích 4 ha còn lại, trong đó phần tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc đang được xây dựng gồm 5 hạng mục gồm: nhà làm việc, hội trường 500 chỗ, 2 nhà giảng đường, nhà diễn án và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 8/2015. Phần  đối ứng của Việt Nam xây dựng gồm nhà ở cho học viên, giảng viên, nhà ăn, nhà thể chất, kho tàng… cũng đã được mở thầu và dự kiến được triển khai trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm công trường xây dựng giai đoạn 2 Trường Cán bộ Tòa án

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại Trường.

Sau khi thăm công trường xây dựng, Chủ tịch nước và Đoàn công tác đã làm việc với các đồng chí lãnh đạo TANDTC và tập thể cán bộ, công chức của Trường Cán bộ Tòa án. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, Hiệu trưởng Chu Xuân Minh đã báo cáo về quá trình hình thành, hoạt động của Trường. Hiện nay, Trường triển khai thực hiện xây dựng tổ chức theo Quyết định số 559/QĐ-TCCB ngày 3/4/2012 của Chánh án TANDTC gồm 6 phòng, khoa: Khoa Thẩm phán, Khoa Công chức Tòa án, Phòng Hợp tác Đào tạo, Phòng Giáo vụ, Phòng Tổ chức - Hành chính, Phòng Quản trị - Tài vụ. Trường có 50 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Ban Giám hiệu gồm Hiệu trưởng và 5 Phó Hiệu trưởng. Về đội ngũ giảng viên,  Trường có 23 giảng viên cơ hữu và 166 giảng viên kiêm chức được Chánh án TANDTC phê duyệt. Việc đưa vào sử dụng trụ sở mới đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Trường trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo. Đặc biệt, từ khi có chủ trương của Bộ Chính trị cho phép TAND được đào tạo nguồn Thẩm phán (tại Thông báo số 116-TB/TW ngày 27/12/2012), Trường Cán bộ Tòa án đã đẩy mạnh hoạt động đào tạo Thư ký Tòa án, Thẩm tra viên; bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo, quản lý TAND cấp tỉnh, quân khu và bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử định kỳ cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân. Bên cạnh đó, Trường Cán bộ Tòa án còn tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học; đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, giao lưu với các cơ sở đào tạo, Tòa án các nước Canada, Pháp, Ucraina, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Về phương hướng hoạt động của Trường trong thời gian tới, Hiệu trưởng Chu Xuân Minh cho biết, Luật Tổ chức TAND năm 2014 quy định Tòa án được tổ chức thành 4 cấp Tòa án, nên đã đặt ra các yêu cầu, mục tiêu mới về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các chức danh Tòa án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả đã đạt được của Trường Cán bộ Tòa án và ghi nhận các ý kiến kiến nghị của các đại biểu cũng như lãnh đạo nhà trường. Chủ tịch nước bày tỏ, Trường cán Bộ Tòa án đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, vượt mọi khó khăn, lập nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên TAND các cấp thông qua các chương trình đào tạo, ngắn hạn, trung hạn ở trong và ngoài nước. Thành tích của Trường đã góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ nghiệp vụ của cán bộ Tòa án, góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động xét xử và hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của toàn hệ thống TAND.  

Xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Về việc thành lập Học viện Tòa án, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sau khi có Thông báo số 116 ngày 27/12/2012 của Bộ Chính trị về đào tạo nghề Thẩm phán và đào tạo bậc đại học chuyên ngành, TANDTC đã tiến hành xây dựng Đề án Học viện Tòa án và thực hiện các điều kiện theo quy định của pháp luật. Ngày 1/12/2014, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Tờ trình Chính phủ đề nghị phê duyệt chủ trương thành lập Học viện Tòa án. Ngày 17/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số: 2584/TTg-KGVX  “Đồng ý chủ trương thành lập Học viện Tòa án, trực thuộc TANDTC, có trụ sở chính tại Hà Nội”. Lãnh đạo TANDTC đã giao cho Trường Cán bộ Tòa án tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, thủ tục cần thiết để các các cơ quan có thẩm quyền thẩm định trình Thủ tướng ra quyết định thành lập Học viện Tòa án. Khi được thành lập, Học viện Tòa án sẽ là cơ sở giáo dục đại học, thực hiện cả chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, chức năng đào tạo nghề cho các chức danh Tòa án, chức năng đào tạo đại học và sau đại học. Chính vì vậy, Trường cần đẩy mạnh việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, giảng viên; xác định rõ mục đích, phạm vi đào tạo; đổi mới nội dung giáo trình, tài liệu, phương pháp đào tạo; coi trọng nâng cao phẩm chất, đạo đức cho cán bộ Tòa án để họ thực sự là những người dũng cảm, dám đấu tranh để bảo vệ công lý. Mặt khác, Trường Cán bộ Tòa án cần có cơ chế thu hút người có tâm, đức, tài làm công tác giáo dục; ưu tiên tuyển sinh các học viên là người miền núi, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở đào tạo chuyên ngành trong nước và quốc tế… Chủ tịch nước mong muốn Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC đẩy nhanh tiến độ và phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng Học viện Tòa án có quy mô, tầm cỡ trong nước và khu vực

Cũng dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ, Tòa án tối cao, Cơ quan Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cùng đội ngũ kỹ thuật viên Hàn Quốc đã giúp đỡ Chính phủ Việt Nam cả về vật chất lẫn nhân lực để xây dựng có hiệu quả giai đoạn 1 và 2 của Dự án Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án Việt Nam. Với niềm tin và sự kỳ vọng, Chủ tịch nước tin tưởng rằng Trường Cán bộ Tòa án và sau này là Học viện Tòa án sẽ thực sự là nơi đào tạo Thẩm phán, đào tạo các chức danh tư pháp khác và đào tạo đại học, sau đại học của hệ thống TAND nhằm đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC bày tỏ: mặc dù bận rộn nhiều công việc của Trung ương, nhưng Chủ tịch nước đã luôn dành sự quan tâm đến công tác Tòa án, đặc biệt là hoạt động bồi dưỡng, đào tạo của Trường Cán bộ Tòa án. Điều đó đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước đối với công tác của hệ thống TAND và quá trình phát triển của Trường Cán bộ Tòa án. Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chủ tịch nước đã trở thành động lực quan trọng để mỗi lãnh đạo TANDTC, Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án và các chức danh khác phấn khởi, tin tưởng, tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chủ chốt của TANDTC và cán bộ nhà trường

Thay mặt cán bộ, công chức, nhân viên TAND các cấp, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình hứa với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ chỉ đạo các đơn vị của TANDTC và phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện kịp thời các định hướng mà Chủ tịch nước đã nêu, sớm xây dựng Trường Cán bộ Tòa án trở thành Học viện Tòa án - Trung tâm về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tư pháp có tầm cỡ trong nước và khu vực. Chánh án TANDTC mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối với hệ thống TAND nói chung, đối với việc hình thành, phát triển của Học viện Tòa án nói riêng để những người cán bộ Tòa án thực sự “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Trường Cán Bộ Tòa án