Báo chí với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo

Nam Phương| 20/06/2014 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son đánh giá: Báo chí đưa tin bằng tấm lòng yêu nước của hàng vạn phóng viên đang ngày đêm bám sát hiện trường và sự kiện.

Qua phản ánh của báo chí trong nước, nhân dân cả nước đã nắm bắt đầy đủ thông tin, ủng hộ và động viên các lực lượng đang kiên cường đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia.

 

Báo chí đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền 

 

Nghị quyết Trung ương 4, khóa X về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020" đã đi vào cuộc sống và báo chí đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng được những chương trình với đầy đủ thể loại tuyên truyền về chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa cũng như các hoạt động của Hải quân nhân dân Việt Nam. Đặc biệt, có nhiều bài viết thực sự sâu sắc góp phần gợi mở các giải pháp nhằm nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Theo ông Trương Minh Tuấn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ủy ban Chỉ đạo Nhà nước về Biển Đông và hải đảo: Trong những năm qua, cùng với các cơ quan chức năng, các lực lượng làm công tác tuyên truyền trong cả nước, báo chí đã phối hợp và triển khai nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền biển, đảo một cách đồng bộ, toàn diện, mạnh mẽ và sâu rộng trên nhiều kênh thông tin với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trương Minh Tuấn đề nghị, các cơ quan báo chí cần tiếp tục tham gia tích cực và có hiệu quả trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam; góp phần làm cho nhân dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn tính chính nghĩa, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo; góp phần tạo sự đồng thuận xã hội về chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong xử lý các vấn đề biển, đảo; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế về vấn đề biển, đảo của Việt Nam. Tại buổi gặp mặt báo chí trong và ngoài quân đội nhân kỷ niệm 89 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch - bí thư T.Ư Đảng, ủy viên thường vụ Quân ủy trung ương, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá, báo chí đã tuyên truyền rất tốt về chủ quyền biển, đảo.

 

Báo chí với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo

Phóng viên tác nghiệp tại hiện trường giàn khoan Hải Dương 981

 

Theo Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, thời gian qua các cơ quan báo chí, kể cả báo chí địa phương, ngành, đoàn thể đã thường xuyên gắn bó với Bộ Quốc phòng và các đơn vị trong toàn quân đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động quân sự, quốc phòng, đối ngoại quốc phòng. Báo chí đã góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở, nền tảng để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

 

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: từ đầu tháng 5 đến nay, việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta đã đặt ra những yêu cầu mới trong công tác tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, về đối ngoại và đối ngoại quốc phòng. Vì thế báo chí cần quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu, phương châm bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đó là “bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc”, “giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển”, “tránh xung đột, đối đầu, tránh bị cô lập, phụ thuộc”.

 

Tại buổi gặp mặt, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cho biết từ đầu tháng 5 đến nay Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp cùng các bộ, ban ngành đã tổ chức cho trên 150 phóng viên trong và ngoài nước theo tàu ra thực địa tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan để lấy tư liệu tuyên truyền.

 

Theo Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son, báo chí đã có trách nhiệm trong sứ mệnh bảo vệ chủ quyền. Những ngày qua, báo chí về cơ bản đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, qua đó góp phần củng cố sự đoàn kết toàn dân, tạo dũng khí, chí khí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Trước hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam một cách trắng trợn của Trung Quốc, báo chí đã đồng lòng lên án với thái độ kiên quyết, mạnh mẽ. Đồng thời, báo chí đã kịp thời truyền tải lòng yêu nước, tiếng nói ủng hộ của mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc, của kiều bào ta ở nước ngoài đối với Đảng và Chính phủ.

 

Vai trò xung kích, dẫn dắt dư luận

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá: Báo chí đưa tin bằng tấm lòng yêu nước của hàng vạn phóng viên đang ngày đêm bám sát hiện trường và sự kiện. Qua phản ánh của báo chí trong nước, nhân dân cả nước đã nắm bắt đầy đủ thông tin, ủng hộ và động viên các lực lượng đang kiên cường đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, thể hiện niềm tin vững chắc với Đảng, Chính phủ. 

Báo chí đã nhanh nhậy trong phản ánh sự kiện, thể hiện một cách có trách nhiệm trong thực hiện sứ mệnh tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo với việc dành dung lượng, thời lượng và vị trí quan trọng để thông tin về vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. 

 

Nhân sự kiện này, Bộ trưởng nhấn mạnh, báo chí cần phải luôn tỉnh táo, đưa thông tin chính thống, thận trọng khi đưa tin để tránh sơ hở, tránh bị lợi dụng. Thông tin không đầy đủ, không chính xác, định hướng không đúng tất dẫn đến những tin đồn thất thiệt, suy đoán lệch lạc ảnh hưởng đến đại cục.

 

Báo chí với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo

Phóng viên Truyền hình Quân đội nhân dân tác nghiệp trên đảo Sinh Tồn Đông, quần đảo Trường Sa

 

Thời gian tới, báo chí của chúng ta cần tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước Tổ quốc, trước nhân dân, thể hiện rõ nét tính chiến đấu của báo chí cách mạng. Bộ trưởng tin tưởng báo chí luôn là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Báo chí của chúng ta đã bền bỉ trong nhiều năm qua tuyên truyền để người dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài hiểu rõ và nâng cao ý thức về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế… Chúng ta cần tập trung hơn nữa trong thông tin đối ngoại, huy động sức mạnh tổng hợp các lực lượng trong hệ thống chính trị, trong đó, truyền thông đại chúng giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Trong tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo, cần có chiến lược, chiến thuật trong thông tin, xác định đối tượng, địa bàn cụ thể, lựa chọn phương thức thông tin phù hợp. 

 

Trước việc một số tờ báo của Trung Quốc đã có những luận điệu dọa dẫm, thông tin thiếu chính xác về sự kiện, Bộ trưởng cho rằng dù báo chí của họ có xuyên tạc, dựng chuyện như thế nào thì sự thật và chính nghĩa luôn ở phía chúng ta. Báo chí của chúng ta đã kịp thời vào cuộc phản bác lại các luận điệu sai trái đó, đồng thời tái khẳng định những bằng chứng xác thực về chủ quyền của Việt Nam, cũng như bằng chứng về sự vi phạm ngang ngược của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp đấu tranh ngoại giao, chính trị và truyền thông để nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc hiểu rõ sự thật và thấy rõ những hành động này của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực và thế giới. 

 

Những ngày qua, phản ứng về hành động sai trái của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam được cộng đồng mạng liên tục cập nhật, chia sẻ trên mạng xã hội. Đó là sự thể hiện tình cảm, lòng yêu nước của những người dân Việt Nam đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều ý kiến, suy nghĩ, thông tin với những nhận thức còn khác nhau xung quanh sự kiện này. Có những ý kiến thể hiện quan điểm quá khích hoặc kích động, có cả thông tin sai sự thật. Bộ trưởng cho rằng, hơn lúc nào hết, báo chí cần thể hiện vai trò xung kích, dẫn dắt dư luận, trước hết bằng thông tin chính xác, tuyên truyền phổ biến kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó chú trọng đến truyền thông trên mạng do tính phổ biến và lan tỏa nhanh ra khắp thế giới.

 

Báo chí cũng cần hướng người dân biến tình cảm, lòng yêu nước của mình thành những hành động thiết thực để xây dựng nền kinh tế - quốc phòng ngày càng vững mạnh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo vệ biên giới, biển đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí với sứ mệnh bảo vệ chủ quyền biển đảo