TANDTC đã tích cực xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri

Mai Thoa| 13/05/2019 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan tư pháp - trong đó có TANDTC, VKSNDTC đã tích cực, khẩn trương nghiên cứu, xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri; đã giải quyết, đã giải quyết, trả lời nhanh chóng, đúng thời hạn các kiến nghị.

Việc giải quyết của TANDTC đối với một số kiến nghị cụ thể đã được đánh giá là đáp ứng được nguyện vọng của cử tri…

Đó là nội dung đáng chú ý tại Phiên họp thứ 34 của UBTVQH vừa qua khi cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được tháo gỡ

Theo dự thảo Báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, từ sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đến nay, cơ quan này đã tổng hợp được 1.915 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội. Nhìn chung, cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các ĐBQH. Trong công tác xây dựng pháp luật, cử tri cho rằng, nội dung của các báo cáo thẩm tra, ý kiến thảo luận của các ĐBQH rất thẳng thắn, trí tuệ, vừa mang tính phản biện, vừa mang tính xây dựng cao; hoạt động chất vấn của các ĐBQH cũng như công tác điều hành tại kỳ họp đáp ứng được yêu cầu của cử tri.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nêu rõ, tại kỳ họp này, Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, kiềm chế lạm phát; các vấn đề liên quan đến môi trường; các giải pháp kiên quyết, kịp thời đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy, vi phạm trật tự an toàn giao thông, an ninh mạng, băng nhóm “xã hội đen”…

TANDTC đã tích cực xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu kết luận tại phiên họp

Đặc biệt, để đảm bảo tính kịp thời trong các hoạt động giám sát của Quốc hội, đáp ứng mong muốn của cử tri, trong khoảng thời gian giữa 2 kỳ họp, trước việc xuất hiện một số vấn đề mới, “nóng” được dư luận và cử tri cả nước quan tâm như: Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em; vấn đề tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe sử dụng ma túy, rượu bia; vấn đề sụt lún, sạt lở nghiêm trọng dọc bờ sông tại một số địa phương; vấn đề ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để quản lý nước mắm... các cơ quan của Quốc hội đã chủ động xem xét tổ chức nhiều cuộc làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia; tổ chức khảo sát, giám sát thực tế để nắm bắt tình hình cụ thể, đồng thời tổ chức một số phiên giải trình về trách nhiệm của các bộ, ngành trong quản lý nhà nước, từ đó kiến nghị với các bộ, ngành một số giải pháp để tháo gỡ những vấn đề bức xúc mà dư luận cử tri nêu.

Ủy ban Tư pháp cũng đã tổ chức 2 phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và các giải pháp trong thời gian tới. Tổ chức Phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UBTP về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng và phòng, chống xâm hại tình dục nói chung, đảm bảo xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với những loại tội phạm xâm hại tình dục, nhất là xâm hại tình dục trẻ em.  Qua đó, kiến nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số văn bản liên quan đến bảo vệ phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại; hướng dẫn cụ thể một số nội dung trong luật để đảm bảo việc áp dụng xử lý được thống nhất, chính xác.

Tòa án đã trả lời, giải quyết 36/37 kiến nghị

Theo Báo cáo giám sát của Ban Dân nguyện, qua việc theo dõi đối với việc trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, ngành kết hợp với nhận xét, đánh giá của 63/63 Đoàn ĐBQH thấy rằng, về cơ bản các bộ, ngành đều rất nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp thu các kiến nghị mà cử tri nêu; các nội dung trả lời đều rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu, đúng trọng tâm vấn đề mà cử tri nêu. Ngoài việc trả lời các vấn đề mà cử tri nêu, một số bộ, ngành còn thông tin cho cử tri thêm về các quy định của pháp luật có liên quan khác cũng như kế hoạch triển khai khắc phục những vấn đề mà cử tri kiến nghị. Hiện tượng trả lời chung chung, “lạc đề”, không đúng vấn đề mà cử tri nêu hay các nhầm lẫn, sơ suất trong văn bản trả lời kiến nghị gửi tới cử tri, so với các kỳ họp trước hầu như đã được khắc phục. Hầu hết văn bản trả lời cử tri đều do các Bộ trưởng trực tiếp trả lời và ký.

TANDTC, VKSNDTC đã tiếp nhận 56 kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành phố, nội dung các kiến nghị liên quan đến việc đề nghị tiếp tục rà soát, sửa đổi, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành BLHS 2015, BLTTHS 2015, BLDS năm 2015... về giải pháp nâng cao chất lượng xét xử của TAND các cấp; về quản lý và thu hồi tài sản nhà nước trong và sau khi xét xử đối với vụ án kinh tế; về tăng biên chế Thẩm phán cho TAND tỉnh... Đến nay, TANDTC đã giải quyết, trả lời 36/37 kiến nghị (đạt 97,29%), VKSNDTC đã giải quyết, trả lời 19/19 kiến nghị (đạt 100%).

Tiếp thu kiến nghị của cử tri về việc tiếp tục rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành đối với các bộ luật về tố tụng, TANDTC đã ban hành 3 văn bản hướng dẫn, VKSNDTC đã ban hành một văn bản hướng dẫn. Hiện nay, TANDTC đang nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn một số quy định của BLDS 2015

TANDTC, VKSNDTC đã thông tin đến cử tri sẽ nghiên cứu, xem xét trên cơ sở tổng hợp thực tiễn giám đốc xét xử và áp dụng pháp luật đối với những kiến nghị của cử tri về việc sửa đổi một số điều của các bộ luật về tố tụng hình sự, đồng thời cung cấp thông tin về những kiến nghị cụ thể của cử tri. Đó là: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử (cử tri tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu); Về việc trong công tác xét xử đã đặc biệt chú ý đến bảo đảm thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, kinh tế (cử tri TP. Đà Nẵng); Về thời hạn Hội đồng họp xét ra quyết định tha tù trước thời hạn (cử tri tỉnh Bến Tre); Về đề nghị bổ sung quy định về thời gian cơ quan thi hành án dân sự phải trả lời kiến nghị cho VKSND (cử tri tỉnh Bến Tre); Về việc áp dụng biện pháp ngăn chặn “tạm hoãn xuất cảnh” và “cấm đi khỏi nơi cư trú” (cử tri tỉnh Tuyên Quang)...

TANDTC đã tích cực xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp

Ban Dân nguyện đánh giá: Nhìn chung, TANDTC, VKSNDTC đã tích cực, khẩn trương nghiên cứu, xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri. VKSNDTC đã giải quyết, trả lời nhanh chóng, đúng thời hạn các kiến nghị của cử tri. Việc giải quyết của TANDTC đối với một số kiến nghị cụ thể đã được đánh giá là đáp ứng được nguyện vọng của cử tri như: Giải quyết bổ sung Thẩm phán đối với TAND tỉnh Thanh Hóa, giải quyết phụ cấp công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cho cán bộ, công chức TAND hai huyện Mường Nhé, Nậm Pồ của tỉnh Điện Biên.

Qua giám sát trả lời kiến nghị cử tri, Ban Dân nguyện của Quốc hội cũng kiến nghị một số nhóm vấn đề với các cơ quan tư pháp. Trong số này, đáng chú ý là cần có giải pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ đóng BHXH, trục lợi từ quỹ BHXH của các cá nhân, doanh nghiệp, gây thiệt hại lớn đến quyền lợi của người lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thu hồi nợ... Ban Dân nguyện đề nghị TANDTC, VKSNDTC cần phối hợp để xây dựng quy định, hướng dẫn chi tiết việc thực hiện các quy định của BLHS 2015 về các tội phạm liên quan đến bảo hiểm; Vai trò, tư cách pháp lý của cơ quan đến BHXH trong tham gia tố tụng các vụ việc liên quan bảo hiểm, đặc biệt là trình tự, thủ tục hoàn thiện hồ sơ điều tra, xử lý tội trốn đóng BHXH.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nêu rõ: Báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phản ánh rất toàn diện. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch đề nghị cần đánh giá cụ thể hơn những vấn đề liên quan đến xử lý giải quyết ý kiến kiến nghị cử tri; nghiên cứu để lượng hóa các ý kiến kiến nghị đã được gửi đến đối với từng lĩnh vực, địa bàn; lĩnh vực nào có nhiều kiến nghị, lĩnh vực nào có kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có chuyển biến cần phải theo dõi, giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, cơ quan trình dự thảo Báo cáo tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện báo cáo để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC đã tích cực xem xét, trả lời kiến nghị của cử tri