Ra mắt sách về phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Bình Nguyên| 23/01/2023 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị ra mắt vào đầu tháng 2 năm 2023.

Đây là sự kiện quan trọng và ghi dấu ấn nhất trong những ngày đầu năm mới 2023, cũng là dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và lãnh đạo các cấp.

Ra mắt sách về phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị ra mắt

Tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh của quyền lực” mà thời kỳ nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có. Ở Việt Nam, cùng với những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, tham nhũng, tiêu cực vẫn diễn biến phức tạp, là một trong những nguy cơ đe dọa vai trò lãnh đạo của Đảng, sự tồn vong của chế độ. Từ năm 2013, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng được thành lập, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban, đã có nhiều văn bản, ấn phẩm thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng ta.

Tiếp theo cuốn sách Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong được xuất bản năm 2018, Ban Nội chính Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức xuất bản cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc trả lời một cách toàn diện các câu hỏi: Tham nhũng, tiêu cực là gì? Vì sao chúng ta phải đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực? Phải làm gì và làm như thế nào để ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới đây?

Theo PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Cuốn sách tổng hợp, phân tích sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, kiên quyết, kiên trì của Tổng Bí thư: “Chống tham nhũng không chỉ kêu gọi suông mà phải bằng luật pháp”; “Lò nóng lên rồi, củi tươi cũng phải cháy”; “Chống tham nhũng không thể bỏ dở giữa chừng”; “Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”; “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”; “Suy thoái tư tưởng chính trị là gốc của tham nhũng”.

Với việc khẳng định, minh chứng bằng những lập luận và số liệu thuyết phục, những chỉ đạo đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành mệnh lệnh của người đứng đầu Đảng ta trong cuộc chiến không khoan nhượng, không được phép chùn chân, mỏi gối trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Việc xuất bản cuốn sách của Tổng Bí thư không chỉ là niềm vinh dự lớn lao với cán bộ Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, mà đó là một sự kỳ vọng lớn của nhân dân. Cuốn sách thể hiện tư duy lý luận sâu sắc, sự uyên thâm về tri thức với thực tiễn phong phú song lại gần gũi, có sức thuyết phục, lan toả mạnh mẽ với các tầng lớp nhân dân, nên công tác tuyển chọn, biên tập đòi hỏi phải tuyệt đối chính xác, kỹ lưỡng, bảo đảm tính khoa học, tính chính trị.

Cuốn sách đã hoàn thành và dự kiến ra mắt bạn đọc vào dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), đây là điều hết sức có ý nghĩa hiện nay. Cuốn sách được thiết kế 3 phần với các chủ đề: Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam; Nhất quán phương châm: Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc; Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt.

Phần thứ nhất về một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam gồm bài viết tổng quan của Tổng Bí thư đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (năm 2013) đến nay; phát biểu kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại các Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng và kết luận tại các phiên họp, cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo.

Xuyên suốt các phát biểu của Tổng Bí thư cho thấy sự chỉ đạo rất sát sao, cụ thể và nhất quán của người đứng đầu Đảng, trong đó đặc biệt là phân tích làm rõ 8 bài học quí giá để chúng ta củng cố thêm bản lĩnh và niềm tin, 5 nhiệm vụ phải tập trung thực hiện để có những bước tiến mới quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Nội dung phần này cũng thể hiện kết quả công tác phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến to lớn, nếu như 2014 là thẳng thắn thừa nhận vẫn còn nhiều hạn chế so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, đến năm 2022 thì tham nhũng đã từng bước được kiềm chế ngăn chặn. Công tác phòng chống tham nhũng đã được Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng và toàn diện.

Phần thứ hai cuốn sách với chủ đề Nhất quán phương châm: Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc, được tuyển chọn 22 bài viết tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Xuyên suốt các bài viết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng qua các thời kỳ, trên nhiều cương vị công tác, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau cho thấy, đồng chí luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Đảng, với công cuộc xây dựng đất nước.

Điều đặc biệt, cuốn sách đã tuyển chọn 15 bài viết tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những bút danh khác nhau trong thời gian đầu của công cuộc đổi mới đất nước, cho thấy đồng chí luôn dành nhiều tâm huyết, sự quan tâm, trăn trở đối với nhiệm vụ nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên để phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Từ những năm 1986, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những nhận định và bài viết đăng trên Tạp chí Cộng sản với bài viết có các nội dung: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng” đã chỉ rõ: “Đảng phải đổi mới công tác của mình, nhất là đổi mới quan niệm và tư duy, đổi mới bộ máy và hình thức tổ chức, đổi mới công tác cán bộ, đổi mới phong cách và lề lối làm việc”; đồng thời “kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong Đảng”. Hay phải “Khẩn trương làm trong sạch đội ngũ của Đảng, khắc phục các hiện tượng sa sút, thoái hóa về phẩm chất, lối sống của cán bộ, đảng viên” trong bài viết “Bài học lịch sử vô giá”.

Ra mắt sách về phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Buổi họp báo giới thiệu về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 9/12/2021, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư cũng đã khẳng định: “Có những việc không thể chỉ làm một lần là xong. Ngược lại, phải làm rất kiên quyết, kiên trì, bền bỉ; làm thường xuyên, liên tục; làm đi làm lại nhiều lần như đánh răng, rửa mặt hằng ngày”; song điều quan trọng có ý nghĩa quyết định là “Tất cả chúng ta, từ trên xuống dưới, đều phải có quyết tâm rất lớn, có sự thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh, không cực đoan, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại”; và “Nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông; quyết tâm phải lớn, phương pháp phải đúng; góp phần từng bước làm chuyển biến tình hình, thực sự có kết quả rõ ràng, cụ thể”.

Với phần thứ ba của cuốn sách và cũng là phần đáng chú ý nhất khi Tổng Bí thư đưa ra quan điểm “Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, thể hiện sự quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng của cả hệ thống từ trên xuống dưới, từ Trung ương đến cấp cơ sở.

Phần này đã chọn lọc những ý kiến đánh giá của nhân dân, của đại biểu Quốc hội và bạn bè quốc tế đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách đã lựa chọn được 72 ý kiến của dư luận trong nước và 24 ý kiến đánh giá của bạn bè quốc tế về công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các ý kiến đánh giá cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân thuộc mọi tầng lớp, trên mọi vùng miền của đất nước, từ cán bộ hưu trí, nhà báo, nhà văn, các đại biểu Quốc hội, cho đến các thầy, cô giáo ở các trường phổ thông,… cho thấy sức lan toả rộng khắp, sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với cuộc chiến chống “giặc nội xâm”; sự tin tưởng vào tương lai, vào cơ đồ của dân tộc, đồng thời phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Với thông thiệp: đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì cùng với chống là xây, cùng với “đẩy lùi” là “ngăn chặn” từ sớm, từ xa, cùng với xử lý nghiêm minh, nghiêm khắc là phòng ngừa, giáo dục, cuốn sách của Tổng Bí thư sẽ là tài liệu nghiên cứu có giá trị, là tư liệu bổ ích đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần làm rõ hơn mục tiêu xây dựng đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, như trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” Tổng Bí thư đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách về phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Sự kiện quan trọng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam