Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo UBTVQH về tình hình phòng chống dịch COVID-19

Bình Nguyên| 23/03/2020 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 23/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã diễn ra Phiên họp thứ 43 của UBTVQH.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Phiên họp thứ 43 của UBTVQH đã bị chậm 2 tuần với lý do tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, Chính phủ vừa tập trung “Chống dịch như chống giặc”, vừa phải đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. UBTVQH rất chia sẻ với Chính phủ về những khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH tuy họp chậm 2 tuần nhưng thời gian qua sự điều phối, chỉ đạo của Quốc hội vẫn thường xuyên liên tục; ứng dụng công nghệ thông tin để làm tốt công tác liên hệ với các bộ, ngành lấy ý kiến; các Ủy ban của UBTVQH đã tiếp thu, hoàn thiện trong việc xây dựng các án Luật, các nội dung để chuẩn bị trình ra kỳ họp Quốc hội trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo UBTVQH về tình hình phòng chống dịch COVID-19

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp

Chính phủ, các cơ quan đã vào cuộc tích cực

Tiếp đó, UBTVQH nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam báo cáo nhanh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết: Ngay từ đầu, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm rất cao do có đường biên giới và giao lưu, giao thương rất nhộn nhịp với với Trung Quốc. Ở giai đoạn sau, do độ mở nền kinh tế lớn và quan hệ hợp tác rất sâu rộng kể cả với các nước, khu vực được coi là ổ dịch mới như Hàn Quốc, EU nên nguy cơ vẫn rất cao.

Ngày 23/1/2020 (29 Tết) Việt Nam phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh. Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng chống dịch trong đó yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân khẩn trương vào cuộc. Xác định phòng chống dịch là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Căn cứ theo tình hình dịch, chúng ta đã thực hiện các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh như: Từng bước điều chỉnh chính sách thị thực nhập cảnh đối với các nhóm đối tượng đến từ các nước, khu vực. Điều tiết, hạn chế Hàng không. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh. Vận động, khuyến cáo người Việt Nam hạn chế ra nước ngoài, về nước... đảm bảo công tác phòng chống sao cho hiệu quả nhất.

Ngành Y tế (bao gồm cả quân y và y tế công an) đã lên phương án, kế hoạch phân tuyến điều trị trên tinh thần phân tán, không tập trung bệnh nhân vào tuyến trên; sử dụng công nghệ thông tin và các đội ứng phó nhanh để hỗ trợ tuyến dưới. Thường xuyên hội chẩn, hoàn thiện phác đồ điều trị. Thực hiện kết hợp điều trị bệnh với việc động viên tinh thần, chăm sóc toàn diện người bệnh. Đến nay, chưa có tử vong và lây nhiễm từ người bệnh sang y, bác sĩ điều trị.

Đồng thời, tập trung nghiên cứu, phân lập và nuôi cấy thành công chủng virus COVID-19 (Việt Nam là nước thứ tư sau Trung Quốc, Nhật Bản và Úc thực hiện được việc này). Sản xuất đưa vào sử dụng bộ kít phát hiện vi rút COVID-19 theo tiêu chuẩn của WHO.

Chính phủ cũng đã huy động các doanh nghiệp viễn thông, CNTT, nghiên cứu đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng phục vụ việc hướng dẫn phòng bệnh, thông tin về người có nguy cơ lây nhiễm cần được cách ly, hỗ trợ công tác ngăn chặn, phát hiện và công tác khám chữa bệnh...

“Nhờ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bằng nhiều giải pháp cụ thể, đến nay, về cơ bản, Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng, đến ngày 22/3, cả nước đã có 113 ca nhiễm, 17 ca được chữa khỏi, 10 ca âm tính lần 1 và 2, có 4 ca nặng. Trong số những ca mắc bệnh, đáng nói là có tới 39 ca mắc dịch được cách ly ngay từ khi nhập cảnh về và tới đây sẽ còn nhiều trường hợp tương tự. Có ngày có thể có vài chục ca được công bố mắc dịch, nhưng những ca đó đã được quản lý ở khu cách ly tập trung, không đáng lo ngại. Nhưng nếu ca ở trong cộng đồng thì đây mới là điều đáng lo ngại.

Trước đó, kể từ ngày 20/3 khi Chính phủ từng bước thực hiện cơ bản kiểm soát chặt chẽ thị thực, quy định cách ly đối với người nhập cảnh từ tất cả các nước, việc kiểm soát bệnh thâm nhập từ bên ngoài bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, đã có trên 350.000 người nhập cảnh vào Việt Nam (gần 100.000 từ Hoa Kỳ và châu Âu). Mặt khác, tới đây vẫn sẽ còn một lượng đáng kể người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ và phục vụ các yêu cầu từ phía Việt Nam (như các chuyên gia, cán bộ quản lý dự án, DN). cần có hình thức, quy định cách ly phù hợp đảm bảo không lây nhiễm.

Tin tưởng sẽ khống chế được dịch bệnh

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Do dịch bệnh đã thâm nhập vào bên trong, nên việc phát hiện, cách ly các trường hợp nghi nhiễm còn rất khó khăn, nhất là trong trường hợp không thể truy ra nguồn lây trực tiếp (người nhiễm bệnh chưa đi ra nước ngoài, không biết mình có tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh hay không).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo UBTVQH về tình hình phòng chống dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại phiên họp

Bên cạnh đó, do tình hình dịch và chính sách với người nước ngoài của các nước châu Âu, Hoa Kỳ khác với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nên mặc dù đã chủ động tuyên truyền để người Việt Nam hạn chế tối đa về nước, nhưng nếu trong nước kiểm soát tốt dịch bệnh thì sẽ có rất nhiều người Việt Nam muốn về nước. Trong số đó, không ít người có thể đã nhiễm bệnh. Nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây quá tải các cơ sở cách ly và năng lực điều trị.

Vì vậy, ngoài các giải pháp như đã thực hiện ở giai đoạn trước đây, cần phải tăng cường, chú trọng hơn các nhóm giải pháp sau: Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, cấp; ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực xét nghiệm, huy động sự tham gia của người dân để rút ngắn thời gian cần thiết để phát hiện người có nguy cơ lây nhiễm ngay từ khi nhập cảnh, trong khu cách ly và trong cộng đồng… và sự phối hợp chung tay của các cấp các ngành thực hiện phòng chống dịch.

Việc tăng cường năng lực xét nghiệm là rất cấp bách. Hiện chúng ta đã chủ động được kit thử nhưng số lượng phòng xét nghiệm, máy móc, chuyên gia xét nghiệm còn rất ít so với các nước phát triến và so với yêu cầu. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của người dân, chúng ta có cơ sở để tin tưởng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng, hạn chế tối thiểu người tử vong.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá: Thời gian qua, Quốc hội luôn theo dõi sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các hoạt động động của Chính phủ trong việc phòng chống dịch COVID-19. Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đã triển khai các giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Chính phủ coi chống dịch như chống giặc và đang tiếp tục kiểm soát tốt dịch, tránh sự lây lan ra diện rộng…

Chủ tịch Quốc hội cũng gửi lời thăm hỏi thân thiết tới những cán bộ y tế, các y bác sĩ ở tuyến đầu; những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an và các lực lượng khác đang ngày đêm quyết liệt ngăn chặn, phòng chống dịch; hơn 10 ngàn cán bộ chiến sĩ đã phải rời doanh trại để ngủ bạt, ngủ rừng để nhường doanh trại cho những người dân về doanh trại quân đội để cách ly... đã điều rất đáng trân trọng và được nhân dân đánh giá cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo UBTVQH về tình hình phòng chống dịch COVID-19