Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hàn Quốc

Nhóm PV| 05/12/2018 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đến thành phố Busan, Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don; tiếp Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan - Gyeongnam.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hàn Quốc

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại sân bay quân sự Gim Hae

Trưa ngày 04/12, theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Gimhae, thành phố Busan, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Ngài Moon Hee Sang- Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hàn Quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don. Ảnh: Phạm Thúy

Chiều 4/12 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thị trưởng thành phố Busan đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp chu đáo, trọng thị. Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là lần đầu tiên đến Busan nhưng đã cảm nhận được tình cảm nồng ấm người dân thành phố Busan.

Thị trưởng Oh Keo-don cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã chọn Busan là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Nhấn mạnh Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, Thị trưởng Oh Keo-don cho biết người dân Busan rất yêu mến đất nước và con người Việt Nam. Hiện nay ở Việt Nam có nhiều công ty đến từ Busan. Ở Busan hiện cũng có rất đông người Việt Nam tới sinh sống, học tập và làm việc. Với nỗ lực hỗ trợ người Việt Nam tại đây, theo kế hoạch, sắp tới Busan sẽ thành lập một Trung tâm hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước; đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Hàn Quốc. Ngoài quan hệ đối tác hợp tác chiến lược, Việt Nam-Hàn Quốc còn có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả về kinh tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc không chỉ ở quan hệ giữa Chính phủ với Chính phủ, giữa Quốc hội với Quốc hội mà còn phải thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương với nhau. Đánh giá cao việc Busan và Thành phố Hồ Chí Minh đã có quan hệ hợp tác trong suốt 20 năm qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi biết có đến 1/4 tổng số nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam đến từ Busan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ hài lòng nhận thấy, bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong những năm qua không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Hàn Quốc luôn là một trong những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Sự thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc ở Việt Nam là biểu tượng tốt đẹp trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Bên cạnh các nhà đầu tư lớn, Việt Nam cũng rất quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa; mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp từ Busan sang đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu.

Hiện nay, người Việt Nam sinh sống, làm ăn học tập tại Hàn Quốc cũng tương đương với số lượng người Hàn Quốc làm ăn, sinh sống, học tập tại Việt Nam. Cùng với hợp tác giữa các địa phương, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng hai bên cần thúc đẩy kênh giao lưu nhân dân vì sự hợp tác, gắn bó giữa người dân hai nước sẽ làm cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trở nên mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn chính quyền thành phố Busan đã có những hỗ trợ tích cực đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Busan; đánh giá cao việc thành phố Busan đang chuẩn bị thành lập Trung tâm hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.|

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ cùng với việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài, Việt Nam cũng có các chính sách bảo vệ công dân nước ngoài, trong đó có công dân Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển rất năng động, mạnh mẽ của Việt Nam, Thị trưởng Oh Keo-don cho biết ông đã tới thăm Việt Nam 5 lần. Đánh giá hợp tác kinh tế giữa hai nước vừa qua rất chặt chẽ và đạt nhiều kết quả tốt đẹp, Thị trưởng thành phố Busan bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa và hai nước có thể hợp tác cùng phát triển.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hàn Quốc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan - Gyeongnam, Hàn Quốc. Ảnh Phạm Thúy

Chiều cùng ngày Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan - Gyeongnam Park Soo Kwan.

Ngài Park Soo Kwan cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm trụ sở Tổng lãnh sự quán danh dự Việt Nam tại thành phố Busan. Ngài Park Soo Kwan chia sẻ rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã được Tổng lãnh sự quán danh dự Việt Nam taị thành phố Busan chờ đợi từ lâu.

Việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm Tổng lãnh sự là vinh dự to lớn thể hiện sự ghi nhận và đánh giá cao của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các hoạt động Tổng Lãnh sự thời gian qua, nhất là hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc kết nối, thu xếp chương trình cho các đoàn cấp cao Việt Nam thăm Busan, các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn, các cô dâu người Việt; góp phần phát triển mối quan hệ hai nước nói chung và giữa các cơ quan nghị viện hai nước nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên đến thành phố Busan nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ chính quyền và nhân dân thành phố Busan. Đặc biệt xúc động trước những tình cảm ấm áp mà Ngài  Park Soo Kwan dành cho cá nhân Chủ tịch và Đoàn. Qua sự chu đáo của Ngài trong việc sắp xếp chương trình làm việc tại Busan. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho thấy vai trò của Ngài Park Soo Kwan trong việc phát triển mối quan hệ hai nước nói chung và giữa các cơ quan Nghị viện hai nước nói riêng, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam hiện có 19 Tổng Lãnh sự danh dự và Lãnh sự danh dự là người nước ngoài tại một số nước, chịu trách nhiệm hỗ trợ và phát triển quan hệ song phương cũng như giúp xử lý các vấn đề bảo hộ công dân tại địa bàn. Đánh giá cao vai trò của các vị Tổng Lãnh sự danh dự người nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc có sự đóng góp quan trọng của ngài Park Soo Kwan, Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan – Gyeongnam – một trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc và là thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc.

Nhấn mạnh ở Busan hiện có nhiều lao động Việt Nam tới làm việc cũng như có nhiều gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, cùng với các hoạt động kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục, ngài Park Soo Kwan tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân; tích cực hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại khu vực Busan - Gyeongnam, nhất là các cô dâu người Việt và gia đình đa văn hóa Việt – Hàn.

Trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tình hình cụ thể tại Busan, ngài Park Soo Kwan cho biết, khu vực Busan – Gyeongnam hiện có hơn 300 doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư vào Việt Nam và sự quan tâm này ngày càng lớn. Hiện đường bay thẳng giữa thành phố Busan – Thành phố Hồ Chí Minh cũng như giữa hai nước chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, du lịch ngày càng tăng giữa nhân dân Việt Nam và Hàn Quốc. Với vấn đề này,  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc tăng các chuyến bay giữa hai bên là cần thiết; đồng thời bày tỏ vui mừng vào tháng 11 vừa qua, Hàn Quốc thông báo công dân Việt Nam có hộ khẩu tại các thành phố lớn sẽ được cấp visa vào Hàn Quốc với thời hạn 5 năm và không bị giới hạn số lần nhập cảnh…

Trong không khí thân tình, chia sẻ về thành công của bóng đá Việt Nam, trong đó có thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo, ngài Park Soo Kwan vui mừng cho rằng, bóng đá Việt Nam gần đây có những khởi sắc tuyệt vời và ông mong muốn đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục giành được thắng lợi trong trận đấu gặp đội tuyển Philippines vào ngày 6/12 tới tại giải AFF Cup 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại Hàn Quốc