Ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6, tháng 7 tới

Ngọc Mai| 04/04/2019 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tại Thủ đô Brussels, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu Bernd Lange cho rằng, việc ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6, tháng 7 tới.

Ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6, tháng 7 tới

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của EP Bernd Lange. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chiều 3/4 (giờ địa phương) tức tối cùng ngày giờ Việt Nam, tại Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu (EP), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện Châu Âu (EP) Bernd Lange.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange tại Brussels; cho biết, rất mong chờ cuộc gặp này vì Ủy ban Thương mại Quốc tế là cơ quan rất quan trọng mà Việt Nam cần trao đổi xung quanh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đang tập trung thực hiện các cam kết trong Hiệp định này bằng thiện chí và những việc làm cụ thể, rõ ràng; bằng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội để kịp thời nội luật hóa. Trong kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét việc sửa đổi Bộ luật Lao động. Những vấn đề mà EP đã khuyến nghị, Quốc hội Việt Nam ghi nhận và yêu cầu các cơ quan của Việt Nam cung cấp thông tin và giải quyết. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế ủng hộ đưa hai hồ sơ của EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) thành ưu tiên trong chương trình nghị sự của EP ngay trong đầu nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp nhân chuyến thăm và làm việc với EP; bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Quốc hội sau cuộc gặp tại Hà Nội.

Ông Bernd Lange nêu rõ, ông là người rất nỗ lực thúc đẩy việc phê chuẩn EVFTA nhưng do tình hình hiện nay, EU đang phải tập trung xử lý một số vấn đề như Brexit, nên tiến trình ký kết và phê chuẩn Hiệp định này đã bị chậm lại. Tuy nhiên, EP đã sẵn sàng và lên lịch trình cụ thể cho việc ký kết và phê chuẩn EVFTA.

Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange cũng cho rằng, việc ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6, tháng 7 tới, tức là sau khi EP kết thúc bầu cử và có nhiệm kỳ mới thì vấn đề phê chuẩn EVFTA sẽ được giải quyết ngay lập tức. Sau cuộc bầu cử EP sẽ có những thay đổi về cơ cấu, nhân sự cũng như các vị trí, nhưng Ủy ban Thương mại Quốc tế sẽ thúc đẩy hết mình việc ký kết, phê chuẩn EVFTA.

Mới đây, EU và Việt Nam đã tiến hành đối thoại về vấn đề nhân quyền. Hai bên đã chia sẻ và bày tỏ mối quan tâm chung. Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange bày tỏ ấn tượng trước sự cởi mở của Việt Nam trong việc trao đổi và giải quyết các điểm còn vướng mắc thông qua các cuộc đối thoại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp châu Âu; đồng thời, cảm ơn Việt Nam đã có thiện chí về nội dung này.

Trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange về đề nghị sửa đổi Bộ luật Lao động để phù hợp hơn với các quy định về tiêu chuẩn lao động quốc tế, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt Nam có trách nhiệm hoàn thiện pháp luật về lao động để ngày càng bảo đảm tốt hơn các quyền lợi của người lao động.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, nhận thức về một số vấn đề về lao động giữa hai Bên có thể còn có những khác biệt nhất định, nhưng Quốc hội Việt Nam sẽ nghiêm túc, xem xét kỹ lưỡng các quy định có liên quan đến 3 Công ước của Tổ chức ILO theo khuyến nghị của EU, EP. Hiện nay, việc sửa đổi Bộ luật Lao động cũng đã được khởi động và theo lịch trình, tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội Việt Nam sẽ cho ý kiến về việc sửa đổi này. 

Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange cho rằng, về mặt tổng thể, Việt Nam và EU đang đi đúng hướng; đồng thời nhấn mạnh, với một số vấn đề có quan điểm khác nhau thì cơ chế đối thoại giữa hai bên là rất quan trọng và cần được tiếp tục phát huy.

Bày tỏ hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đón Ủy ban Thương mại quốc tế và các cơ quan của EP sang làm việc, đối thoại với nhau để rút ngắn khoảng cách của sự khác biệt và đi đến nhận thức chung. Nếu thuộc phạm vi trong xây dựng pháp luật thì Quốc hội Việt Nam sẵn sàng đối thoại, còn nếu thuộc phạm vi của các cơ quan thực thi pháp luật thì Quốc hội Việt Nam cũng sẽ giám sát, trả lời cụ thể khi có yêu cầu.

Chủ tịch Ủy ban Bernd Lange hoan nghênh sự sẵn sàng của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trong việc đối thoại với EU, EP. Trên cơ sở này, Ủy ban sẽ thúc đẩy các cơ hội hợp tác cũng như chia sẻ, tăng cường đối thoại với Việt Nam để có thêm thông tin và thu hẹp sự khác biệt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết và phê chuẩn EVFTA có thể diễn ra vào tháng 6, tháng 7 tới