Khai mạc Hội nghị lần thứ 7 BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI

Xuân Tùng| 28/12/2015 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/12, Hội nghị lần thứ 7 BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng gồm 7 báo cáo về kết quả hoạt động công đoàn, 2 dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới và chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động. 

Về những nội dung trọng tâm của hội nghị lần này, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đánh giá: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến hết năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên công đoàn và có 90% trở lên số đơn vị, doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên thành lập được tổ chức Công đoàn. 

Khai mạc Hội nghị lần thứ 7 BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI

Quang cảnh hội nghị. Ảnh:TTXVN

Sau hơn 2 năm tích cực triển khai, công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên chưa đáp ứng được chỉ tiêu, tiến độ đề ra, chưa hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch hàng năm (năm 2014 chỉ đạt 67,7%; 2015 là 77,4 %). Tại kỳ họp này, Ban Chấp hành sẽ xem xét quyết định lấy năm 2016 là năm phát triển đoàn viên và đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn cơ sở. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu đóng góp ý kiến về các nhiệm vụ giải pháp để tổ chức thực hiện cho được chỉ tiêu phát triển đoàn viên đã đề ra; đóng góp ý kiến vào các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở để đáp ứng được kỳ vọng của người lao động và tổ chức công đoàn. 

Đánh giá về chất lượng bữa ăn giữa ca của người lao động các đại biểu cho rằng, bữa ăn giữa ca tại doanh nghiệp có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động cũng như năng suất lao động đối với doanh nghiệp. Việc chăm lo bữa ăn giữa ca cho người lao động là hoạt động cụ thể, thiết thực của tổ chức công đoàn cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những đơn vị, tổ chức đã tổ chức tốt bữa ăn thì hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị hoặc chưa tổ chức được bữa ăn giữa ca hoặc chưa đảm bảo được chất lượng bữa ăn, còn để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các cuộc ngừng việc tập thể trong thời gian qua. Do đó, tại kỳ họp lần này, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn sẽ thảo luận để thống nhất thông qua Nghị quyết về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, trong đó tập trung vào những chỉ tiêu, giải pháp công đoàn tham gia giám sát chất lượng bữa ăn ca của người lao động, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn tập thể tại doanh nghiệp. 

Hội nghị lần này cũng dành nhiều thời gian để bàn thảo về hoạt động công đoàn trong bối cảnh đất nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Đánh giá yêu cầu đổi mới đặt ra với hoạt động công đoàn là tất yếu và vô cùng cần thiết, nhất là trong giai đoạn sắp tới, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: "Những nội dung quán triệt tại Hội nghị chỉ là những nội dung tổng quát mang tính định hướng chung, còn đổi mới ra sao, đổi mới như thế nào với từng ngành, từng địa phương cụ thể đòi hỏi chúng ta cùng thảo luận để tháo gỡ, cần lưu ý đặc biệt tới những giải pháp để nâng cao vai trò của công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cơ sở; hoạt động chăm lo bảo vệ cho người lao động trực tiếp tin tưởng và gắn bó với tổ chức công đoàn Việt Nam". 

Trong chương trình làm việc, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI sẽ nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác công đoàn năm 2015, nhiệm vụ năm 2016; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 6a/NQ - TLĐ ngày 06/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”; Tờ trình về Kế hoạch triển khai “Năm phát triển đoàn viên”; Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Báo cáo hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp năm 2015 và chương trình công tác năm 2016; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 6b/NQ - TLĐ ngày 29/01/2011 của Tổng Liên đoàn (khóa X) “Về công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động và Chỉ thị 03/TLĐ ngày 18/8/2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động... 

Đồng thời, Hội nghị sẽ tiến hành bầu bổ sung Ban Chấp hành và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn khóa XI. Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI diễn ra đến ngày 30/12.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị lần thứ 7 BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI