Hội tụ và phát huy sức mạnh Chiến thắng 30/4 đưa đất nước tiến lên

Trọng Bằng| 01/05/2018 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi dịp 30/4 về, chiến thắng vang dội năm châu bốn bể của dân tộc lại như những thước phim lịch sử hào hùng tái hiện trước mắt, khiến mỗi người Việt Nam, dân tộc Việt Nam lại dưng dưng một cảm xúc hạnh phúc, tự hào không thể diễn đạt hết bằng lời.

Hội tụ và phát huy sức mạnh Chiến thắng 30/4 đưa đất nước tiến lên

Đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển với GDP quý 1/2018 cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,38%

Cảm xúc thiêng liêng ấy chỉ có thể có ở một dân tộc luôn đoàn kết, kiên cường đấu tranh vì một thế giới công bằng và tự do. Và hôm nay, tinh thần ý chí ấy đang một lần nữa tiếp tục được nhóm lên thành sức mạnh để đưa đất nước vững bước trên con đường phát triển lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày này cách đây 43 năm, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, cờ của Quân Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, khẳng định đất nước Việt Nam đã thực sự giành được độc lập, non sông Việt Nam từ đây đã liền một dải. Chiến thắng 30/4 mãi mãi được coi là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam.

Cũng cách đây 132 năm (ngày 1/5/1886), những người công nhân Chicago (Mỹ) đã đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Từ đó ngày 1/5 trở thành ngày Quốc tế Lao động, ngày đấu tranh và biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới và cũng là ngày hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đây cũng là ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, cùng đấu tranh cho thắng lợi của hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Năm nay, đất nước ta kỷ niệm ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5 trong không khí tràn đầy phấn khởi và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang lan rộng trên khắp cả nước. Khi chúng ta vừa bước qua năm 2017 đạt được những kết quả quan trọng, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý.

Tiếp đà tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam đang tiếp tục cất cánh mạnh mẽ, điều này đã được minh chứng rõ nét khi GDP quý 1/2018 cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,38%, trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,05%, gấp đôi cùng kỳ 2017; nông nghiệp tăng 2,08%, lúa xuất khẩu tốt với giá cao, thủy sản tăng trưởng tốt, thị trường được mở rộng. Công nghiệp và xây dựng tăng 9,77%, cùng kỳ năm 2017 chỉ tăng 4,46%. Đặc biệt, ngành chế biến, chế tạo tăng mạnh đạt gần 14%. Dịch vụ tăng 6,7%, cùng kỳ năm 2017 tăng 6,36%, trong đó bán buôn bán lẻ tăng 7,45%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý 1 năm 2018 tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,6% (cùng kỳ năm 2017 tăng 6,4%). Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ, bình quân mỗi tháng đạt 1,4 triệu lượt. Tổng cầu tiếp tục phục hồi tốt. Xuất khẩu ước đạt 54,3 tỷ USD, tăng 22% (cùng kỳ tăng 14,8%). Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2017 (cùng kỳ tăng 9,5%).

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Các địa phương đều tập trung lo cải thiện chỉ số PCI và mức trung bình của chỉ số bình này đạt cao nhất kể từ 2005 đến nay. Không khí sản xuất kinh doanh đầu tư lan rộng tại các địa phương.

Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang ngày càng đạt kết quả rõ nét và lan toả sâu rộng trong toàn quân dân. Những cán bộ, đảng viên vi phạm đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc, qua đó có tác dụng cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng… Điều này đã tác động hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội.

Thuận lợi là vậy, song chúng ta cũng đang đứng trước mối lo ngại về một nền kinh tế ẩn chứa nhiều nguy cơ tụt hậu, trong đó bao gồm nhiều yếu tố bất ổn như lạm phát, nợ công tăng cao… Việc thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” đang ngày càng cấp bách và gặp không ít khó khăn, cần có sự quyết liệt đột phá hơn với sự đồng lòng và quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị…

Soi lại Chiến thắng 30/4 là kết quả từ sự khát khao độc lập tự do, quá trình đấu tranh, hy sinh bền bỉ suốt 30 năm của nhiều thế hệ người Việt Nam. Chiến thắng 30/4 vừa có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, vừa mang tầm thời đại. Đó chính là kết tinh từ nội lực, khối đại đoàn kết dân tộc với sức mạnh thời đại, đặt dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chiến thắng đó không chỉ tạo cho đất nước ta nền tảng về hòa bình, độc lập, thống nhất để cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, mà còn xác lập vị thế mới của đất nước trên trường quốc tế. Vì vậy, ý nghĩa, bài học của Chiến thắng 30/4 cần tiếp tục được kế thừa, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ và phát triển đất nước.

Hơn bao giờ hết, gần một nửa năm 2018 đã đi qua - là thời gian bản lề quyết định thắng lợi của việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2016-2020). Đứng trước thời điểm quan trọng có tính quyết định này, chúng ta cần thấm nhuần ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết bất diệt của dân tộc từ Chiến thắng 30/4, hội tụ và phát huy trí tuệ toàn Đảng, toàn dân thành “con thuyền” sức mạnh đưa đất nước vượt qua khó khăn, thác ghềnh, phát triển nhanh và bền vững cùng các nước trong khu vực. Biến mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh thành hiện thực, nhằm đem đến cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn cho nhân dân và người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội tụ và phát huy sức mạnh Chiến thắng 30/4 đưa đất nước tiến lên