Hà Nội: Tạm dừng thăm can phạm, phạm nhân để phòng chống Covid-19

Trọng Bằng| 23/03/2020 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến công tác giam giữ cải tạo phạm nhân, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị thông báo với người nhà can phạm, phạm nhân về việc tạm dừng, thăm gặp để hạn chế tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Hà Nội: Tạm dừng thăm can phạm, phạm nhân để phòng chống Covid-19

Quang cảnh buổi họp

Chiều ngày 23/3, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của TP Hà Nội. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UNND thành phố Nguyễn Doãn Toản và lãnh đạo các sở, ngành thành phố và 30 quận, huyện, thị xã. 

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại Hà Nội, ghi nhận 37 ca mắc Covid-19, số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên các ca mắc chủ yếu là ca xâm nhập từ các nước khác về, cụ thể:

29 trường họp đi từ vùng/quốc gia có dịch về; 2 trường hợp là nhân viên y tế bệnh viện Bạch Mai; 5 trường hợp lây qua tiếp xúc gần; 1 trường hợp là bác sỹ khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện nay dịch bệnh đang lan rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á với số ca mắc và tử vong đều tăng; Từ ngày 15/3/2020 Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn những hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày có nguy cơ nhiễm bệnh, đây là nguồn lây truyền cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hầu hết các ca ghi nhận đến thời điểm này đều là người từ nước ngoài về. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và trong cơ sở у tế nên trong thời gian tới nguy cơ lây truyền sẽ cao hơn, dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện nhiều ca mới và diễn biến dịch sẽ phức tạp hơn đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải quyết liệt hơn trước.

Tạm dừng việc thăm thân nhân tại các trại giam

Đại diện Công an Thành phố cho biết, đơn vị chỉ đạo các lực lượng rà soát toàn bộ người nhập cảnh vào địa bàn TP từ 7/3 theo chỉ đạo của TP. Đến trưa 23/3, rà soát hơn 3.869 trường hợp, gồm 1.822 người nước ngoài và 2.383 người Việt Nam, trong đó người biểu hiện ho sốt đưa vào các bệnh viện 64 người; số người cách ly tại nhà, cộng đồng 2.779 người; số xác định nhiễm virus Sars-CoV-2 là 4 người.

3 ngày qua Công an Thành phố đã chỉ đạo lập các chốt bảo vệ tại 2 khu vực cách ly tập trung mới của TP là ký túc xá Đại học FPT và khách sạn Hoà Bình, quận Hoàn Kiếm; Chỉ đạo các lực lượng công an phối hợp với ngành y tế, du lịch xác minh số người diện F1 đến F4 liên quan đến các trường hợp dương tính trên địa bàn đã xác định 10.877 trường hợp, trong đó có 785 F1, 3824 trường hợp F2, 5.076 trường hợp F3 và 1.676 trường hợp F4.

Bênh cạnh đó, Công an thành phố tạm dừng cấp thị thực, thẻ tạm trú, chỉ giải quyết tạm trú cho người nước ngoài và giấy phép nhập cảnh cho người không có quốc tịch cư trú tại Việt Nam trong 30 ngày tính từ 0h ngày 18/3; Tiếp nhận thời gian gia hạn tạm trú cho người nước ngoài có lý do chính đáng vì dịch bệnh chưa thể về nước, có thông tin khai báo tại địa phương và khai báo y tế.

Đồng thời, Công an Thành phố chủ động phòng ngừa đấu tranh ngăn chặn chống phá trên không gian mạng gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. “Việc làm việc trên mạng tại nhà cũng làm nảy sinh việc đánh cắp thông tin, tài liệu, tài khoản”.

Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát cán bộ, chiến sĩ có khả năng tiếp xúc với người nhiễm bệnh các diện từ F1 đến F4.

Liên quan đến công tác giam giữ cải tạo phạm nhân, Công an TP chỉ đạo các đơn vị thông báo với người nhà can phạm, phạm nhân về việc tạm dừng, thăm gặp để hạn chế tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đại diện Công an Hà Nội cho biết, đã đề xuất Bộ Công an tạm dừng chuyển phạm nhân giữa các trại tạm giam và điều chuyển phạm nhân từ trại tạm giam vào trại thi hành án, trừ trường hợp bắt buộc theo yêu cầu quy định pháp luật “Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ các nguồn thực phẩm cung cấp vào các trại tạm giam và nhà tạm giữ”, đại diện Công an Hà Nội cho biết.

Quan trọng nhất hiện nay là khâu chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện

Kết luận buổi làm việc Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung hoan nghênh đánh giá cao việc Công an Hà Nội chủ động tạm dừng việc thăm thân nhân tại các trại giam.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Chủ tịch Thành phố đề nghị các trại giam, các nhà tạm giam bố trí phòng riêng các trường hợp tạm giữ mới, đảm bảo cách ly an toàn.  “Người nhà gửi tiền qua tài khoản để trại giam mua quà để đảm bảo virus không lây lan từ bên ngoài vào”, ông Chung nói.

Đánh giá từ giai đoạn 2 đến nay (ngày 6/3), Hà Nội đã ghi nhận 39 trường hợp dương tính, trong đó có 30 trường hợp từ các vùng dịch về, 9 trường hợp lây nhiễm chéo, nhận định giai đoạn này dịch bệnh phức tạp, khó khăn hơn so với giai đoạn 1, Chủ tịch UBND TP xác định nguồn lây nhiễm chính bao gồm: công dân trong quá trình đi lại có tiếp xúc với người bệnh nhưng lại không có biểu hiện của bệnh. Số công dân nước ngoài đi từ vùng dịch về trước thời điểm Việt Nam dừng nhập cảnh đối với các nước châu Á, châu Âu, vùng lãnh thổ có dịch bệnh. Lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung, tại bệnh viện. Số công dân đi từ nước ngoài về, đặc biệt là các nước sát Việt Nam đã có dịch bệnh. Vì vậy, các quận, huyện cần nhận định rõ các nguồn lây để có công tác tuyên truyền và phòng ngừa.

Từ tình hình trên, trong 2 tuần tới sẽ là giai đoạn cao điểm nên TP phải tập trung mọi nguồn lực để phát hiện dịch bệnh, xét nghiệm, quản lý tốt các nơi tập trung để không bị lây nhiễm chéo, kể cả bệnh viện. “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới, giai đoạn tiệm cận và gắn liền với các quyết định chiến thắng hay là thua, nếu khoanh vùng tốt, phát hiện ca bệnh sớm, đưa đi cách ly đối với trường hợp nghi nhiễm, đưa vào viện chữa bệnh đối với các ca dương tính và chữa bệnh thành công là sẽ thắng lợi” – Chủ tịch UBND TP nói.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các quận, huyện, phường, xã phải xác định ngay: "Quan trọng nhất hiện nay là khâu chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện. Từ đó, xác định công tác chuẩn bị mọi nguồn lực, trang thiết bị để thực hiện việc điều trị cho bệnh nhân".

Chủ tịch UBND TP đề nghị bằng mọi biện pháp, phải phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và xét nghiệm nhanh; nhanh chóng phát hiện dươnng tính, cách ly nguồn bệnh; lấy mẫu xét nghiệm để phân loại; tổ chức khám chữa bệnh thành công.

Các cơ quan báo chí và hệ thống loa truyền thanh của phường, xã làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để làm sao người dân nhận thức rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn mới nguy hiểm hơn, nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Công khai minh bạch toàn bộ thông tin về công tác chỉ đạo của TP. Chủ tịch UBND TP khẳng định: Hiện nay, TP vẫn đang phản ứng nhanh với mọi tình huống và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Cách ly phải thiết lập 3 vòng

Chủ tịch UBND TP TP khuyến cáo từ nay đến 5/4, nếu không có việc gì quan trọng, người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang nghiêm túc; nếu đi bộ phải giữ khoảng cách với nhau.

Khuyến khích các công ty làm việc trên hình thức trực tuyến, làm dịch vụ công trực tuyến; giảm đáng kể các cuộc họp không cần thiết, giữ khoảng cách trong phòng họp.

Các cơ quan đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt, có dung dịch sát khuẩn tay. Các trung tâm thương mại thực hiện tốt việc phòng ngừa, giữ an toàn cho khách hàng và nhân viên, thường xuyên khử khuẩn.

Hiện nay những người cách ly tập trung đang được đảm bảo các điều kiện tốt để cách ly. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP đề nghị các gia đình có thân nhân đang cách ly tập trung không nên gửi đồ ăn, vì rất có thể trong quá trình gửi đồ sẽ gây ra nguy hiểm vì đồ ăn chưa được khử khuẩn. Các đơn vị quản lý cũng không nhận các đồ ăn, đồ dùng mà người nhà gửi cho người đang thực hiện cách ly.

Yêu cầu các bệnh viện, phòng y tế các quận huyện đang tổ chức cách ly và khám chữa bệnh phải đảm bảo thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế phải thiết lập 3 vòng: Vòng 1 là bác sĩ, y tá và người phục vụ; Vòng 2 tương tự vòng 1; Vòng 3 tiếp tế cho vòng 2. Tất cả nhân viên của 3 vòng này phải được bố trí ở riêng, cách ly 14 ngày và không được trở về nhà, tránh trường hợp lây nhiễm cho gia đình.

Ngoài ra, sau khi các bệnh nhân dương tính đã khỏi bệnh và xuất viện, các bác sĩ thực hiện khám chữa vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày nữa, và không được tiếp xúc với người khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tạm dừng thăm can phạm, phạm nhân để phòng chống Covid-19