ĐBQH: Có cơ sở để cử tri nghi ngờ TGĐ Nhật Cường Mobile bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên

Trọng Bằng| 21/05/2019 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường bỏ trốn thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày gần đây, đã được đại biểu trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) mới đây đã ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường. Vậy, việc ông chủ Nhật Cường Mobile bỏ trốn có phải ngẫu nhiên hay không? 

ĐBQH: Có cơ sở để cử tri nghi ngờ TGĐ Nhật Cường Mobile bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre)

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre), cho biết: "Nhiều cử tri không nghĩ sự việc là ngẫu nhiên. Nhiều người, cả cán bộ lão thành, hay người trong ngành nói rằng, đây là chuyên án và phải có sự theo dõi thường xuyên liên tục".

"Vì sao lại để đối tượng trốn? Trường hợp này giống với vụ Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí (PVTex). Có ý kiến cho là có bàn tay trong để tiếp tay cho Huy bỏ trốn, không chỉ ngẫu nhiên".

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, “Từ giai đoạn khởi tố đã phải nắm đầy đủ thông tin và giám sát liên tục chứ không chỉ khởi tố. Sao bắt hàng hóa thì được mà bắt người thì không. Tôi cho rằng có nhiều khuất tất. Sự nghi ngờ của cử tri và người dân là có cơ sở”.

Ông chủ Nhật Cường được cho là đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú ngày 9/5. Nếu đúng như vậy, Bùi Quang Huy đã bỏ trốn đúng ngày chuỗi cửa hàng Nhật Cường mobile bị khám xét tại Hà Nội.

Đối với những nghi ngờ của cử tri về tình trạng “sân trước-sân sau” trong vụ việc xảy ra tại Nhật Cường Mobile, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng phản ánh: "Nhiều người đã phát biểu về vấn đề này. Có ý kiến nêu lên là nếu không phải sân sau, làm sao doanh nghiệp có thể phát triển như vũ bão trong một thời gian ngắn".

Đặc biệt, doanh nghiệp này chiếm lĩnh toàn bộ thị phần với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dự án quan trọng. Ngoài ra, với tổng mức đầu tư các dự án, người ta có thể hình dung phần nào lợi ích họ có thể đạt được trong lĩnh vực này.

Cũng theo vị Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, "sân sau" không hoàn toàn xấu nếu đó là khoảng trời rộng, minh bạch. Nếu mọi người giới thiệu được cho nhà nước, nhân dân các doanh nghiệp tốt thì không vấn đề gì. Các cán bộ có tâm sẵn sàng giới thiệu doanh nghiệp tốt tới các địa phương để kinh doanh. Điều đó là tốt và cũng là trách nhiệm của các cán bộ.

ĐBQH: Có cơ sở để cử tri nghi ngờ TGĐ Nhật Cường Mobile bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Đoàn Đồng Nai 

Nhận định, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, ĐBQH Dương Trung Quốc, Đoàn Đồng Nai cho rằng, ông thấy làm lạ vì người làm kinh tế để phát hiện những vi phạm của họ phải điều tra, cả một quá trình chuẩn bị, đủ cơ sở mới bắt: “Một người vi phạm nằm trong tầm ngắm như vậy rồi, tại sao họ lại trốn được. Đứng về mặt xã hội, an toàn, trật tự, tôi cho rằng đó là điều hoàn toàn không chấp nhận được. Người dân có quyền đặt ra những câu hỏi”.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

ĐBQH: Có cơ sở để cử tri nghi ngờ TGĐ Nhật Cường Mobile bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên

Cảnh sát kiểm tra, khám xét và đưa các kiện hàng lên xe tại cửa hàng điện thoại Nhật Cường mobile ở 33 Lý Quốc Sư, Hà Nội. 

Bùi Quang Huy (sinh ngày 12/6/1974, tại Hà Nội) bị khởi tố với tội danh "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 188 và Điều 221 Bộ luật Hình sự, trốn ngày 9/5/2019; chỗ ở trước khi trốn: Phòng W2107&08, Chung cư Golden WestLake, 151 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Theo lệnh truy nã, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất; sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho Phòng 14 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an, địa chỉ 47 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, điện thoại: 0915.666.669.

Trước đó, Cơ quan Công an đã khám xét hàng loạt cửa hàng của Nhật Cường Mobile, phát hiện nhiều hoạt động vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

Ngày 14/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Công ty Nhật Cường và tám đồng phạm về tội “Buôn lậu” và tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Có cơ sở để cử tri nghi ngờ TGĐ Nhật Cường Mobile bỏ trốn không phải là ngẫu nhiên