Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân: Giáo dục là gốc, đoàn kết để tồn tại và sáng tạo để phát triển

Ngọc Mai| 19/11/2015 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu nói trên được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh khi thăm, chúc mừng cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Cổ Loa (Hà Nội) nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vào chiều qua (18/11).

Nguyễn Thiện Nhân, trò chuyện, học sinh, THPT Cổ Loa, giáo viên

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm tình hình học tập của học sinh Trường THPT Cổ Loa, Hà Nội chiều 18/11. Ảnh: Hoàng Long

Tại buổi đến thăm và chúc mừng cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, trong không khí kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt nhân dân cả nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời cảm ơn chân thành của nhân dân tới 110.000 thầy, cô giáo của Thủ đô nói riêng và trên 1 triệu thầy, cô công tác trong ngành giáo dục cả nước nói chung tình cảm sâu sắc nhất, đánh giá cao những đóng góp của các thế hệ thầy, cô giáo trong sự nghiệp trồng người suốt 70 năm qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng thông báo với nhà trường về một số thành tích nổi bật trên các mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, quan hệ quốc tế, đặc biệt là sự nghiệp giáo dục đào tạo; đồng thời khẳng định, công lao của các thầy, cô giáo có ý nghĩa quyết định trong sự phát triển của đất nước.

Trò chuyện thân mật với các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân xúc động khi nhớ lại những ngày đầu tiên đứng trên giảng đường đại học vào năm 1983, khi đồng vừa rời quân ngũ.

“Ngày ấy, cơ sở vật chất còn khó khăn, trường lớp còn nghèo nàn, tôi vừa dạy học, vừa tham gia làm công tác Đoàn nhưng ngẫm lại, quãng thời gian đó là quãng đời không thể quên”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Nhấn mạnh ý nghĩa ngày 20/11 là ngày trọng đại của ngành giáo dục, người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho biết, bắt đầu từ năm 1982, Chính phủ quyết định chọn ngày 20/11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Điều này thể hiện tinh thần tôn sư, trọng đạo, thể hiện văn hoá của dân tộc, đáp ứng mong muốn tri ân của các thế hệ đã, đang và sẽ là học sinh, sinh viên trên cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm tình hình học tập của học sinh Trường THPT Cổ Loa, Hà Nội chiều 18/11. Ảnh: Hoàng Long

Chia sẻ về việc dạy và học trong thời điểm xã hội nhiều thay đổi, tư duy của các em học sinh ngày càng nhanh nhạy đòi hỏi nhiều cách tiếp cận mới, cho rằng việc học hành phải gắn với nhà trường, với gia đình, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, trong hoàn cảnh hiện nay, nhà trường và các thầy cô giáo cũng cần hướng dẫn học sinh sử dụng Internet để tra cứu kiến thức, phục vụ cho việc học hành, bởi đó là một công cụ rất hiện đại của nhân loại.

Đề cập đến tình trạng học sinh vướng vào tệ nạn xã hội như nghiện game, bỏ học, đi lang thang... đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nhà trường cần đẩy mạnh việc giáo dục lối sống đạo đức cho học sinh, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo để thu hút học sinh tham gia, qua đó góp phần nâng cao nhận thức mọi mặt cho học sinh.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập hóa sâu rộng hiện nay, cần đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và nhà trường nên có kế hoạch để nâng chuẩn giáo viên dạy ngoại ngữ, phấn đấu cho giáo viên dạy ngoại ngữ có cơ hội tu nghiệp ở nước ngoài, chuẩn hóa khả năng ngoại ngữ.

Ôn lại ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh đầy tâm huyết với các em học sinh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói: “Đoàn kết là sức mạnh để Việt Nam vượt qua mọi thách thức. Sáng tạo chính là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh có sẵn của người Việt Nam. Lịch sử phát triển của đất nước cũng đã minh chứng: Giáo dục là gốc, đoàn kết để tồn tại và sáng tạo để phát triển”.

Trường THPT Cổ Loa là một ngôi trường nằm trên địa danh lịch sử Thành Cổ Loa. Đề cập đến vai trò và trách nhiệm của những người sống và làm việc giữa di sản, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, gần 1500 học sinh và giáo viên nhà trường cần phát huy sáng kiến trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá của di tích quốc gia đặc biệt này.

Trực tiếp tới dự một buổi học của lớp 10A1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm các em đã có chương trình gì, hoạt động gì để mừng tặng thầy cô trong ngày 20/11. Lắng nghe các em chia sẻ, đồng thời đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói: “Trước đây đất nước chúng ta nghèo, 95% người dân không biết chữ. Ngày nay chúng ta có nhà cao tầng, nhà máy… Tất cả đều là nhờ làm chủ tri thức, công nghệ mà thành. Có học mới làm được, mới sáng tạo được. Thầy cô là người dạy chúng ta học hành, vì vậy là học trò thì phải luôn nhớ ơn thầy cô. Các em cố gắng học tập tốt, suy nghĩ để có sự sáng tạo, có hành động ý nghĩa tặng thầy cô nhân ngày 20/11”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ tới thầy trò nhà trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân: Giáo dục là gốc, đoàn kết để tồn tại và sáng tạo để phát triển