Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Ninh Kiều và Phong Điền, Cần Thơ

Ngọc Mai| 29/11/2019 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 28 và 29/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền và phường An Hội, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Ninh Kiều và Phong Điền, Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội bắt tay cử tri phường An Hội.

Sáng nay (29/11), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu ở Đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại phường An Hội, quận Ninh Kiều.

Chủ quyền thiêng liêng và bất khả xâm phạm

Cử tri Trần Minh Quang đánh giá cao việc đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã đi tiếp xúc cử tri ngay sau khi kết thúc kỳ họp, đoàn đại biểu Quốc hội cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cử tri giao phó.

Cử tri Trần Minh Quang bày tỏ lo ngại về tình hình biển Đông: “Tình hình biển Đông còn diễn biến rất phức tạp, chưa thật sự bền vững, vẫn còn những sự việc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam gây quan ngại và đi ngược lại Luật pháp quốc tế, có thể ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và phát triển trong khu vực. Trước tình hình đó, Đảng, Nhà nước có chủ trương gì để tiếp tục ổn định tình hình thật sự bền vững?”.

Cho rằng, đây không chỉ là lo lắng của các cử tri tại Cần Thơ nói riêng mà là sự quan tâm của tất cả người dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam đã có những giải pháp giải quyết những tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tránh xung đột.

“Trong phiên khai mạc Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và trong các cuộc tiếp xúc cử tri Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng trả lời rất rõ ràng về thái độ về chủ trương của Đảng, Nhà nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền của chúng ta. Tôi cho là như thế là rất rõ.

Bà con cũng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Bởi vì chủ quyền rất thiêng liêng bất khả xâm phạm. Để bảo vệ chủ quyền, chúng ta dùng biện pháp tốt nhất hiện nay với xu hướng tiến bộ là giải pháp hòa bình”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Rà soát hệ thống pháp luật để ngăn chặn tham nhũng 

Cử tri Nguyễn Văn Tiên bày tỏ vui mừng và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, của Quốc hội và Chính phủ đã kiên quyết với tội phạm tham nhũng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một loại tội phạm khiến cho người dân bức xúc.

“Hiện nay tình trạng tham nhũng vặt vẫn còn xuất hiện, diễn biến rất phức tạp. Người ta thường nói tích tiểu thành đại, nếu tích lũy nhiều nhiều năm, nhiều tháng, nhiều địa phương cộng lại thì không ít chút nào. Loại tham nhũng này cũng gây khó chịu và làm giảm lòng tin trong quần chúng nhân dân. Đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh chỉ đạo, có kế hoạch kiểm tra, ngăn chặn loại tội phạm này”, ông Tiên nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Hiện nay, một số vụ án nữa đã được Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm Trưởng ban chỉ đạo để đưa vào danh sách. Trong đó lựa chọn những vụ tham nhũng lớn, nổi cộm, những vụ phức tạp do Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, để đảm bảo không bỏ sót tội phạm. Nhưng cái lo của cử tri là tham nhũng vặt, tích tiểu thành đại.

Theo Chủ tịch Quốc hội trước hết phải rà soát lại hệ thống pháp luật để xem có chỗ nào sơ hở để ngăn chặn tham nhũng lớn, tham nhũng nhỏ, tham nhũng vặt. Trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của các cán bộ, công chức ở các cấp, các ngành cũng phải nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ. Chúng ta kiên quyết lựa chọn những người tốt để đưa vào bộ máy và loại ra những người tham ô, tham nhũng ra khỏi bộ máy”.

Công trình giao thông không đảm bảo, vi phạm pháp luật sẽ bị quy trách nhiệm xử lý

Trước đó chiều 28/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Ninh Kiều và Phong Điền, Cần Thơ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, Cần Thơ chiều ngày 28/11

Tại buổi tiếp xúc cử tri Võ Văn Chính, thị trấn Phong Điền cho biết, qua theo dõi các phương tiện truyền thông về Kỳ họp thứ 8 và tình hình đất nước, cử tri rất phấn khởi trước những đổi mới của Quốc hội và những thành quả phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, đã góp phần tăng cường vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Cử tri cũng thể hiện sự quan tâm đến chất lượng một số công trình giao thông, trong đó có đường cao tốc kinh phí đầu tư thì lớn nhưng tiến độ thì chậm và một số công trình chưa sử dụng thì đã hư hỏng.

Về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tất cả những việc như chậm tiến độ, giải ngân đầu tư công nói chung, trong đó có giao thông là một tồn tại mà trong các kỳ họp Quốc hội đều được các đại biểu Quốc hội mổ xẻ, phân tích nguyên nhân.

Lý do chậm có thể là do giải phóng mặt bằng, do nhà đầu tư chưa thu xếp được nguồn vốn để triển khai công trình, rồi những công trình lớn đã có kế hoạch vốn rồi mà làm chậm, hay chất lượng không đảm bảo…

Chủ tịch Quốc hội cũng đã đưa ra ví dụ, trong vi phạm chính sách pháp luật về giao thông có công trình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, khi vừa bàn giao sử dụng thì đã bị lún, nứt, hư hỏng.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam một số người trong Ban quản lý dự án đường cao tốc để điều tra những sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, những trường hợp chất lượng công trình không đảm bảo, vi phạm chính sách pháp luật trong thực hiện những dự án đầu tư công, trong đó có giao thông thì đều bị quy trách nhiệm xử lý nghiêm.

Và như vậy, nếu có sai phạm thì sẽ bị xử lý, vấn đề là phải thực hiện giải ngân đầu tư cho đúng tiến độ và quản lý đầu tư cho đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Nhà nước tạo cơ chế phát triển bền vững cho đồng bằng sông Cửu Long

Về ý kiến cử tri Nguyễn Kim Chi, thị trấn Phong Điền nêu hiện nay nước thải sinh hoạt một số nơi thải trực tiếp ra kênh rạch, nhất là về mùa khô gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Cần Thơ, huyện Phong Điền quan tâm hơn và nắm lại tình hình thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường, nước thải, chất thải, không khí, nguồn nước… từ đó khắc phục, góp phần bảo đảm cuộc sống, sức khỏe của nhân dân.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng sống tại thị trấn Phong Điền bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của nước biển dâng tới khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tình trang sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng, khai thác nguồn nước ngầm quá mức…

Chia sẻ với ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu.

Nhà nước cũng đã có những kịch bản và đang triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng với đó đẩy mạnh phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó tạo cơ chế phát triển bền vững cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

Tìm cách giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân trong thủ tục hành chính về đất đai

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội cũng đã ghi nhận ý kiến cử tri về nội dung trong thực hiện Luật đất đai 2013, triển khai mô hình tổ chức phát triển quỹ đất cấp huyện và chi nhánh, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở cấp huyện trực thuộc Ủy ban huyện về Sở Tài nguyên Môi trường trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh là không phù hợp với tình hình thực tế.

Cử tri cho rằng, có nhiều khó khăn bất cập không phù hợp với thực tế trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, phải mang đi mang về tất cả hồ sơ từ huyện đến Sở. Tính an toàn khi vận chuyển hồ sơ từ huyện đến sở không đảm bảo. Mặt khác, Ủy ban nhân dân huyện không quản lý được hoạt động của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc do Sở do Sở quản lý. Những yếu tố đó làm cho việc giải quyết hồ sơ hành chính chưa kịp thời cho người dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ sẽ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại tình hình và tìm cách giải quyết để tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Sáng cùng ngày, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long tổ chức. Đây là sự kiện du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 sẽ góp phần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá về du lịch của vùng đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường kết nối Vùng cũng như giữa Vùng với các trung tâm kinh tế lớn khác của cả nước và quốc tế trong phát triển du lịch. 

Qua đó, đồng bằng sông Cửu Long có thể phát huy được những tiềm năng, lợi thế của mình cho phát triển du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, hội nhập Việt Nam ngày càng sâu rộng, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, để Vùng đạt được mục tiêu trở thành trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân và bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh của Tổ quốc.

Với chủ đề “Du lịch đồng bằng sông Cửu Long với cả nước”, Hội chợ đã thu hút trên 350 doanh nghiệp du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch từ 6 quốc gia (Hàn Quốc, Ấn Độ, Cuba, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia) và 25 tỉnh, thành phố của cả nước. Có quy mô hơn 320 gian hàng, Hội chợ giới thiệu các sản phẩm du lịch, các điểm đến; ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khu vực xây dựng, quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch, tạo điều kiện thu hút khách du lịch, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực. Tại Hội chợ năm nay, hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến thông qua website của Hội chợ (www.vitm.vn) đã được đưa vào vận hành…

Ngoài ra, tại Hội chợ còn diễn ra các sự kiện bên lề như: Diễn đàn “Phát triển du lịch đồng bằng sông Cửu Long”, Hội thảo “Sản phẩm Du lịch khu vực đồng bằng sông Cửu Long”, Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long năm 2019…  

Thêm vào đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống của một số địa phương (dân ca Quan họ, hò Ví dặm, hát Bội, Đờn ca tài tử...).

Hội chợ Du lịch Quốc tế Cần Thơ 2019 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2019.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Ninh Kiều và Phong Điền, Cần Thơ