Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào

Ngọc Mai| 30/09/2019 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 26-29/9.

Trong thời gian thăm Lào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bunnhang Vorachith.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith đánh giá cao chuyến thăm  của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith chuyển lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc sức khỏe đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam; khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào luôn ghi nhớ và cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em đã dành cho Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, nguyện làm hết sức mình tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đặc biệt hai nước, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith đã dành thời gian tiếp Đoàn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí Lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào. Việt Nam chân thành chia sẻ với những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra tại 06 tỉnh Trung và Nam Lào vừa qua. Hiện các Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Lào, cộng đồng người Việt tại Lào và một số Bộ, ngành, địa phương Việt Nam đang tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhân dân Lào.

Báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith về kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou, hai Bên đã thống nhất về kế hoạch hoạt động và phương hướng hợp tác giữa hai Quốc hội trong thời gian tới, trong đó tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp cũng như trong việc thực hiện chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các thỏa thuận của hai Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tiếp tục quan tâm ủng hộ quan hệ tốt đẹp giữa hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ toàn diện đối với công cuộc đổi mới ở Lào, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành của Chính phủ, sự giám sát của Quốc hội và trên cơ sở phát huy những thành tựu, kinh nghiệm quý báu sau hơn 30 năm đổi mới, Lào sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới, to lớn hơn nữa, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội X đề ra, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng vào đầu năm 2021. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và cảm ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Việt Nam luôn nguyện làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào giữ gìn và vun đắp mối quan hệ đặc biệt hai nước, tài sản vô giá của hai dân tộc, ngày càng phát triển đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào đánh giá cao kết quả hội đàm của hai cơ quan Quốc hội, vui mừng khi các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ đang được các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương của Lào triển khai thực hiện tốt. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào khẳng định với những vướng mắc trong quá trình thực hiện, sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan của Lào phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để thực hiện tốt các Thỏa thuận và Hiệp định giữa hai Bên, tìm cách giải quyết phù hợp với luật pháp của mỗi nước và quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cũng đánh giá cao việc công tác chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ 13, trong đó tại Hội nghị Trung ương 10 tháng 5/2019 vừa qua, đã thống nhất cao về tư tưởng chỉ đạo, định hướng hoàn thiện đề cương và xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cho ý kiến chỉ đạo đối với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp; Các Tiểu ban đang tích cực làm việc với các bộ, ngành, địa phương để trao đổi về các vấn đề liên quan, nhất là các vấn đề mới, vấn đề khó, những vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, qua đó đề ra các giải pháp lớn cho giai đoạn phát triển mới, từ đó tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn bản để báo cáo Trung ương tại Hội nghị Trung ương 11 tới đây. Trong quá trình chuẩn bị Đại hội các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc của mỗi Đảng, trên tinh thần gắn bó, tin cậy, hai bên sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc trao đổi kinh nghiệm về các nội dung liên quan. Vừa qua, hai Đảng cũng đã tổ chức Hội thảo lý luận lần thứ 7 về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đang mở 04 lớp chuyên đề với hơn 100 cán bộ của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào để trao đổi kỹ hơn về những vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân  bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt hai nước có sự đóng góp rất tích cực, thiết thực của hai Quốc hội; khẳng định trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình, cùng với Quốc hội Lào phối hợp và hợp tác chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong hoạt động của Quốc hội; phối hợp giám sát, đôn đốc Chính phủ hai nước thực hiện tốt các chương trình hợp tác đã được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước thỏa thuận.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Lào đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; mong Lào tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm vị trí này, cũng như việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019 - 2020. Việt Nam đang tích cực hoàn tất việc điều chỉnh Hiệp định và thu xếp nguồn vốn cho Dự án Nhà Quốc hội Lào sau khi quyết định nâng thêm tổng mức đầu tư, đồng thời thúc đẩy giải quyết các khó khăn về kỹ thuật cho chủ đầu tư và nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ. Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ Lào triển khai dự án Nhà Quốc hội Lào theo đúng tiến độ; đảm bảo chất lượng, là công trình hiện đại, mang đậm nét văn hóa và bản sắc dân tộc, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân Lào, xứng đáng là biểu tượng của tình hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt – Lào

Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã đồng chủ trì Hội thảo chuyên đề “Chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm” và “Công tác phối hợp xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo giữa các cơ quan Quốc hội và Chính phủ và các bộ, ngành liên quan."

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng I, II, III, Huân chương Hữu nghị và Huy chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho một số tập thể, cá nhân của Quốc hội Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đã đến kiểm tra tiến độ thi công Công trình xây dựng Nhà Quốc hội Lào đang được xây dựng trên Quảng trường That Luang, trung tâm thủ đô Vientiane; gặp gỡ lãnh đạo các đơn vị liên quan cùng đông đảo cán bộ, công nhân Binh đoàn 11- Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, công trình xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào là công trình có ý nghĩa chính trị-đối ngoại, biểu tượng sâu đậm của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu ra những yêu cầu để các bên đang triển khai xây dựng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng, đúng thiết kế đã được duyệt. Chủ đầu tư chỉ đạo nghiệm thu chặt chẽ từng giai đoạn của công trình trước khi nghiệm thu tổng thể theo đúng trình tự quy định. Các bên tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo tới cuối năm 2020 có thể hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo đúng cam kết của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trong chuyến thăm Lào, Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ với các đồng chí lãnh đạo và nhân dân Lào về những thiệt hại về người, tài sản do lũ lụt gây ra tại sáu tỉnh miền Trung và Nam Lào vừa qua; đồng thời cho biết, Việt Nam đang tổ chức quyên góp, hỗ trợ nhằm chia sẻ với nhân dân Lào về những khó khăn do thiên tai gây ra.

Chiều 29/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào trước khi về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Lào