Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Thái Lan

Nhóm PV| 28/08/2019 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai; hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichit-cholchai và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha trong chuyến thăm chính thức Thái Lan.

Ngày 27/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu thăm chính thức Thái Lan. Sau lễ đón diễn ra trọng thể tại Nhà Quốc hội Thái Lan ở Thủ đô Bangkok, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai đã tiến hành hội đàm.

Hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2018 và cho biết, Việt Nam đang tiếp tục định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thông qua các giải pháp tích cực nhằm cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Cùng với đó, Việt Nam đã ký kết và thực hiện 14 hiệp định thương mại tự do (FTA), vừa cùng EU ký Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư; đang đàm phán 2 FTA đa phương và song phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai.

Về đối ngoại, là thành viên của ASEAN, Việt Nam luôn chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, tăng cường quan hệ với các đối tác, duy trì và củng cố vai trò quan trọng của ASEAN trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội vào 27-28/2/2019; được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Về quan hệ song phương Việt Nam-Thái Lan, sau khi nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng tăng cường và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong 43 năm qua, nhất là từ khi Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt 17,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm 2017; 6 tháng đầu năm 2019 đạt 8,8 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2018.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Lan tạo điều kiện hơn nữa cho thương mại hàng hóa và dịch vụ, nhất là các mặt hàng hoa quả của Việt Nam được phân phối ở thị trường Thái Lan. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh như  du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt kim ngạch 20 tỷ USD theo hướng cân bằng vào năm 2020.

Chia sẻ một số nét chính về tình hình kinh tế-xã hội Thái Lan thời gian qua, ông Chuan Leekpai cho biết, Thái Lan và Việt Nam sản xuất nhiều loại nông sản, trong đó một số loại giống nhau như lúa gạo… và giá cả các loại nông sản này đều chịu ảnh hưởng bởi giá cả trên thế giới. 20 năm qua Thái Lan đã tạo dựng nên cơ cấu giá nên sự ảnh hưởng này phần nào được hạn chế. Hạ tầng giao thông ở Thái Lan hiện nay phát triển tốt.

Về hợp tác lao động, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Việt Nam có nguồn cung lớn về lao động và Thái Lan cũng có nhu cầu cao về lao động. Do đó, để tận dụng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước sớm nghiên cứu, sửa đổi Thỏa thuận hợp tác lao động (ký năm 2015). Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho rằng, người dân Việt Nam và người Thái gốc Việt định cư, sinh sống tại Thái Lan chăm chỉ, cần cù, siêng năng trong công việc. Đây cũng là điều đáng mừng khi người dân siêng năng làm việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng về văn hóa-du lịch, giao lưu nhân dân, kết nối giao thông, Việt Nam và Thái Lan chia sẻ nhiều thuận lợi về khoảng cách địa lý, tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán. Nhằm tận dụng những thuận lợi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai nước tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan nhấn mạnh, cùng trong khu vực Đông Nam Á nên mọi sự phát triển về kinh tế, xã hội của từng nước đều có sự liên quan đến nhau. Khi có nước phát triển đi lên thì sẽ có sự hỗ trợ với những nước bạn bè, láng giềng để cùng nhau phát triển. Ông Chuan Leekpai cho biết, Thái Lan hiện đứng thứ 4 trên thế giới về du lịch. Bày tỏ sự ngưỡng mộ về cảnh đẹp thiên nhiên tại Hạ Long, Quảng Ninh, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan cho rằng du lịch là lĩnh vực mà hai nước có thể tận dụng các cơ hội, tiềm năng sẵn có để phát triển.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa hai nước; hoan nghênh hai nước duy trì thường xuyên và hiệu quả các cơ chế đối thoại về quốc phòng, an ninh. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước sớm ký kết Hiệp định dẫn độ và Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dân sự, thương mại; hợp tác chặt chẽ giải quyết vấn đề ngư dân, tàu cá và các vi phạm khác trên biển trên tinh thần nhân đạo và quan hệ Đối tác chiến lược.

Về hợp tác quốc tế, cảm ơn Thái Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam sẽ tích cực chia sẻ thông tin, trao đổi với Thái Lan và các nước thành viên ASEAN để thúc đẩy các vấn đề quan tâm chung của ASEAN.

Việt Nam đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2019 của Thái Lan. Trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các nội dung ưu tiên mà Thái Lan đề ra trong năm 2019; đồng thời mong Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp với Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41, cũng như các hoạt động khác trong khuôn khổ Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước phối hợp nâng cao hiệu quả hợp tác tại Tiểu vùng Mekong phù hợp với ưu tiên chung của cả 5 nước (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam); phối hợp duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời thúc đẩy sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Về hợp tác giữa hai Quốc hội, hai bên duy trì trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, các ủy ban và nghị sĩ hữu nghị, đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sĩ và hợp tác giữa hai Ban Thư ký Quốc hội hai nước. Các ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội tăng cường hợp tác giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, hợp tác trong công tác bảo hộ công dân; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật và các quan điểm cùng quan tâm; đẩy mạnh giao lưu hợp tác thường xuyên giữa hai Nhóm nghị sĩ Quốc hội của hai Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai cho rằng sự hợp tác gắn bó giữa hai cơ quan lập pháp hai nước sẽ góp phần cùng ngành hành pháp của Thái Lan và Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế của hai đất nước.

Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichit-cholchai

Ngay sau hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichit-cholchai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Pornpetch Wichitcholchai. Ảnh TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng ông Pornpetch Wichit-cholchai được tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Thái Lan; tin rằng với kinh nghiệm trước đây trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan, ông sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn vào công tác lập pháp, cũng như công cuộc xây dựng đất nước Thái Lan ổn định, phồn vinh, có vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Pornpetch Wichit-cholchai hồi tháng 8/2017 đến nay, quan hệ Việt Nam-Thái Lan phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất trên các lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác giữa hai Quốc hội. Hai bên duy trì trao đổi nhiều đoàn cấp lãnh đạo, các ủy ban và nghị sĩ.

Trong lĩnh vực chính trị-đối ngoại, hai nước duy trì thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, đặc biệt Thủ tướng hai nước đã thăm viếng nhau 5 lần, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị. Tin tưởng cuộc họp nội các chung lần thứ 4 dự kiến tại tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm nay sẽ thành công tốt đẹp, định hướng cho phát triển quan hệ song phương trong giai đoạn tới. Việt Nam mong sớm đón Quốc Vương Thái Lan thăm cấp Nhà nước Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan bày tỏ ngưỡng mộ và đánh giá cao những bước phát triển kinh tế của Việt Nam và hội nhập kinh tế quốc tế. Việt Nam đã ký kết và thực hiện 14 FTA và đang đàm phán 2 FTA đa phương và song phương. Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong ASEAN và luôn là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm cùng các nước hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, củng cố vai trò quan trọng của ASEAN trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan khẳng định chính sách nhất quán của Thái Lan là luôn coi trọng tăng cường và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường với Việt Nam, thúc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh như du lịch, nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Pornpetch Wichit-cholchai đánh giá cao hợp tác giữa Quốc hội của hai nước tại các cơ chế hợp tác nghị viện đa phương, nhất là tại AIPA, ủng hộ Việt Nam trong cương vị Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn Thượng viện Thái Lan tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò là Chủ tịch AIPA 41 và ASEAN, trong đó ưu tiên nhiệm vụ thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng ASEAN bền vững, gìn giữ, phát triển bản sắc ASEAN, củng cố đoàn kết thống nhất trong AIPA và đổi mới AIPA theo hướng dân chủ.

Nhấn mạnh, chuyến thăm Thái Lan lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đóng góp quan trọng cho quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichit-cholchai tin rằng, với vai trò là Chủ tịch AIPA 41, Việt Nam sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tình hữu nghị giữa các nước trong khu vực. Đề cập đến nguyên tắc rất quan trọng là các nước trong ASEAN không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, song Chủ tịch Thượng viện khẳng định, Thái Lan luôn quan tâm, ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề trên biển và các lĩnh vực khác.

Chủ tịch Pornpetch Wichit-cholchai cũng cho biết, ông đã nhiều lần trao đổi với các đại sứ của Việt Nam và Thái Lan thì đều cho thấy các hoạt động tích cực, xây dựng tình hữu nghị và phát triển nền kinh tế của hai nước. Thái Lan rất ủng hộ mọi hoạt động của tình hữu nghị Thái Lan-Việt Nam. Điều này thể hiện ngay trong nền giáo dục hiện nay khi từ nhỏ, trẻ em Thái Lan đã được biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, những hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đất nước Thái Lan.

Chủ tịch Thượng viện Thái Lan cũng ủng hộ việc hai bên tiếp tục trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao và các ủy ban của Quốc hội, tăng cường giao lưu nghị sĩ và hợp tác giữa hai Ban Thư ký Quốc hội hai nước. Các ủy ban chuyên môn của hai Quốc hội tăng cường hợp tác giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, hợp tác trong công tác bảo hộ công dân; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng pháp luật và các quan điểm cùng quan tâm về tình hình chính trị, an ninh-quốc phòng, kinh tế-thương mại và môi trường; đẩy mạnh giao lưu hợp tác thường xuyên giữa hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị của hai Quốc hội.

Đối với các vấn đề liên quan đến cộng đồng người Thái gốc Việt, thay mặt Thượng viện Thái Lan, Chủ tịch Pornpetch Wichit-cholchai đề nghị Liên hiệp Hữu nghị của Việt Nam và Thái Lan trực tiếp xem xét, liên hệ với bà con Việt kiều, tập hợp lại để chuyển cho chính quyền sở tại giải quyết trên tinh thần đặt tình hữu nghị lên hàng đầu để giải quyết, sau đó mới là các vấn đề pháp lý.

Hội kiến với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Thái Lan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Thái Lan và trân trọng gửi lời thăm hỏi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam thời gian qua đã góp phần thúc đẩy cơ chế hợp tác kinh tế, nhất là cơ chế họp nội các chung của chính phủ hai nước.

Nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Thái Lan-Việt Nam trong thời gian tới, Chính phủ Thái Lan mong muốn Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Thái Lan và hoạt động của các ngân hàng Thái Lan mới mở chi nhánh tại Việt Nam.

Ông Prayuth Chan-ocha nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường hợp tác về lĩnh vực cảng biển, thủy sản, du lịch. Bên cạnh đó, hai nước cũng cần hợp tác giải quyết các vấn đề của ngư dân, nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân hai nước.

Về lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Thái Lan đề nghị hai nước cần hợp tác để tìm ra loại hình du lịch phù hợp với nhu cầu của người dân mỗi nước.

Việt Nam và Thái Lan cần đẩy mạnh hợp tác du lịch đường biển, du lịch qua đường bộ - một trong những loại hình giao thông chưa được triển khai tại mỗi nước để công dân của Việt Nam, Thái Lan có thể qua lại dễ dàng, thuận tiện hơn.

Bày tỏ hài lòng về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của nước chủ nhà Đại Hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tại Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA 40; cho rằng bài phát biểu của ông sẽ góp phần vào sự thành công chung của Đại hội.

Khẳng định Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ chính phủ hai nước tăng cường hợp tác, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan đang phát triển tốt đẹp và việc tổ chức cuộc họp Nội các chung là cơ chế đặc biệt trong hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam đã thông qua nhiều dự án luật nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, quyền bình đẳng giữa các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Thái Lan.

Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Thái Lan quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Thái Lan có thế mạnh. Hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, công nghệ cao...

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Prayuth Chan-ocha về vấn đề ngư dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ giải quyết trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn Thái Lan ủng hộ quan điểm giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế; có tiếng nói chung góp phần gìn giữ hòa bình trong khu vực, xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, ngày càng nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm, hội kiến các nhà lãnh đạo Thái Lan