Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội phải đi đầu trong việc phát huy vùng kinh tế Thủ đô

Ngọc Mai| 01/12/2015 12:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XIV sáng nay (1/12), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lưu ý Hà Nội 4 vấn đề lớn, trong đó nhấn mạnh vai trò của Thủ đô trong phát triển kinh tế vùng.

Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội phải đi đầu trong việc phát huy vùng kinh tế Thủ đô

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc HĐND TP. Ảnh HNM

Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XIV sáng nay, các đại biểu đã nghe các báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016; báo cáo về công tác xét xử năm 2015.

Theo báo cáo, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2015 ước tăng 9,24% mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 146.000 tỷ đồng; triển khai có hiệu quả “Năm trật tự văn minh đô thị”, tập trung đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, báo cáo cũng chỉ ra một số yếu kém như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, việc phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng ở một số địa phương chưa kịp thời, tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện trở lại, một số khu vực còn có bức xúc của người dân liên quan đến quản lý chung cư, nhà tái định cư, cung cấp nước sạch…

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đạt được trong thời gian qua. Hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục có đổi mới, hiệu lực, hiệu quả từng bước được nâng cao.

Đồng thời, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh, năm 2016 là năm được dự báo tình hình chính trị - kinh tế tiếp tục có nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, khó lường. Đây cũng là năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, tổ chức bầu cử ĐBQH khoá XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra có thể nói rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, tập trung cao độ, vượt lên khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 mà HĐND TP sẽ thông qua.

Tán thành với những nhiệm vụ, giải pháp phát triển và khắc phục những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong Báo cáo của TP, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô cần quan tâm thêm đến 4 vấn đề lớn sau:

Một là, cần tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời phấn đấu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Hà Nội phải đi đầu trong việc phát huy vùng kinh tế Thủ đô để tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; giải quyết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá và bảo đảm an sinh xã hội. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ năm 2016; thành phố cần sớm thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới ngay sau khi Trung ương phê duyệt Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm của cả nước.

Hai là, tiến hành rà soát lại, đánh giá kết quả việc thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai thực hiện hiệu quả Hiến pháp năm 2013, Luật thủ đô, trong đó đặc biệt chú ý đẩy nhanh liên kết vùng Thủ đô, công tác quản lý đô thị, quản lý đầu tư, xây dựng, giao thông, môi trường và phân bố dân cư... Đây là tầm nhìn, vai trò của Thủ đô – trái tim của cả nước, với tư cách là vùng trọng điểm Bắc Bộ, vì vậy cần rà soát, chuẩn bị kỹ tạo điều kiện cho Thủ đô chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới.

Ba là, cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn trong thực hiện cải cách hành chính để nâng cao hệ số cạnh tranh về mọi mặt trên cơ sở nền tảng Hiến pháp và hệ thống pháp luật cơ bản đã được hoàn thiện trên mọi lĩnh vực; Tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả; nêu cao trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt nhiệm vụ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” cùng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút ngày càng nhiều hơn các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bốn là, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động của HĐND, làm tốt vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn; Thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; Tổ chức thi hành tốt Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sẽ có hiệu lực vào 01/01/2016) và các luật khác đã được QH thông qua; Chuẩn bị và tổ chức thành công công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó đặc biệt chú ý đến vấn đề lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu; Kịp thời kiện toàn tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND các cấp và tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương theo tinh thần mới của Luật.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, với quyết tâm cao của Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các tổ chức đoàn thể nhân dân và sự ủng hộ, giám sát của cử tri, nhất định Hà Nội sẽ có bước phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong giai đoạn tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Hà Nội phải đi đầu trong việc phát huy vùng kinh tế Thủ đô