Chủ tịch Quốc hội: Cần xử lý nghiêm trường hợp án hình sự "chạy" bệnh án tâm thần

Trọng Bằng| 01/11/2018 09:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải pháp của ngành Y tế đối với việc làm giả bệnh án tâm thần để trốn tránh trách nhiệm hình sự là vấn đề các đại biểu quan tâm chất vấn, được Bộ trưởng Y tế giải trình rõ trong phiên chất vấn sáng nay (1/11).

Chủ tịch Quốc hội: Cần xử lý nghiêm trường hợp án hình sự

Cuối giờ làm việc chiều 31/10, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) gửi tới 2 Bộ trưởng Y tế, Công an câu hỏi về vấn đề làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để trốn tránh án hình sự  sau khi phạm tội. Theo đại biểu, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, thậm chí có dấu hiệu trầm trọng hơn.

Đại biểu liên hệ với sự việc mới nhất, các cơ quan chức năng phát hiện việc làm giả 78 hồ sơ bệnh án tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Ngoài ra, còn nhiều vụ nữa chưa bị phát hiện.

Cử tri thì rất bất bình khi có đối tượng nhiều lần bị bắt về tội trộm cắp tài sản mà lần nào “hành sự” cũng có tính toán, chuẩn bị đường đi nước bước rất tinh vi. Mỗi lần bị bắt, đối tượng lại có được một bản kết luận tâm thần nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc thì 2 - 3 tháng sau là hết bệnh, được bảo lãnh ra ngoài, có thắc mắc hỏi thì được trả lời “bị tâm thần mà lúc bệnh, lúc không là… chuyện bình thường”.

Đại biểu đặt vấn đề trách nhiệm xử lý của 2 Bộ trưởng và biện pháp để giải quyết nghiêm, triệt để vấn đề này.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Thời gian qua, báo chí cũng thông tin, công an đã làm rõ 2 nhân viên của Bệnh viện Tâm thần móc nối với một đối tượng để làm hồ sơ bệnh tâm thần. Hiện công an đang điều tra, chưa có kết luận.

Về thực trạng này, Bộ Y tế đã triệu tập các bệnh viện tâm thần, pháp y tâm thần để chấn chỉnh.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, các quy trình làm bệnh án, giám định tâm thần rất chặt chẽ. Viện giám Tâm thần Trung ương mới có chức năng giám định bệnh tâm thần thì lúc đó công an mới xác định bệnh nhân tâm thần.

Tuy nhiên làm giả bệnh án có hai loại khác nhau, một là từ các bệnh viện tâm thần như Bệnh viện tâm thần Trung ương 1, Trung ương 2, còn bệnh viện các thành phố là khám bệnh và chữa cho mọi người dân khi họ có dấu hiệu tâm thần như mất ngủ kéo dài, hoặc có những rối loạn thì đấy là loại chẩn đoán tâm thần bình thường.

Loại thứ 2 là hệ thống giám định pháp y tâm thần đó là những lọai tội phạm từ bên cơ quan điều tra, Tòa án chuyển sang, thì những đối tượng tâm thần này phải được giám định. Muốn xác định là tâm thần để tránh án là phải qua Viện giám định pháp y tâm thần, chứ không phải viện tâm thần bình thường. Và trên thực tế ở đó có công an cùng ở trong bệnh viện.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến khi các đối tượng muốn chứng nhận là có bệnh tâm thần để làm giả hồ sơ, thì bên cơ công an cũng không có đủ căn cứ pháp lý để xác định, mà phải qua bệnh viện ở Thường Tín là Viện pháp y Tâm thần Trung ương và thẩm định kỹ thì mới có thể xác định được.

Về giải pháp, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, thực hiện Luật Đổi mới cải cách tư pháp và theo quyết định của Chính phủ, vừa qua Bộ Y tế đã thành lập một hệ thống các trung tâm giám định pháp y tâm thần vùng. Khi Trung tâm đó giám định xác định tâm thần thì công an sẽ có đủ căn cứ để xác định bệnh nhân đó là tâm thần thực sự.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Công an để xử lý nghiêm những cá nhân cán Bộ Y tế có hành vi phối hợp với đối tượng làm giả bệnh án tâm thần

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, dư luận và người dân rất bức xức trước tình trạng tội phạm trốn tránh nhiệm hình sự bằng việc làm giả bệnh án. Do đó, đề nghị Bộ Công an phải có biện pháp xử lý nghiêm tất cả những trường hợp án hình sự chạy bệnh án tâm thần đã phát hiện được. Đồng thời phối hợp với Bộ Y tế ngăn chặn không để tái diễn tình trạng này.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, đây cũng là sự phối hợp của 2 ngành, vì chỉ có bác sỹ mới xác định được bệnh nhân có tâm thần hay không. Do đó, Bộ Y tế cũng phải hết sức lưu ý những cá nhân thuộc ngành y tế có những vi phạm pháp luật để xử lý cho nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Cần xử lý nghiêm trường hợp án hình sự "chạy" bệnh án tâm thần