Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán VN, cộng đồng người Việt tại Bangladesh

Xuân Lan| 05/03/2018 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại đây Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh đang có những phát triển hết sức tích cực, ngày càng tin cậy và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán VN, cộng đồng người Việt tại Bangladesh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh 

Theo tin từ TTXVN, nhân dịp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh, tối 4/3 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại thủ đô Dhaka, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại Bangladesh.

Sau khi nghe Đại sứ Trần Văn Khoa báo cáo tình hình hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng người Việt tại Bangladesh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng khi thấy có nhiều bà con và du học sinh Việt Nam dù ở xa Dhaka nhưng đã đến dự buổi gặp mặt. Chủ tịch nước gửi tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Bangladesh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thông báo với bà con người Việt, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, công tác xây dựng Đảng, bảo đảm quốc phòng-an ninh, thành tựu về đối ngoại - nhất là thành công của Năm APEC Việt Nam 2017.

Về quan hệ song phương với Bangladesh, Chủ tịch nước nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Bangladesh đang có những phát triển hết sức tích cực, ngày càng tin cậy và hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một chặng đường quan trọng trong quá trình phát triển của quan hệ hai nước. Bangladesh là thị trường tiềm năng với dân số trên 160 triệu người.

Trong năm 2017, tình hình đầu tư của Việt Nam tại Bangladesh có nhiều bước phát triển tích cực với khoảng hơn 30 đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát, tìm hiểu thị trường.

Trên đà phát triển của quan hệ hai nước hiện nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đại sứ quán tiếp tục nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo để đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bangladesh phát triển thực chất hơn nữa trong thời gian tới, chú trọng các nội dung: tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2020; thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân...

Cùng đó, Đại sứ quán tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; nắm vững tình hình sở tại để có các kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước những chủ trương, giải pháp tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống với Bangladesh, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng căn dặn cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Bangladesh cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phấn đấu hết mình trong công tác và học tập, có nhiều hành động thiết thực hướng về quê hương đất nước, đóng góp tích cực cho sở tại và góp phần củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Bangladesh.

Cộng đồng người Việt tại Bangladesh có khoảng 100 người, chủ yếu là các cô dâu người Việt lấy chồng Bangladesh và người nước ngoài, các cán bộ, kỹ sư đang làm việc trong các dự án công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở hạ tầng và các du học sinh. Mặc dù có số lượng khá khiêm tốn nhưng cộng đồng tại đây rất đoàn kết, luôn hướng về quê hương và là cầu nối hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Bangladesh.

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hòa chung không khí đón Tết của kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã tổ chức trang trọng buổi gặp mặt “Tết Đoàn viên” dành cho cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bangladesh. Chương trình đã nối thêm nhịp cầu giữa bà con với quê nhà, thắt chặt sợi dây tình cảm của người Việt ở xa tổ quốc với quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán VN, cộng đồng người Việt tại Bangladesh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chiều cùng ngày, ngay sau khi đến thủ đô Dhaka, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali đến chào.

Bộ trưởng Abul Hassan Mahmood Ali nhắc lại những tình cảm mến yêu mà nhân dân Bangladesh luôn dành cho nhân dân Việt Nam và tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ mở ra một bước tiến mới cho quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Nhà nước Bangladesh dành cho Đoàn đại biểu Việt Nam; chúc mừng những thành tựu mà Nhà nước và nhân dân Bangladesh đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước đôn đốc các bộ, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và thúc đẩy triển khai các hoạt động thực chất kỷ niệm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018), đặc biệt là giao lưu nhân dân, kết nối doanh nghiệp để làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán VN, cộng đồng người Việt tại Bangladesh