Chính thức khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh

Trọng Bằng| 16/09/2016 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 16/9, Đoàn công tác của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Hậu Giang để triển khai quyết định của Ban Bí thư về việc khai trừ ông Trịnh Xuân Thanh ra khỏi Đảng.

Cụ thể, vào lúc 14 giờ ngày 16/9, Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan của tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố Quyết định số 355/QĐNS/TW ngày 9/9 của Ban Bí thư về việc thi hành kỷ luật đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016 bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Do đồng chí Trịnh Xuân Thanh không có mặt, nên đại diện chi bộ 3, Đảng bộ Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (nơi đồng chí sinh hoạt Đảng) nhận quyết định.

Chính thức khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh

Quyết định số 355/QĐNS/TW ngày 9/9 của Ban Bí thư về việc thi hành kỷ luật đồng chí Trịnh Xuân Thanh

Trước đó, ngày 8/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016. Sau khi xem xét Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (số 33-BC/UBKTTW, ngày 7/9/2016), Ban Bí thư đã kết luận 3 nội dung.

Thứ nhất, trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng đồng chí Trịnh Xuân Thanh cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, ban Kiểm soát Tổng Công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng Công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Những vi phạm, thua lỗ trên là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị là người đứng đầu, đồng chí Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Mặc dù vậy, trong kiểm điểm, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực, chưa thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm vi phạm của mình.

Thứ hai, khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nhưng đồng chí dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định của pháp luật, đã gây phản cảm và tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc làm đó của đồng chí là thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp".

Thứ ba, đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty; đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý đảng viên vi phạm, Ban Bí thư đã nhất trí rất cao (biểu quyết 100% bằng phiếu kín) quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trịnh Xuân Thanh.

Trên tinh thần Quyết định trên, trước đó Tỉnh ủy Hậu Giang đã có văn bản triệu tập gửi đến nhà riêng ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang)  ở Hà Nội, trong thư Tỉnh ủy yêu cầu ông Thanh phải có mặt tại Hậu Giang chậm nhất là ngày 13/9 để giải quyết các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đến thời thời điểm thi hành quyết định chiều nay (16/9), ông Trịnh Xuân Thanh đã không có mặt.

Trong một bối cảnh khác trước thời ngày ông Thanh phải có mặt thi hành kỷ luật, ông Trần Công Chánh thông tin với báo chí, trung tuần tháng 7/2016, ông Trịnh Xuân Thanh có đơn gửi Tỉnh ủy Hậu Giang xin nghỉ phép để điều trị bệnh gút với thời gian nghỉ từ 25 đến 29/7, sau đó tiếp tục xin nghỉ phép trị bệnh 30 ngày với thời gian từ ngày 3/8 đến 2/9 và đề đạt nghỉ phép để trị bệnh ở nước ngoài.

"Nhưng với việc ông Thanh xin nghỉ phép để trị bệnh ở nước ngoài phía Tỉnh ủy nhận thấy trong thời điểm đó là chưa phù hợp nên đã không đồng ý” - Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh xác nhận đồng thời cho biết thêm, mới đây, Tỉnh ủy Hậu Giang đã cử cán bộ ra Hà Nội, đến nhà riêng của ông Trịnh Xuân Thanh để thăm hỏi khi hay tin ông này bị ốm. Ở thời điểm đó, các cán bộ này đã không gặp được ông Trịnh Xuân Thanh.

Trước thông tin của dư luận cho rằng, ông Trịnh Xuân Thanh đã đi nước ngoài, lãnh đạo Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, chưa thể xác định được chính xác thông tin này.

Liên quan đến việc ông Thanh gửi đơn (gửi qua bưu điện) đến Tỉnh ủy Hậu Giang để xin ra khỏi Đảng, ông Trần Công Chánh cho biết, ngoài bì thư của lá đơn này được chuyển đến từ bưu cục trong nước chứ không phải chuyển đến từ nước ngoài.

Trong một động thái khác, liên quan đến vụ việc tại PVC, ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Đồng thời ra quyết định khởi tố 4 bị can về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự; ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với 4 bị can: Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Tổng Giám đốc; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng Giám đốc; Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty PVC.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang khẩn trương tiến hành điều tra triệt để, mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức khai trừ Đảng ông Trịnh Xuân Thanh