Cần làm tốt công tác phòng dịch tại các danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú của khách du lịch

Xuân Lan| 08/02/2020 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên khi đi thị sát công tác bảo đảm vệ sinh, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Cần làm tốt công tác phòng dịch tại các danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú của khách du lịch

Thủ tướng thị sát phòng chống dịch nCoV tại Thừa Thiên-Huế

Chiều ngày 7/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát công tác bảo đảm vệ sinh, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) cho người dân và khách du lịch tại tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế đang tập trung cao độ phòng chống dịch nCoV với tinh thần không gây ra tâm lý nặng nề, hoang mang cho người dân và du khách.

Tỉnh đã cho dừng hẳn các lễ hội chưa tổ chức, đồng thời mở cửa bình thường các di tích, danh lam thắng cảnh để đón khách du lịch, cùng với bảo đảm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch.

Đón hơn 4,8 triệu du khách trong năm 2019, địa phương nổi tiếng với Festival Huế diễn ra 2 năm 1 lần này hiện chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV. Vì thế, trên các chuyến bay đến Huế chiều nay vẫn có đông khách du lịch. Còn tại Quần thể di tích Cố đô Huế, nơi đón hơn 3,5 triệu lượt khách năm 2019, cũng có khá nhiều du khách các nước đến tham quan.

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đến giờ phút này Chính phủ và chính quyền các địa phương cơ bản đang thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nCoV Việc này củng cố niềm tin của người dân và khách nước ngoài đối với khả năng kiểm soát thành công dịch bệnh này của Việt Nam.

Nhắc lại yêu cầu trong phòng chống dịch “không được chủ quan, nhưng cũng không được bi quan”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Thừa Thiên-Huế, tỉnh có mục tiêu đón 5-5,2 triệu lượt khách trong năm nay, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng và Chính phủ về phòng chống dịch, nhất là làm tốt công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng và phòng dịch tại các di tích, danh lam thắng cảnh, các nơi lưu trú của khách du lịch cũng như ở những nơi công cộng nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân và khách du lịch.

Cần làm tốt công tác phòng dịch tại các danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú của khách du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã họp triển khai công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo ngành y tế đã công bố những thông tin rất phấn khởi trong công tác phòng chống dịch bệnh do virus nCoV gây ra.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê: Hiện ở Việt Nam chưa có người tử vong vì dịch bệnh do nCoV gây ra, chưa có ai bị lây nhiễm chéo. Trong số các ca mắc bệnh, chúng ta đã điều trị khỏi bệnh cho 3 người. Các trường hợp còn lại, tình hình sức khỏe cũng đang tiến triển khả quan.

Điều đáng chú ý là, Bộ Y tế cũng đang tính đến việc tổ chức điều trị cho người bị mắc bệnh này ngay tại tuyến huyện,… Và lãnh đạo Bộ Y tế một lần nữa khẳng định rằng: Ngành y tế Việt Nam đủ năng lực để phòng chống dịch bệnh này.

Điều đặc biệt là, các nhà khoa học của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona (nCoV) trong phòng thí nghiệm.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm virus nCoV. Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết (hiện nay, Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm).

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai và cũng giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn. Còn đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm tốt công tác phòng dịch tại các danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú của khách du lịch