Các Nghị quyết của Đảng: Kim chỉ nam đưa con thuyền đất nước lên tầm cao mới

Nam Phương| 17/02/2018 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện các Nghị quyết của Đảng và đạt được những thành quả quan trọng.

Cùng với việc ban hành Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, trong năm 2017, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII tiếp tục ban hành các Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6 về những vấn đề quan trọng của đất nước.

Đó là các Nghị quyết về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh các Nghị quyết về phát triển kinh tế, Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết về hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; Nghị quyết công tác dân số trong tình hình mới.

Thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XII, năm 2017, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta với 13/13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Các chỉ số vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng tiếp tục chuyển biến tích cực; tạo không khí phấn khởi trong làm ăn kinh doanh và trong toàn xã hội; triển khai hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước được nâng lên.

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong 2 năm qua, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 23 bậc, từ thứ 91 lên 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ, đứng vào nhóm đầu của các nước ASEAN.

Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay, đã tinh giản được trên 30 nghìn người. Cùng với đó là tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác cán bộ, nhất là tuyển dụng, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; đã xử lý nghiêm nhiều vi phạm.

Đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa trên 5.000 thủ tục hành chính; Tập trung chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Công khai chỉ số cải cách hành chính của các Bộ ngành, địa phương. 

Về đối ngoại và hội nhập quốc tế, sau 30 năm đổi mới và 10 năm trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nước ta đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu; mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với các nước, thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các hoạt động đối ngoại được chủ động triển khai; tổ chức thành công các chương trình đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tích cực tham gia, khai thác hiệu quả các khuôn khổ đa phương.

Đặc biệt, nước ta đã đảm nhận thành công vai trò nước chủ nhà Năm APEC 2017, tổ chức chu đáo các hoạt động theo chương trình đề ra và đón nguyên thủ một số quốc gia thăm cấp Nhà nước, đạt nhiều kết quả hợp tác chiến lược quan trọng. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 31 vừa diễn ra ở Philippines, Việt Nam đã chủ động, tích cực đóng góp và đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng. Qua đó, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam năng động, mến khách, nâng cao uy tín và vị thế của ta trên trường quốc tế.

Chúng ta đã ký kết, thực thi 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đang hoàn tất ký kết, phê chuẩn 2 Hiệp định và đàm phán 4 Hiệp định khác, trở thành một mắt xích ngày càng quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế khu vực, toàn cầu. Thị trường xuất khẩu ngày càng mở rộng; hiện nước ta có quan hệ thương mại với trên 230 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chúng ta đã thực thi nghiêm túc, đầy đủ các cam kết của WTO; vận dụng hiệu quả Cơ chế giải quyết tranh chấp để bảo vệ lợi ích chính đáng của ta. Đồng thời, tạo động lực thúc đẩy cải cách và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp với các chuẩn mực quốc tế; góp phần tạo chuyển biến về tư duy và nhận thức của các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân.

Năm qua, chúng ta cũng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế của đất nước; Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; Đẩy mạnh đối ngoại về quốc phòng, an ninh, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh; kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống của người dân được chăm lo chu đáo. Đó là việc tập trung thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, các chính sách trợ giúp, bảo đảm an sinh xã hội; ưu tiên bố trí NSNN và huy động nguồn lực ngoài ngân sách để phát triển vùng khó khăn, vùng bị thiên tai và đồng bào dân tộc thiểu số. Khẩn trương ban hành Chương trình hành động triển khai các Nghị quyết Trung ương 6 về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và dân số trong tình hình mới.  Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Hoàn thiện và thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo cho vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách…

Thành công trong kinh tế xã hội, đối ngoại, hội nhập quốc tế của nước ta thời gian qua có đóng góp quan trọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và kiều bào ta ở nước ngoài. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân và tạo mọi thuận lợi cho kiều bào đầu tư kinh doanh, làm ăn tại Việt Nam, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc…

Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, nhất định các Nghị quyết sẽ được triển khai và thực hiện có hiệu quả, tạo tiền đề vững chắc cho việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đưa con thuyền đất nước đến tầm cao mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Nghị quyết của Đảng: Kim chỉ nam đưa con thuyền đất nước lên tầm cao mới