Australia, Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam

Quốc Huy| 19/02/2020 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Robyn Mudie.

Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam tiêu thụ nông sản

Tại buổi tiếp xã giao, Đại sứ Park Noh-wan khẳng định, Hàn Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua cũng như vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhân dân Hàn Quốc dành tình cảm yêu mến đặc biệt đối với nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Park Noh-wan cũng bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước sẽ ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa.

Australia, Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam

                                            Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Hàn Quốc tại cuộc tiếp.

Đặc biệt, Hàn Quốc đánh giá rất cao việc Việt Nam đã khống chế tốt dịch bệnh Covid-19. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp với các doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam tìm kiếm các giải pháp để hợp tác, hỗ trợ Việt Nam giải quyết các khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 như hỗ trợ thu mua các loại nông sản, nhất là hoa quả tươi.

Nhân dịp này, trao đổi về một số ưu tiên hoạt động trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Park Noh-wan hy vọng, thông qua các hoạt động đó sẽ giúp các doanh nghiệp và người dân hai nước hợp tác mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” Việt Nam - Hàn Quốc phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về cung cấp ODA, du lịch và thứ 3 về thương mại. Hai bên đang phấn đấu hợp tác kinh tế, thương mại song phương đạt kim ngạch 100 tỷ USD trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao các chương trình hoạt động của Đại sứ Park Noh-wan; nhất trí với đề nghị của Đại sứ Park Noh-wan về việc đẩy mạnh qua hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước cũng như đề nghị hỗ trợ thu mua nông sản…

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc hợp tác giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã tích cực triển khai các nội dung của Thỏa thuận hợp tác đã ký kết. Lãnh đạo Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi Đoàn cũng như gặp gỡ bên lề các hội nghị quốc tế. Thời gian qua, hai Nhóm nghị sĩ hữu nghị (NSHN) đã hoạt động rất tích cực, góp phần tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết hữu nghị, giao lưu hợp tác giữa Quốc hội và đại biểu Quốc hội hai nước.

Ấn tượng với nỗ lực phòng chống dịch bệnh của Việt Nam

Qua Đại sứ Australia ngài Robyn Mudie, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với nhân dân Australia trước những thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản và môi trường do các vụ cháy rừng tại nhiều bang của Australia thời gian qua; bày tỏ tin tưởng với sự nỗ lực, cố gắng, nhân dân Australia sẽ sớm khắc phục các hậu quả do cháy rừng gây ra.

Australia, Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Australia tại cuộc tiếp.

Liên quan tới dịch bệnh Covid-19, hiện Australia và Việt Nam có số ca nhiễm và phục hồi tương đương nhau, Chủ tịch Quốc hội mong hai bên phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm ứng phó để kiểm soát dịch bệnh.

Đại sứ Robyn Mudie cảm ơn Việt Nam về sự ủng hộ quý báu, đồng cảm với Australia khi thảm họa cháy rừng xảy ra; đặc biệt là tình cảm nồng ấm và sự chia sẻ kịp thời của người dân. Theo Đại sứ, điều này thể hiện chiều sâu của mối quan hệ nồng ấm, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai đất nước.

Về dịch bệnh Covid-19, Đại sứ Australia cho rằng, mặc dù các ca nhiễm bệnh và phục hồi tại hai nước là tương đương, nhưng nỗ lực của Việt Nam là hết sức ấn tượng trong bối cảnh dân số Việt Nam đông hơn và Việt Nam gần trung tâm nguồn dịch. Đại sứ cảm ơn sự chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội về những nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh, trong đó ý thức phòng tránh dịch bệnh của người dân được nâng cao.

Đại sứ Australia cho biết, Australia cam kết hỗ trợ Việt Nam cải cách kinh tế, cơ sở hạ tầng, nâng cao vai trò phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế; cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đảm đương một số vai trò trong quan hệ quốc tế. Australia cam kết thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Quốc hội hai nước thông qua Nhóm NSHN; sẵn sàng tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác Quốc hội thông qua chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực nghị sĩ Quốc hội...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Đại sứ Robyn Mudie quan tâm, thúc đẩy duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao nhằm tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị và hợp tác toàn diện giữa hai nước; tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các kênh, các cấp của Quốc hội, các đoàn nghị sĩ và Nhóm NSHN; tiếp tục triển khai các cơ chế hợp tác song phương.

​Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên sớm hoàn thành xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2023; triển khai xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường nhằm hướng tới mục tiêu trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau, trước mắt là đạt kim ngạch thương mại 10 tỷ USD năm 2020 như lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia, Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam