Thổ Nhĩ Kỳ lập ủy ban điều tra bê bối tham nhũng

Ngọc Chi (tổng hợp)(TH)| 07/05/2014 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với đa số áp đảo 453/9 phiếu thuận, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông qua kế hoạch thành lập Ủy ban điều tra các cáo buộc tham nhũng nhằm vào bốn cựu bộ trưởng dưới quyền Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Sau khi có kết quả điều tra, ủy ban này sẽ quyết định có khởi tố các nghi can trên hay không.

Ủy ban mới bao gồm 15 thành viên, trong đó có chín thành viên thuộc Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Theo kế hoạch, tiến trình điều tra bắt đầu từ giữa tháng Năm, nhưng sẽ gián đoạn một thời gian do Quốc hội tạm ngừng làm việc vào tháng Bảy, trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Tám.

Thổ Nhĩ Kỳ lập ủy ban điều tra bê bối tham nhũng

Biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng của Chính phủ tại Ankara ngày 21/12/2013

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan bị cáo buộc nhận nhiều đồ hối lộ, bao gồm chiếc đồng hồ trị giá 300.000 USD, để tạo thuận lợi cho việc chuyển vàng trái phép sang Iran.

Cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan Liên minh châu Âu (EU) Egemen Bagis bị điều tra với cáo buộc lơ là trách nhiệm dẫn đến sử dụng sai mục đích nguồn quỹ EU dành cho chương trình trao đổi sinh viên. Hai nghi can còn lại gồm cựu Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler và cựu Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar.

Các bộ trưởng Nội vụ, Môi trường và Kinh tế đã từ chức hồi tháng 12/2013 sau khi cảnh sát bắt giữ con trai của ba nhà lãnh đạo này với cáo buộc thực hiện hành vi hối lộ để được nhận các dự án xây dựng và được chuyển tiền trái phép sang Iran. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề liên quan EU bị cách chức vì liên quan.

Trung tuần tháng 12 năm ngoái, chính trường Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào bất ổn sau khi cảnh sát tiến hành cuộc điều tra tham nhũng quy mô lớn dẫn đến việc Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại 100 tỷ USD do thị trường tài chính mất giá và buộc ông Erdogan phải cải tổ gần một nửa nội các.

Thủ tướng Erdogan cho rằng cuộc điều tra này là "động thái bôi nhọ thanh danh" của chính phủ có sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ lập ủy ban điều tra bê bối tham nhũng