Ma đề” có thể đọc ra số từ đầu lọc thuốc lá, từ tờ giấy thấm nước vừa cúng người âm được hơ trên ánh lửa đèn dầu, từ cách dựng những quả trứng trước am thờ người quá cố,…
Đặc biệt, ma quái và rùng rợn hơn, “ma đề” có được số từ việc kêu gọi sự hỗ trợ của người âm thông qua hình thức cầu cơ, ngồi đồng, nhập xác,... Tuy nhiên, khi những con số xin được chỉ đem về nỗi thất vọng cùng cực, “ma đề” không ngần ngại trút giận lên cõi âm bằng cách đập miếu, phá tượng, dỡ nhà, khai quật những nấm mồ hoang.
Am thờ này trước đây từng bị “ma đề” đập tan, bàn cầu cơ vẫn còn nát vụn
Muôn vạn phương cách xin đề
“Ma đề” kêu gọi, cầu cứu sự giúp sức của những thế lực siêu nhiên, ma quái thông qua vô vàn phương thức. “Nói đến xin số thì mỗi người mỗi kiểu, mỗi nơi mỗi cách. Nhưng có thể kể ra vài cách sau như xin nước, xin thuốc, xin trứng, cầu cơ, nhập xác,… Muốn biết như thế nào, anh chị phải trực tiếp tham gia thì mới biết được”, K. giới thiệu.
Theo K., để chứng kiến việc xin số bằng cách dựng trứng gà, PV có thể tìm đến các ngôi miếu không tên tại phường Thạnh Lộc (quận 12), miếu Ngũ Hành tại phường 7 (quận 8),…
Phía trước các am thờ hơn chục hũ cốt tại miếu hoang bên rạch Bà Cả Bốn (quận 12) từ lâu đã có sẵn bàn dựng trứng xin số đề
Tại miếu không tên thuộc khu phố 3A (phường Thạnh Lộc), PV có cơ hội mục kích rõ cách xin số bí ẩn. Khoảng 12h trưa, các “ma đề” kéo về miếu cổ, đưa xe gửi vào dưới những tán cây cổ thụ, rút nhang thắp tại những am thờ hũ cốt, miệng lầm rầm khấn vái. Dưới các am này, trên miếng gạch tàu, người xin số kẻ sẵn những ô vuông có đánh các số từ 0-9.
Dứt lời khấn, “ma đề” lấy trứng gà ta dựng lên những ô số. Trứng đứng thẳng, không ngã, ngay cả khi có người lay động trên số nào, “ma đề” sẽ ghi số đó. Quá trình trên lặp lại với những “ma đề” khác cho đến hết giờ linh. Nơi đây cũng thường xuyên được cánh ghi đề thực hiện cầu số bằng cách xin thuốc, xin nước,…
Theo K. “xin thuốc” là cách xin được số bằng những đầu lọc thuốc lá. Người xin tìm đến những nơi có mồ hoang, nghĩa địa nổi tiếng linh ứng, ngồi trước mộ phần, thắp nhang, khấn vái cầu xin người đã khuất hiện về cho số. Sau đó, người xin rút thuốc, châm lửa rít một hơi dài rồi nhả khói ra. Nếu linh ứng, người âm nhận lễ, đồng ý cho số, người xin sẽ thấy số được con số được cho hiện lên sau đầu lọc điếu thuốc vừa hút. Xin nước được tổ chức cầu kỳ hơn.
Tại ngôi mồ hoang sâu trong khu vực đồng hoang thuộc quận 8, PV được dịp chứng kiến cách xin độc đáo này trong đêm. Người xin chuẩn bị lễ vật gồm những dĩa bánh trái, thuốc lá, rượu,... cùng một chiếc đèn dầu, một bát nước và một tờ giấy trắng. Đợi đúng 12h đêm, nhóm ma đề kéo về từ Long An tiến hành soạn lễ, bày bàn cúng, thắp nhang nghi ngút rồi lầm rầm đọc tên tuổi, ngày tháng năm sinh của mình, xin người đã khuất chứng giám, hiện về cho số làm ăn. Khấn xong, người này trong trạng thái tĩnh lặng, âm thầm cầm tờ giấy nhúng vào bát nước đặt trước hương án rồi đem hơ trên ngọn lửa đèn dầu. Người xin sẽ đọc được số người âm cho thông qua tờ giấy này. Đáng chú ý là chỉ người trực tiếp xin mới nhìn thấy số và đọc lại cho người khác nghe.
Rùng rợn, liêu trai hơn cả là cách xin số bằng hình thức cầu cơ, gọi hồn, nhập xác. Cách xin này thường xuyên được những “ma đề” chơi lớn sử dụng tại những ngôi miếu, nghĩa trang, nhà hoang vào lúc nửa đêm. Bàn cầu cơ được giới chơi đề khẳng định là lấy từ áo quan của người đã khuất. Người đã khuất chết trẻ, chết oan, ván áo quan càng linh thiêng, quý giá. Bàn cơ được khắc những con số, ở giữa có một đồng tiền làm vật chỉ định số cần đánh. Sau khi bày lễ cúng, người xin số đọc chú gọi hồn về. Nếu linh ứng, đồng xu giữa bàn cầu cơ sẽ tự chạy. Đồng xu chạy vào ô số nào, “ma đề” sẽ đánh số đó.
Hận người âm, “ma đề” đập miếu, quật mồ hoang
K. cho biết, nhiều “ma đề” có “số má” còn chọn cách gọi hồn, nhập xác để có được những con số mà họ tin rằng sẽ hóa thua thành thắng. Dưới sự hướng dẫn của ông lái đò tên S. tại phường 7 (quận 8), PV được đi chung với nhóm xin số từ nhiều địa phương khác vào nấm mồ hoang sâu trong rạch Bà Tàng lúc nửa đêm.
Tại đây, nhóm này cử ra một thanh niên khoảng 30 tuổi làm người cho hồn nhập xác để xin số. 12h khuya, nhóm bắt đầu hành lễ, nhang được thắp trên mồ hoang và xung quanh khu vực xin số. Bánh kẹo, thuốc lá, nước, quần áo, tiền âm phủ,… cũng được bày biện tươm tất. Sau ít phút, người biết câu chú lầm rầm khấn vái, gọi hồn về nhập vào người đang ngồi tĩnh lặng trước mộ phần. Tuy nhiên, có lẽ “do có người ngoài”, vong không về, hồn không nhập vào xác đợi sẵn. Cả nhóm rời nấm mồ hoang, yêu cầu ông lái đò chở đi nơi khác.
Ông S. giải thích, việc hồn không nhập xác hoặc nhập nhưng cho số mà người ghi vẫn trắng tay là chuyện thường. “Không phải cứ xin là trúng mà số được cho còn phụ thuộc vào việc mình có “tài” (may mắn –PV) vào ngày đó hay không, mình có hợp với vong cho số hay không. Tuy nhiên, không mấy ai hiểu và tin vào điều này. Do đó, nhiều “ma đề” rút rỗng túi, đặt trọn niềm tin vào việc cầu cơ, gọi hồn nhập xác mà vẫn tay trắng, nợ nần ngập đầu, ngập cổ”, ông S. cho biết.
Đặt trọn sự kỳ vọng, niềm tin vào người âm mà vẫn thua xơ xác, nhiều ma đề cuồng tín bỗng nhiên nổi giận, tìm cách trả thù, rửa hận. Những địa điểm mà trước đó, các “ma đề” còn trao trọn niềm tin, kính cẩn khấn vái, cầu xin bỗng chốc trở thành nơi đáng đập phá, đốt bỏ.
Ông N.V.S. (50 tuổi, người trông coi ngôi miếu không tên tại phường Thạnh Lộc) cho biết: “Trước đây, ngoài việc miếu bị đồn thổi là có ma, quỷ, âm hồn trú ngụ, thu hút dân đánh đề bằng chuyện có người xin số ở miếu trúng tiền tỷ. Từ đó, cánh đánh đề kéo về miếu nườm nượp. Mấy am thờ các hũ cốt vô danh tự nhiên trở thành chỗ xin số “đắt khách”. Tôi không biết có ai trúng không chứ người bị đề làm cho tán gia bại sản thì nhiều vô kể. Có người hôm trước còn có tiền tỷ, đến xin bằng xe hơi, hôm sau đã trở thành con nợ phải bỏ xứ trốn đi biệt tích. Có người xin được số, đánh không trúng thì nổi điên đến miếu đập phá. Có người đập tan nát am thờ mấy hũ cốt, có hũ cốt còn bị người ta đập vỡ, vứt xuống ruộng. Thậm chí, cả tượng Phật Bà Quan Âm trước miếu, bọn họ cũng nổi điên, quật ngã, đẩy xuống rạch”.
Sự thực bất ngờ trên cũng được những người từng sống dở, chết dở vì đề như K. công nhận. K. cho biết: “Nhiều người lúc xin thì tin tưởng, khấn vái hết sức chân thành. Thế nhưng khi ghi, chiều xổ không ra đúng số được cho thì cho là miếu không thiêng, vong hồn chọc phá, theo ám, chặn đường trúng của mình. Để “đổi vận”, bỏ đen lấy đỏ, trấn áp vong âm theo ám, nhiều người tìm đến nơi mình xin đập phá. Đối với những căn nhà hoang, nhiều người thẳng tay đốt bỏ, các nấm mồ vô chủ từng được họ nể sợ, tin tưởng khi không ra đúng số cũng bị nhiều tay đề quật lên, tháo bia mộ… cho bõ tức”.
Ông Đ.T.S. (người quản lý Miếu ngũ Hành thuộc phường 7 (quận 8, TP. HCM) cho biết: “Trước đây, miếu cũng là nơi tụ tập xin số cũng những người chuyên đánh đề. Tuy nhiên, từ khi chúng tôi siết chặt quản lý thì việc xin số cũng giảm hẳn. Ban ngày, khách cũng chỉ đến miếu để thắp nhang, van vái rồi xin xăm lấy số thôi. Đêm xuống, tôi về nhà ngủ nên không thể biết có ai vào xin số hay không. Do đó, việc người ta đến cầu cơ, gọi hồn xin số tôi không quản lý, cấm đoán được. Tuy nhiên, tôi cũng nói rõ rằng việc đến xin không thành mà đập phá, làm tổn hại đến miếu, đến nơi linh thiêng là hết sức không tốt”. |