Thêm ba VĐV điền kinh Việt Nam dính doping ở SEA Games 31

13/10/2022 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Trung tâm phòng chống doping Việt Nam, có tổng cộng năm VĐV dương tính với chất cấm, trong đó có hai chân chạy nữ giành HC vàng tại SEA Games hồi tháng 5.

Đoàn thể thao chủ nhà Việt Nam tiến vào sân khấu Mỹ Đình trong lễ khai mạc ngày 12/5/2022. Ảnh:Giang Huy

Đoàn thể thao chủ nhà Việt Nam trên sân khấu Mỹ Đình ở lễ khai mạc ngày 12/5/2022. Ảnh:Giang Huy

Chiều 12/10, Trung tâm phòng chống doping Việt Nam đã thông báo cho lãnh đạo ngành về ba trường hợp mới có kết quả mẫu A dương tính với doping. Trong đó có một VĐV nam và hai VĐV nữ. Một tháng trước đó đã có hai trường hợp tương tự, tất cả đều thuộc đội tuyển điền kinh.

Trong tổng số năm VĐV có một nam và bốn nữ. Theo nguồn tin của VnExpress, trong đó có một VĐV nữ lần đầu giành HC vàng và một người không chỉ giành HC Vàng trong kỳ SEA Games 31 trên sân nhà mà từng có thành tích ở đấu trường châu lục.

Do là chủ nhà, Việt Nam có thể ghép kết quả mẫu xét nghiệm với tên các VĐV để xác định danh tính. Tuy nhiên, đoàn không công bố mà chờ quyết định chính thức từ Cơ quan phòng chống doping thế giới WADA.

Các VĐV Việt Nam nghi nhiễm đã yêu cầu làm xét nghiệm mẫu B. Dự kiến, phòng xét nghiệm Thái Lan sẽ thực hiện điều này trong tháng 11. Nếu kết quả xét nghiệm mẫu B tiếp tục dương tính, danh tính các VĐV sẽ được lãnh đạo thể thao Việt Nam công bố.

Các VĐV có mẫu A dương tính đã làm tường trình. Họ cho biết không cố tình dùng chất kích thích, có thể do ăn uống hoặc dùng thuốc kháng sinh khi ốm. Các VĐV này chưa bị tước quyền thi đấu ở Đại hội thể thao toàn quốc nhưng không có tên trong danh sách được nhận đầu tư từ một doanh nghiệp lớn để hướng tới ASIAD 2023 và Thế vận hội mùa hè 2024. Các VĐV này cũng đối mặt với án phạt tước HC vàng SEA Games và cấm thi đấu dài hạn.

Trong lịch sử, thể thao Việt Nam ghi nhận 19 trường hợp dính doping kể từ SEA Games 2003. Trong đó có một số ca điển hình như Á quân Olympic Hoàng Anh Tuấn hay "Công chúa" thể dục dụng cụ Đỗ Thị Ngân Thương... Đa số trường hợp này đều xuất phát từ việc thiếu kiến thức và kỹ năng phòng chống doping ở mức tối thiểu, bởi các loại thuốc họ sử dụng đều quá dễ bị phát hiện như thuốc lợi tiểu hay hỗ trợ năng lực đàn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm ba VĐV điền kinh Việt Nam dính doping ở SEA Games 31