Làm rõ thông tin về hai VĐV Việt Nam dương tính với doping ở SEA Games 31

Minh Anh| 17/09/2022 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây có thông tin Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) phát hiện có nhiều VĐV các nước bị xác định có mẫu A dương tính với doping ở SEA Games 3, trong đó có 2 VĐV Việt Nam. Hiện có cơ quan chức năng của Việt Nam đã có sự vào cuộc điều tra để có câu trả lời chính xác đến khán giả.

SEA Games 31 diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận từ ngày 12 đến 23-5. Đại hội tổ chức 40 môn thi, 526 nội dung với sự góp mặt của trên 10.000 vận động viên, cán bộ, trọng tài... đến từ 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á.

Đoàn thể thao Việt Nam dự đại hội với 1.341 thành viên, trong đó có 956 vận động viên ở hầu hết các nội dung, các môn thi của đại hội. Kết quả, đoàn thể thao Việt Nam đã giành 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc, 116 huy chương đồng và đứng vị trí nhất toàn đoàn.

vietnam-sea-games.jpg
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31 sẽ gồm 1.341 thành viên. Ảnh: chinhphu.vn

Tại SEA Games 31, ban tổ chức đại hội đã tiến hành kiểm tra doping (chất cấm) ngẫu nhiên với gần 1.000 vận động viên của 11 đoàn thể thao. Các vận động viên được chọn kiểm tra doping dựa trên hai yếu tố: thành tích thi đấu và nguy cơ trong việc sử dụng doping.

Các mẫu kiểm tra doping này (được gọi là mẫu A) được bảo quản khắt khe, có người trực tiếp mang từ Hà Nội đến phòng thí nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) để làm xét nghiệm trước khi công bố kết quả.

Mới đây, Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) cho biết có nhiều VĐV các nước bị xác định có mẫu A dương tính với doping, trong đó có 2 VĐV Việt Nam.

Họ cần giải trình với WADA và đứng trước nguy cơ bị tước huy chương. Chưa có danh tính cụ thể của 2 VĐV nhưng theo suy đoán có thể là một HCV, HCĐ ở môn điền kinh.

Các VĐV này sẽ được xét nghiệm mẫu B để đối chiếu với mẫu A. Trong trường hợp kết quả tiếp tục dương tính, họ sẽ bị tước huy chương và đối mặt với án cấm thi đấu dài hạn.

Hiện, lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam chưa tiết lộ danh tính của VĐV vi phạm, và đang yêu cầu họ viết tường trình. Tiểu ban y tế của SEA Games 31 cho biết chưa biết chính xác số lượng VĐV Việt Nam dính doping, bởi chưa được thông báo hết về kết quả.

Bên cạnh Việt Nam, nhiều thành viên của các đoàn thể thao khác cũng có xét nghiệm dương tính với chất cấm.

Chiều 14/9, đại diện Liên đoàn thể hình & cử tạ Việt Nam cũng thừa nhận trước thềm SEA Games 31 đã lấy mẫu kiểm tra VĐV và xác định được sáu trường hợp dương tính với chất cấm. Các VĐV vi phạm đã lập tức bị loại, không được đăng ký thi đấu SEA Game 31.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ thông tin về hai VĐV Việt Nam dương tính với doping ở SEA Games 31